ปรากฏการณ์ “ไอ้ไข่” ครองเมือง ท่ามกลางกระแส “ขอได้-ไหว้รับ” สู้วิกฤติโควิด-19 และพิษเศรษฐกิจ เรียกได้ว่าทุกทิศทั่วไทยกล่าวขานสะท้อนศรัทธาอันเปี่ยมล้นแถมโด่งดังไปไกลถึงต่างแดน
นับเป็นอีกมิติหนึ่งในวันนี้ที่ผู้คนทั้งชาวไทยและต่างชาติ ต้องหันมาพึ่งพาสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจตามวัดวาอารามกันมากขึ้น และหนึ่งในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เชื่อมั่นกันมากว่า...ขอได้ไหว้รับ นอกเหนือจากองค์เทพเจ้า, พระเกจิอาจารย์ทั้งหลาย คือ “กุมารเทพไอ้ไข่” ที่ว่ากันว่า...เป็นดวงจิตของเด็กวัดผู้เปี่ยมด้วยเมตตา
อีกทั้งยังมากด้วยบารมีที่มาสำแดงฤทธิ์ปาฏิหาริย์สร้างทานบารมีช่วยเหลือผู้คนจำนวนมากมายที่เดินทางมากราบไหว้สักการบูชา จากจุดเริ่มต้น...ไอ้ไข่ที่วัดเจดีย์ ต.ฉลอง อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ที่เป็นวัดแรกที่จุดประกายเรื่องวิญญาณศักดิ์สิทธิ์ของเด็กวัดมาช่วยเหลือผู้คน
จนทุกวันนี้แทบทั่วทุกภาคของประเทศไทยเริ่มมีเสียงจุดประทัดดังสนั่นหวั่นไหวแทบทุกวัดวาอารามที่มีการตั้งองค์บูชารูปปั้นที่เรียกขานนามกันว่า “ไอ้ไข่” บรรยากาศแบบนี้หลายๆคนบอกว่าอาจไม่ต่างจากยุคปรากฏการณ์ศรัทธาองค์พ่อ ที่บารมีองค์พ่อจตุคามรามเทพ แผ่บารมีมาช่วยเหลือผู้คน
...
...เป็นที่น่าสังเกตว่า ทุกวันนี้การจัดสร้างไอ้ไข่ขึ้นมาตั้งเป็นรูปเคารพไว้ตามวัดวาอาราม เริ่มมีมากขึ้น เรื่อยๆนอกเหนือจากการจัดสร้างเป็นวัตถุมงคล ให้พกพาบูชาติดตัวที่จัดสร้างกันแทบทุกวันในภาคใต้ ซึ่งวัดที่จัดสร้างรูปเคารพไอ้ไข่นอกพื้นที่เมืองนครศรีธรรมราช และวัดในจังหวัดภาคใต้ ก็มีหลายวัดในหลายจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นที่นครปฐม ,สุพรรณบุรี, ปทุมธานี, จันทบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, สิงห์บุรี, กำแพงเพชร ฯลฯ
แต่ที่กำลังฮือฮาเป็นกระแสได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษจากผู้คนในกรุงเทพมหานครและพื้นที่ใกล้เคียงคือ “ไอ้ไข่โคตรรวย” วัดบางแพรก จ.นนทบุรี
O O O
“ไอ้ไข่โคตรรวย” วัดบางแพรกจัดสร้างองค์ใหญ่เอาไว้ที่ลานบุญมหาเศรษฐีโคตรรวย หน้าวิหารหลวงพ่อศิลาแลง พระพุทธรูปโบราณอายุร่วม 223 ปี ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา
มีการประกอบพิธีกรรมพุทธาคมตามศาสตร์การเรียกรูปเรียกนามของดวงจิตเด็กวัดบางแพรก ตั้งแต่ครั้งโบราณกาลทุกยุคทุกสมัยให้มาสถิตอยู่ในรูปปั้น 3 ตน...ที่เรียกขานนามว่า ไอ้ไข่โคตรรวย, ไอ้แดง และ ไอ้ดำ สมุนซ้ายขวาตามศาสตร์สรรพวิชาสายเขาอ้อ ตักศิลามหาเวทแดนใต้
นอกจากนี้ยังมีบรรดาเหล่าคณาจารย์ฆราวาสระดับเจ้าสำนัก มาร่วมนั่งปลุกเสกเรียกธาตุทั้งสี่ คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ ใช้วิชาพุทธาคมของแต่ละสำนักมากกว่า 140 ท่าน เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา
พระครูเกษมธีรคุณ หรือ พระอาจารย์มหาธีร์ เจ้าอาวาสวัดบางแพรก บอกว่า การสร้างไอ้ไข่ขึ้นมาที่วัดก็เพื่อเป็นการระลึกถึงคุณงามความดีของเด็กวัดบางแพรกทุกยุคทุกสมัยตั้งแต่อดีตโบราณ เพราะวัดนี้เป็นวัดเก่าแก่มีอายุมาตั้งแต่สมัยปลายกรุงศรีอยุธยา เป็นวัดเล็กๆอยู่ในสวนริมคลอง
“เลยคิดว่าอาจจะมีดวงจิตของเด็กวัดที่อาจจะอยู่ช่วยวัด”
ครานี้...เป็นโอกาสดีที่บรรดาคณะศิษย์และอาตมาภาพอยากจะสร้างรูปปั้นเด็กวัดไว้เป็นเครื่องระลึกเตือนใจ เลยให้จัดสร้างขึ้นมา ส่วนที่ตั้งนามว่า ไอ้ไข่และไอ้แดงกับไอ้ดำ นั้นก็เป็นไปตามหลักของธรรมชาติว่า...เงาของไม้ นามของนก ล้วนเป็น สิ่งสมมติ จะเรียกชื่อไหนชื่ออะไรก็เป็นเรื่องสมมติทั้งสิ้น เหมือนคนเราทั่วไปนั่นแหละอยู่ที่ผลของการกระทำอยู่ที่คุณงามความดีที่สร้างสมไว้มากกว่า...อยู่แล้วช่วยเหลือคนอื่นหรือไม่อย่างไร
...
เอก อัคคี นักเขียนและคอลัมนิสต์แนวพระเครื่อง วัตถุมงคล ผู้ประพันธ์เพลง “ไอ้ไข่โคตรรวย เด็กสร้างวัดบางแพรก” ให้ อ.ยงยุทธ วงด้ามขวาน ขับร้องถวายวัด มองว่า การจัดสร้างไอ้ไข่ โคตรรวยของทางวัดบางแพรกนั้นถือเป็นปรากฏการณ์พลังศรัทธาที่น่าสนใจ เพราะว่าท่ามกลางกระแสเศรษฐกิจที่ผู้คนกำลังขาดที่พึ่งทางใจ การที่วัดบางแพรกในเขตภาคกลาง สร้างรูปเคารพขึ้นมาเพื่อเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจผู้คนที่สำคัญยิ่ง
“ถือว่าเป็นกุศโลบายที่จะดึงคนเข้าวัดมาไหว้พระทำบุญส่วนจะเหมือนปรากฏการณ์จตุคามรามเทพที่โด่งดังเปรี้ยงปร้างไปทั่วบ้านทั่วเมืองแล้วก็ซบเซาลงไปเพราะมีการสร้างวัตถุมงคลออกมามากมายเกินนั้นก็มีความเป็นไปได้ถ้าบรรดาวัดวาอารามต่างๆไม่มีการควบคุมหรือระมัดระวังปล่อยให้มีการจัดสร้างมากจนเกินไป”
กระนั้น “วัด” ที่จะไม่อยู่ในกระแสวูบวาบแบบนั้น ต้องเป็นวัดที่มีการจัดสร้างรูปปั้นรูปเคารพเอาไว้ให้คนไปกราบไหว้สักการะขอพรเหมือนวัดบางแพรกหรืออีกหลายๆวัดที่ทำแบบนี้
O O O
...
“ไอ้ไข่โคตรรวย” กระแสศรัทธาปัจจุบันนี้ก็มีมาจากทั้ง...นักธุรกิจ ดารานักแสดง ศิลปินเพลงหลายคนที่เชื่อมั่นในความศักดิ์สิทธิ์ที่สร้างได้อย่างถูกต้องตามตำราของครูบาอาจารย์ ให้ผล ด้าน...โชคลาภ ชื่อเสียง การงาน เสริมดวงชะตาได้เป็นอย่างดี และหลายๆ คนก็มีไอ้ไข่โคตรรวยขนาดองค์บูชาไว้สักการะขอพร
“เมืองนนทบุรี”...เป็นเมืองใหญ่สำคัญมาตั้งแต่ครั้งโบราณ มีความอุดมสมบูรณ์ การคมนาคมสะดวก จนมีคำกล่าวกันว่า เมืองนนทบุรีคือบ้านของคนกรุงเทพฯเพราะคนที่ทำงานอยู่ในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะทางด้านทิศเหนือและทิศตะวันตกของกรุงเทพฯ มักจะมีบ้านพักอาศัยอยู่ในเมืองนนทบุรี
ทุกวันนี้...สังคมกำลังบีบรัดในทุกด้านโดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจ โรคภัยไข้เจ็บ จึงมีหลายวัดในเขตเมืองนนทบุรีจัดสร้างรูปไอ้ไข่ไว้ ให้ผู้คนไปกราบไหว้สักการะขอพร อาทิ วัดบางจากปากเกร็ด, สำนักสงฆ์คลองเจ๊ก ไทรน้อย, วัดอ่วมอ่องประชานฤมิต ไทรน้อย ฯลฯ
ไอ้ไข่โคตรรวย วัดบางแพรก...ทำให้คำว่า ขอได้ไหว้รับเกิดขึ้นจริง ด้วยมีผู้คนหลั่งไหลเดินทางมาแก้บนกันไม่ขาดทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จนมิสเตอร์ kenny lim ผู้สื่อข่าวชาวมาเลเซีย จากเมืองมะละกา สังกัดหนังสือพิมพ์ฉบับภาษาจีน นำไปเขียนเป็นบทความพิเศษ พิมพ์วางจำหน่ายในประเทศมาเลเซีย, สิงคโปร์, ไต้หวัน, ฮ่องกง สื่อสะท้อนไปยังชุมชนชาวจีนที่มีความเคารพเชื่อมั่นศรัทธาในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของไทย
...
เขาให้เหตุผลสั้นๆว่าเพราะคนจีนติดตามข่าวสารต่างๆผ่านทางโซเชียลมีเดีย...เชื่อมั่นในความเข้มขลังศักดิ์สิทธิ์ ที่ทราบข่าวว่ามีนักธุรกิจชาวมาเลเซีย, ชาวสิงคโปร์หลายคนที่อยู่ในกรุงเทพฯเดินทางมาไหว้ขอพรแล้วประสบความสำเร็จ ได้มีโอกาสสัมภาษณ์จึงสนใจที่จะนำไปเขียนเป็นบทความจนเป็นข่าวครึกโครมเวลานี้
“ศรัทธา”...นำมาซึ่งปาฏิหาริย์? เชื่อไม่เชื่อโปรดอย่าได้...“ลบหลู่”.
รัก-ยม