ชาวจีน เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวตลาดหลักของประเทศไทย ปัจจุบันมีจำนวนที่ลดลงไปจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ แม้มีนโยบายวีซ่าฟรีแล้ว ยอดนักท่องเที่ยวยังคงเหลือเพียงแค่ 3.5 ล้านคนในปี 2566 ททท. จึงตั้งเป้าปี 2567 โดยใช้ Soft Power สร้าง Meaningful Travel สร้างภาพลักษณ์ใหม่ หวังดึงชาวจีนมาเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) หวังใช้กลยุทธ์ใหม่ เพื่อนำเสนอภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเชิงบวกที่ดีให้แก่ประเทศไทย ผ่าน Soft Power และ Meaningful Travel เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวชาวจีน

Solf Power และ Meaningful Travel คือ กลยุทธ์และแผนงานหลักในกลยุทธ์ของการท่องเที่ยวไทย เพื่อกระตุ้นการเดินทางของท่องเที่ยวในช่วงปีใหม่ 2566 และนักท่องเที่ยวจีนให้มากที่สุด โดยมีแผนต่อเนื่องไปจนถึงปี 2567 เพื่อกลับมาครองตลาดการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจไทย หลังยอดนักท่องเที่ยวจีนลดลง ครองอันดับ 2 ประเทศที่นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาท่องเที่ยว เป็นรองประเทศอินโดนีเซีย 

ททท. ตั้งเป้าปี 2567 ใช้ Soft Power สร้าง Meaningful Travel หวังดึงชาวจีนเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น

...

ททท. ตั้งเป้าปี 2567 ใช้ Soft Power สร้าง Meaningful Travel หวังดึงชาวจีนเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น

โดยในวันที่ 26 ธันวาคม 2566 ททท. ได้จัดงานเลี้ยงต้อนรับ คณะสื่อมวลชนจากสาธารณรัฐประชาชนจีน และอินฟลูเอนเซอร์ที่มีชื่อเสียงในประเทศจีน เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว ภายใต้กิจกรรม Amazing Festive & Exclusive Trip in Thailand โดยมี สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา พร้อมด้วย ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. ให้เกียรติร่วมงานนี้ ณ มิวเซียมสยาม

สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า “ในนามรัฐบาลไทย ขอขอบคุณและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสดูแล และต้อนรับ คณะสื่อมวลชนจากสาธารณรัฐประชาชนจีน และอินฟลูเอนเซอร์ ในทริป Amazing Festive & Exclusive Trip in Thailand ในครั้งนี้” 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวเสริมว่า “กิจกรรมวันนี้ เป็นกิจกรรมที่ทางรัฐบาลไทยสื่อสารไปยังนักท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยเฉพาะชาวจีนเกี่ยวกับการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยในมิติต่างๆ ตอกย้ำว่า ประเทศไทยมีความพร้อมที่จะให้บริการนักท่องเที่ยวทุกช่วงเวลา และในช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองปีใหม่นี้ ภายใต้ Soft Power และ Meaningful Travel เพื่อชูเอกลักษณ์ที่น่าสนใจในการเดินทาง รวมถึงสร้างภาพลักษณ์ และความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวจีนในการเดินทางมายังประเทศไทย”

รัฐบาลมีความตั้งใจผลักดัน และสนับสนุนให้เกิดการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ และมาตรฐาน ด้วยการนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ควบคู่กับการนำเสนอ Soft Power และ Meaningful Travel ของนโยบายจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่จะยกระดับประเทศไทยให้น่าสนใจยิ่งขึ้น รวมทั้งมาตรการความปลอดภัย และดูแลนักท่องเที่ยวในทุกมิติ เพื่อสะท้อนถึงศักยภาพด้านการท่องเที่ยว ส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยในฐานะจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยว และส่งมอบประสบการณ์ที่มีคุณค่าและความหมายในทุกครั้งที่มาเยือน

สุดาวรรณ กล่าวอีกว่า “ประเทศไทยให้ความสำคัญกับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เพราะตลาดนักท่องเที่ยวชาวจีน ถือเป็นตลาดหลักที่มีศักยภาพ และมีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจของไทย จากสถิติตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566-20 ธันวาคม 2566 มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยรวมอยู่ที่ 3,352,812 คน คาดว่าตลอดทั้งปีจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนสะสมอยู่ที่ 3.5 ล้านคน”

...

ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท.
ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท.

นอกจากนี้ ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวถึงความสำคัญของงานนี้ เพิ่มเติมว่า “ทริป Amazing Festive & Exclusive Trip in Thailand ถือว่าเป็นการกระตุ้น และประชาสัมพันธ์ไปยังนักท่องเที่ยวจีน เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทยใหม่ และชูความพร้อมของประเทศไทย ในการต้อนรับ และการท่องเที่ยวไทยที่มากขึ้น ซึ่งอยากให้นักท่องเที่ยวจีน เห็นสถานที่ท่องเที่ยวไทยอยู่ในใจอันดับหนึ่ง และเชื่อมั่นว่าประเทศไทยมีความพร้อมในทุกมิติ หลังจากนี้”

ผู้ว่าการ ททท. กล่าวเสริมว่า “กิจกรรม Amazing Festive & Exclusive Trip in Thailand ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมเชิงกลยุทธ์เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ท่องเที่ยวเชิงบวก เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวในการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวประเทศไทยในช่วงปีใหม่ 2566 และต่อเนื่องถึงปี 2567”

...

ททท. ตั้งเป้าปี 2567 ใช้ Soft Power สร้าง Meaningful Travel หวังดึงชาวจีนเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น

กิจกรรม Amazing Festive & Exclusive Trip in Thailand ที่เกิดขึ้นนี้ ทาง ททท. สำนักงานในจีนทั้ง 5 แห่ง ได้เชิญสื่อมวลชนอินฟลูเอนเซอร์ชาวจีนที่มีชื่อเสียง จำนวน 93 ราย เดินทางมาประเทศไทย ระหว่างวันที่ 21-28 ธันวาคม 2566 เพื่อร่วมเดินทางสำรวจเส้นทางแหล่งท่องเที่ยวไทย และผลิตเนื้อหาประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทยในพื้นที่กรุงเทพฯ และจังหวัดต่างๆ ได้แก่ พัทยา (ชลบุรี) หัวหิน (ประจวบคีรีขันธ์) เชียงใหม่ จันทบุรี พังงา และเกาะหมาก (ตราด) 

ททท. ตั้งเป้าปี 2567 ใช้ Soft Power สร้าง Meaningful Travel หวังดึงชาวจีนเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น

...

ททท. ตั้งเป้าปี 2567 ใช้ Soft Power สร้าง Meaningful Travel หวังดึงชาวจีนเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น

ซึ่ง ททท. ได้ออกแบบเส้นทางให้สอดคล้องกับการส่งเสริมปีท่องเที่ยวไทย 2566 โดยนำเสนอสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวที่หลากหลาย และมีเอกลักษณ์ ทั้งเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัย คุณภาพ และเสริมสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยว (Experience Based) ผ่าน Soft Power of Thailand

โอกาสเดียวกันนี้ ในวันที่ 26 ธันวาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 16.30-20.30 น. ททท. ได้จัดกิจกรรม Exclusive Trip แก่คณะสื่อมวลชนชาวจีนให้ได้สัมผัสความเป็นไทยอย่างเต็มอิ่ม เริ่มต้นด้วยกิจกรรมพาสัมผัสเสน่ห์แห่งผ้าไทย ณ พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และเยี่ยมชมความงดงามของพระบรมมหาราชวัง วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ก่อนจะเปิดประสบการณ์นั่งรถตุ๊กๆ ป๊อปคัลเจอร์แห่งแดนสยามชมวิวทิวทัศน์ยามเย็นรอบเกาะรัตนโกสินทร์ และเดินทางเข้าร่วมงานเลี้ยงต้อนรับที่ ททท. จัดขึ้นภายใต้คอนเซปต์ “A Picnic Celebration at the Museum” ณ มิวเซียมสยาม โดยมี เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ เพื่อแสดงความขอบคุณสื่อมวลชนจีนและอินฟลูเอนเซอร์จีน ที่สนับสนุนการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทยด้วยดีตลอดทั้งปีที่ผ่านมา

ททท. ตั้งเป้าปี 2567 ใช้ Soft Power สร้าง Meaningful Travel หวังดึงชาวจีนเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น
ททท. ตั้งเป้าปี 2567 ใช้ Soft Power สร้าง Meaningful Travel หวังดึงชาวจีนเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น
ททท. ตั้งเป้าปี 2567 ใช้ Soft Power สร้าง Meaningful Travel หวังดึงชาวจีนเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น

ภายในงานนี้ ททท. ยังต้อนรับผู้เข้าร่วมงานด้วยการแสดงศิลปะร่วมสมัยผสมผสานความเป็นไทยจากคิดบวกสิปป์ และขนทัพอาหารไทยมาให้ผู้เข้าร่วมงานได้ลิ้มลองกันอย่างเต็มอิ่ม ได้แก่ ร้านอาหารระดับ Michelin Bib Gourmand พร้อมเพิ่มบรรยากาศในค่ำคืนแสนพิเศษด้วยเสียงดนตรีเพราะๆ จากศิลปินชื่อดัง และกิจกรรมแจกของรางวัลอีกมากมาย

ททท. ตั้งเป้าปี 2567 ใช้ Soft Power สร้าง Meaningful Travel หวังดึงชาวจีนเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น

ททท. ยังคงเพิ่มแรงส่ง ด้วยแคมเปญในการสื่อสารด้วย “Thais Always Care”ภายใต้แนวคิด “LAND OF CARE” เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการเดินทาง และส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวที่ดีของประเทศไทย โดยจัดทำข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยวของไทยที่น่าสนใจ และมีประโยชน์เผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งข้อมูลกิจกรรมท่องเที่ยวและแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ มาตรฐานความปลอดภัย การอำนวยความสะดวกจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และมาตรฐานการให้บริการของผู้ประกอบการท่องเที่ยว 

ททท. ตั้งเป้าปี 2567 ใช้ Soft Power สร้าง Meaningful Travel หวังดึงชาวจีนเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น

รวมทั้งประชาสัมพันธ์เชิงรุกนำเสนอความสวยงามของประเทศไทยผ่านคอนเทนต์ของอินฟลูเอนเซอร์ชาวต่างชาติและเผยแพร่ในแพลตฟอร์มชั้นนำ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นชาวต่างชาติ และกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนซึ่งเป็นตลาดหลักที่สำคัญของไทย เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ทางรัฐบาลไทย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หวังว่า ชาวต่างชาติจะสามารถลบภาพจำเดิมๆ ของประเทศไทยออกไป ด้วยภาพลักษณ์ใหม่ และเสริมสร้างมาตรการความเคร่งครัดด้านความปลอดภัยที่เพิ่มมากขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวต่างประเทศได้เดินทางมาท่องเที่ยว สัมผัสความสวยงามจากแหล่งท่องเที่ยวที่แท้จริงในปีถัดไป