ฝนมาแล้ว...!!

ได้เวลาเก็บกระเป๋าไปท่องเที่ยวหน้าฝน Green Season แบบนี้ เป็นอะไรที่เหมาะกับการท่องเที่ยวภูเขา น้ำตก ล่องแก่ง และท่องเที่ยวทางธรรมชาติมากๆ และจังหวัดที่น่าสนใจสำหรับการท่องเที่ยวในฤดูกาลนี้คงหนีไม่พ้นจังหวัดที่มีชื่อพยางค์เดียวอย่างจังหวัดตาก เพราะมีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติยอดนิยมหลายแห่ง โดยเฉพาะอุทยานต่างๆ รวมถึงวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่นที่โดดเด่น

ธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ หรือ พี่หน่อง ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานตาก welcome มากๆสำหรับการไปเที่ยวตากในฤดูกาลนี้

“ช่วงนี้ทุกแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดตาก เขียวชอุ่ม ชุ่มเย็น จนอยากชวนให้ไปสัมผัสความชุ่มฉ่ำของไอฝน ปนสายหมอก” พี่หน่องเรียกน้ำย่อยเบาๆกับการนำเสนอธรรมชาติหน้าฝนของ จ.ตาก พร้อมกับแนะนำสถานที่ที่หลายคนอาจยังไม่รู้จักสำหรับที่นี่ นั่นก็คือ น้ำตกปิตุ๊โกร หรือ น้ำตกเปรโต๊ะลอซู หนึ่งในน้ำตกที่สวยที่สุดอันดับต้นๆของเมืองไทย กับฉายาน้ำตกรูปหัวใจ

น้ำตกปิตุ๊โกร ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง ใกล้กับยอดเขาดอยมะม่วงสามหมื่น ติดกับเขตรอยต่อชายแดนไทย-เมียนมา ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ท่ามกลางธรรมชาติป่าเขาสีเขียวขจี สดชื่นเย็นสบาย ยังคงมีความเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์

...

ปิตุ๊โกร เป็นภาษาท้องถิ่นปกาเกอะญอ ปิตุ๊ แปลว่า กระท่อม และโกร แปลว่า ลำห้วย เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในป่าลึก ธรรมชาติรอบด้านยังคงสวยงาม ไฮไลต์ของน้ำตกแห่งนี้ คือในช่วงฤดูฝนสายน้ำที่หลั่งไหลพรั่งพรูลงมาจากตาน้ำบนยอดเขาดอยมะม่วงสามหมื่น ผ่านหน้าผาหินลงมาตามช่องผาหลัก 2 สาย เมื่อมองดูไกลๆจะเห็นผืนป่าสีเขียวที่อยู่รอบๆ ตัดกับสายน้ำดูคล้ายกับรูปหัวใจสีขาว จากด้านบนลงไปยังแอ่งน้ำด้านล่างมีความสูงราว 500 เมตร เวลาน้ำมาก ไหลแรง แม้จะยืนอยู่ไกลๆ ก็ยังโดนน้ำที่กระเซ็นมาจากน้ำตก เย็นชื่นใจแบบสุดๆ

หน้าฝนเป็นช่วงที่ดีที่สุดของการไปเที่ยวน้ำตกปิตุ๊โกร ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนไปจนถึง เดือนตุลาคม ซึ่งการเดินทางไปน้ำตกปิตุ๊โกรต้องบอกว่าสายแข็งและดื่มด่ำกับธรรมชาติเท่านั้น ถึงจะเข้าไปถึง เพราะต้องเดินเท้าเข้าป่าอย่างน้อย 2 วัน 1 คืน ส่วนใหญ่โปรแกรมท่องเที่ยวปิตุ๊โกร ควรอยู่ที่ประมาณ 2 คืน 3 วัน

ใกล้ๆน้ำตกมีจุดตั้งแคมป์ การไปเที่ยวที่นี่ แนะนำให้มีไกด์ หรือใช้บริการเอเย่นต์ท่องเที่ยวในจังหวัดตาก ซึ่งด้านบนมีชาวบ้านในหมู่บ้านกุยเลอตอที่พร้อมให้ข้อมูล และมีบริการต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเป็นมิตรอยู่แล้ว บางคนมาถึงน้ำตกแล้ว ยังไม่พอ เดินขึ้นไปยังยอดเขาดอยมะม่วงสามหมื่น ซึ่งสูงจากระดับน้ำทะเลราวๆ 1,600 เมตร ห่างจากจุดตั้งแคมป์ที่อยู่ใกล้น้ำตกประมาณ 9-10 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินประมาณ 4-5 ชั่วโมง เส้นทางค่อนข้างแคบชัน บางช่วงต้องเดินบนสันเขา ดังนั้น ร่างกาย เสื้อผ้า และรองเท้าต้องพร้อมพอสมควร

แต่ถ้าเวลาน้อยและไม่อยากเที่ยวแบบท้าทายเกินไป ผอ.ททท.ตาก แนะนำสถานที่ที่ไปง่ายๆชิลๆมีความสุขได้เหมือนกันอีกหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น ม่อนกิ่วลม ม่อนครูบาใส ในอุทยานแห่งชาติแม่เมย น้ำตกแม่ระเมิง น้ำตกลานสาง อุทยานแห่งชาติลานสาง น้ำตกมูเซอ บ้านส้มป่อย ดอยมูเซอ ชมความงามของหมอกหน้าฝน กราบพระใหญ่ที่ดอยมณฑา ชมวิถีชุมชนบ้านห้วยปลาหลด ชมความงดงามของประติมากรรมหินวัดถ้ำจุนโทก็อาจจะง่ายกว่า

ผอ.หน่อง บอกว่า แต่ถ้าใครที่ชอบศึกษาเส้นทางธรรมชาติ พันธุ์พืช หรืออยากดูสรรพสัตว์ในผืนป่า อุทยานแห่งชาติขุนพะวอ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถเดินทางได้สะดวก หรือจะไปชมความงามของ ดอกกระเจียวสีส้ม ก็ต้องที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ

...

“ช่วงหน้าฝนดอกกระเจียวสีส้มโตเต็มวัย ออกดอกบานสะพรั่ง แต่อาจจะต้องขยับเวลาออกไปช่วงปลายฝนนิดหน่อย ประมาณเดือนกรกฎาคม-กลางเดือนกันยายน รับรองไม่ผิดหวัง แต่ถ้าพลาดแล้วก็ต้องรอถึงปีหน้า” ผอ.ททท.ตาก บอก

นอกจากนี้ จ.ตาก ยังมีน้ำตกพาเจริญ ซึ่งเป็นน้ำตกหินปูนที่เกิดจากลำห้วยน้ำนัก มีความสูงกว่า 97 ชั้น ลดหลั่นลงมาเป็นม่านน้ำขนาดใหญ่สีขาว ซึ่งต้องหน้าฝนเท่านั้นถึงจะได้ชมความงามแบบนี้ อีกแห่งคือ น้ำตกป่าหวาย สามารถเที่ยวชมได้ทั้งปี ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านป่าหวาย ตำบลคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก เป็นน้ำตกหินปูนชั้นเล็กๆลดหลั่นกันไปกว่า 100 ชั้น ไหลผ่านพื้นผิวดินจนเกิดเป็นลำห้วยหวายที่มีน้ำไหลตลอดทั้งปีอีกด้วย

เที่ยวเพลินใจแล้ว ก่อนกลับพลาดไม่ได้กับ ทุเรียนน้ำแร่ พันธุ์หมอนทอง ที่เริ่มจะออกผลผลิตปลายมิถุนายนถึงสิงหาคม และความหลากหลายของผลไม้บนดอย อาทิ กล้วยหอม GI อะโวคาโด GI แมคคาดาเมีย ส้มสายน้ำผึ้ง เรียกว่าเลือกชิม เลือกช็อปได้อย่างจุใจ ราคาเบาๆ แถมยังอร่อยจากธรรมชาติแท้ๆอีกด้วย ขากลับขับรถกลับ กทม.สามารถแวะชมความงามของเขื่อนภูมิพล เก็บภาพสวยๆโพสต์อวดให้เพื่อนอิจฉาได้อีก

...

สนใจสอบถามข้อมูลท่องเที่ยว จ.ตาก สามารถติดต่อ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก โทร. 0-5551-4341-3 E-mail : tattak@tat.or.th หรือ Facebook ททท. สำนักงานตากพร้อมแล้ว เตรียมเสื้อกันฝนสีสวยสด พร้อมรองเท้าคู่โปรด ไปลุย จ.ตาก กันเลย!!!

คลิกอ่านคอลัมน์ "เที่ยวตามตะวัน" เพิ่มเติม