เปิดที่เที่ยวสายมูเตลู ทั่วทุกภูมิภาคในประเทศไทย เพื่อปลุกกระแสท่องเที่ยวสายศรัทธา ภายใต้โครงการ “เสริมพลังบุญ หนุนพลังใจ” สอดรับการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)
หนึ่งในกระแสที่ปลุกพลังของการเดินทางท่องเที่ยวในยุคใหม่ เหตุผลที่ทำให้นักเดินทางมาท่องเที่ยวตามวัดวาอาราม และท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เพื่อสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ ในเมืองไทยมากยิ่งขึ้น นั่นก็คือ การมูเตลู เพื่อเสริมโชคลาภ และสิริมงคลให้แก่ชีวิต โดยเราจะได้เห็นวัด และสถานที่ศักดิ์สิทธิ์มากมายมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปอย่างไม่ขาดสาย
ที่มาของสถานที่ท่องเที่ยวมูเตลูจะมีองค์ประกอบสำคัญด้วยประวัติความเป็นมาที่ปริศนา (Mystery) และความน่าเหลือเชื่อ (Unbelievable) ซึ่งเป็นส่วนประกอบของคำว่า ‘MU มู’ โดย ททท. คิดว่า อยากจะนำมาเป็นหนึ่งใน 5F ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวในเชิงวัฒนธรรมได้ โดยที่ประเทศไทยมีสถานที่เหล่านี้ที่เป็นจุดขายมากมาย เช่น วัดเจดีย์ไอ้ไข่, ศาลท้าวมหาพรหมเอราวัณ, วัดมังกร, วัดจุฬามณี และอีกมากมาย
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า แนวคิดที่เน้นการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ที่มีคุณค่า มองมูเตลูในไทยเป็นซอฟต์พาวเวอร์หนึ่งที่เป็นจุดแข็ง ของประเทศไทย ด้วยสังคมไทยเป็นสังคมที่อยู่กับวัฒนธรรมเป็นเวลานาน จึงทำให้เป็นหนึ่งในเรื่องที่ทำให้เกิดคุณค่าในการเดินทาง ทั้งยังสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อย่างมีนัยสำคัญ จากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์พบว่าในปี 2562 การท่องเที่ยวเชิงแสวงบุญสามารถสร้างรายได้หมุนเวียนในระบบสูงสุดถึง 10,800 ล้านบาท
นายยุทธศักดิ์ สุภสร กล่าวเสริมว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตั้งเป้าให้การท่องเที่ยวสายมู สร้างรายได้หมุนเวียนถึง 15,000 ล้านบาท ภายในปี 2566 และ 2567 เพราะเชื่อว่า ความเชื่อ และศรัทธาของคนในภูมิภาคเอเชีย สามารถสร้างเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ ผลักดันการท่องเที่ยวอื่นที่ซบเซากลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง เพราะเชื่อว่าการมูเตลู สามารถเข้าถึงกลุ่มตลาดการท่องเที่ยวได้ทุก ‘เจเนอเรชัน’ ทั้งไทย และต่างประเทศ
...
จากข้อมูลของ Future Market Insight 2023 พบว่า การท่องเที่ยวเชิงศรัทธามีแนวโน้มในการเติบโตแบบก้าวกระโดดโดยคาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจทั่วโลกเพิ่มขึ้น 3 เท่าภายใน 10 ปี จากมูลค่ากว่า 13.7 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2565 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 40.9 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2576
ตลาดนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ในการท่องเที่ยวสายมู : เน้นกลุ่มชาวเอเชียเป็นเป้าหมายสำคัญ เพราะมีรูปแบบทางความเชื่อที่คล้ายคลึงกันกับประเทศไทย ซึ่งมีลำดับต่อไปนี้
- จีน
- มาเลเซีย
- สิงคโปร์
- ฮ่องกง
- อินเดีย
‘เครื่องรางยอดฮิต’ ที่ชาวต่างชาตินิยมใช้จ่าย เช่น แผ่นป้ายท้าวเวสสุวรรณ, พระเครื่อง, ตะกรุด, กำไล, เครื่องประคำ รวมทั้ง นครมูเบอร์เกอร์ ที่ทาง ททท. เห็นถึงความสำคัญที่สามารถขายได้
12 เส้นทางสายมูเตลู ของประเทศไทยทุกภูมิภาค
ภาคเหนือ
- เส้นทางเพลินเมืองแพร่ เที่ยววัดขลังเสริมพลังกายพลังใจ จ.แพร่
- เส้นทางเยือนพะเยา กราบพระเจ้าตนหลวงเสริมมงคล ดลบันดาลทุกความปรารถนาจังหวัดพะเยา
- เส้นทางเชียงใหม่ อิ่มบุญอุ่นใจ๋ ไหว้พระปฏิบัติธรรม ขอพรสำเร็จทุกปรารถนาจังหวัดเชียงใหม่
ภาคกลาง
- เส้นทางศรัทธามหานครโชคลาภพุ่ง โชคเลิฟทะยานกรุงเทพฯ
- เส้นทางสระบุรี สร้างบารมีเสริมสิริมงคล สักการะหลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์ ตระการตาเขาพรหมสวรรค์ จังหวัดสระบุรี
- เส้นทางสุพรรณบุรี พลังบารมีศรีสุพรรณภูมิ ต่อโชคต่อลาภรับสิริมงคลจังหวัดสุพรรณบุรี
...
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
- เส้นทางบึงกาฬ อลังการทิวทัศน์ อัศจรรย์นาคา กราบไหว้หลวงปู่อือลือนาคราช จังหวัดบึงกาฬ
- เส้นทางอิ่มบุญแดนอุบล ยลแสงแห่งธรรม ตามรอยอารยธรรมเรืองแสงแห่งลุ่มแม่น้ำโขง จังหวัดอุบลราชธานี
ภาคตะวันออก
- เส้นทางแก้ชงครบองค์มังกร แก้ชง 3 จังหวัดกรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา-จันทบุรี
- เส้นทางฉะเชิงเทรา เสริมพลังชีวิตเราให้งานรุ่งเงินโรจน์ สักการะพระพิฆเนศ 3 ปาง จังหวัดฉะเชิงเทรา
...
ภาคใต้
- เส้นทางภูเก็ตเก็บแต้มบุญ หนุนแต้มดวง สักการะ 4 ศาล เสริมชะตา 4 ด้าน จังหวัดภูเก็ต
- เส้นทางมนตราเมืองตรัง เสริมดวงเสริมพลัง สัมผัสเสน่ห์อันซีนเมืองตรัง
ทั้งนี้ ททท. ยังได้ออกแบบเส้นทางท่องเที่ยว 12 เส้นทาง ท่องเที่ยวเสริมพลังบุญหนุนพลังใจ โดยได้รวบรวมศาสนสถาน วัด สิ่งเคารพและศรัทธาทั่วไทย เพื่อปักหมุดเส้นทางขอพรพระเสริมสิริมงคล พร้อมด้วยสถานปฏิบัติธรรมที่จะพาทุกคนไปสงบจิตสงบใจพร้อม Social Detox ทั้ง 5 ภูมิภาคทั่วไทย ในรูปแบบของ E-book อีกด้วย
ททท. จึงได้จัดทำโครงการ “เสริมพลังบุญ หนุนพลังใจ” นำเสนอภายใต้แนวคิด “เปิดจักรวาลสายบุญ” (อะเมซซิ่ง มูติเวิร์ส) นำเสนอการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ที่มีคุณค่า และความหมายให้แก่นักท่องเที่ยว (Meaningful Travel) โดยจะมีการรวบรวมสินค้าท่องเที่ยวกลุ่มศรัทธาความเชื่อ และภูมิปัญญาที่สะท้อนถึงอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของประเทศไทย ประกอบด้วย ศาสนสถาน วัด สิ่งเคารพและศรัทธา วัฒนธรรมและภูมิปัญญา และการท่องเที่ยวโดยชุมชน ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน-2 กรกฎาคม 2566 ณ ลานสเเควร์ B หน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์
...
ภายในงานแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลัก ได้แก่ โซน 12 เส้นทางท่องเที่ยวเสริมพลังบุญหนุนพลังใจ พบกับแลนด์มาร์กจำลองสิ่งศักดิ์สิทธิ์สักการบูชาและเสริมสิริมงคล,โซนตลาดสายมู, พบกับบูธหมอดูชื่อดังจากสมาคมโหราศาสตร์ และของศักดิ์สิทธิ์เสริมสิริมงคลกว่า 45 ร้านค้า นอกจากนี้ผู้ร่วมงานสามารถลุ้นรับสิทธิ์ต่างๆ มากมายภายในงาน สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)