คนขอนแก่นเฮ! สถานีรถไฟใหม่ในระบบทางคู่ สายชุมทางจิระ-ขอนแก่น กำลังจะแล้วเสร็จในช่วงต้นปี 2562 เดินทางเชื่อม 2 จังหวัดระหว่างนครราชสีมา (โคราช) และขอนแก่น ได้ง่ายๆ สะดวกสบายมากขึ้น
ไทยรัฐออนไลน์ ได้ข่าวว่า มีความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เราเลยรวบรวมข้อมูลน่ารู้ ระบบรถไฟที่น่าสนใจ มาอัพเดตให้ได้ทราบกัน
1. รถไฟทางคู่ คืออะไร?
รถไฟทางคู่ คือ รถไฟที่วิ่งบนรางคู่ วิ่งไป-กลับ ได้สะดวกรวดเร็ว โดยไม่ต้องรอหลีกทางเมื่อรถไฟสวนกัน แก้ปัญหารถไฟรอสลับรางที่ล่าช้ามาก ส่วนระบบรางใช้ระบบเหมือนรถไฟความเร็วสูง แต่มีความเร็วลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 100-120 กม./ชม. ซึ่งก็ถือว่าเร็วกว่าแบบเดิม สามารถช่วยในเรื่องการขนส่งสินค้าได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
2. รถไฟสายชุมทางจิระ-ขอนแก่น
โครงการรถไฟทางคู่ สายชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น เริ่มดำเนินการไปแล้วตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมา คาดการณ์กันว่าจะแล้วเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 และจะเปิดให้เดินรถไฟในเดือนมีนาคม 2562
...
3. อัพเดตล่าสุด กำลังจะเสร็จแล้ว
ล่าสุด มีรายงานข่าวว่า โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ - ขอนแก่น มีระยะทางรวม 187 กิโลเมตร วงเงินงบประมาณก่อสร้าง ประมาณ 2.34 หมื่นล้านบาท ขณะนี้ภาพรวมของโครงการมีความคืบหน้าแล้ว 57.8% และมีกำหนดการก่อสร้างแล้วเสร็จในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 คาดว่าจะสามารถก่อสร้างได้แล้วเสร็จตามที่ตั้งเป้าไว้
4. ชุมทางถนนจิระ อยู่ที่ไหน?
สถานีรถไฟชุมทางถนนจิระ เป็นสถานีรถไฟชั้น 1 อยู่ห่างจากสถานีรถไฟกรุงเทพฯ เป็นระยะทาง 266 กิโลเมตร ตั้งอยู่ที่ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา เป็นชุมทางรถไฟแยกไปหนองคาย และอุบลราชธานี
5. สถานีใหม่ 18 แห่ง
งานก่อสร้างตามรูปแบบของโครงการฯ ดังกล่าว หากทำเสร็จ 100% จะประกอบด้วย การก่อสร้างระบบทางคู่ พื้นที่ลานกองสินค้า (Container yard หรือ CY) ที่สถานีบ้านกระโดน สถานีบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา สถานีท่าพระ จังหวัดขอนแก่น และก่อสร้างสถานีรถไฟทั้งหมดรวม 18 แห่ง
6. คืบหน้าแล้ว 90%
ขณะนี้ก่อสร้างเสร็จไปแล้วประมาณ 90% ส่วนที่สร้างเสร็จแล้วคือ สถานีรถไฟจำนวน 9 สถานี และที่หยุดรถ 2 แห่ง ประกอบด้วย
- สถานีบ้านเกาะ
- สถานีบ้านกระโดน
- สถานีหนองแมว
- สถานีโนนสูง
- สถานีบ้านดงพลอง
- สถานีบ้านมะคำ
- สถานีพลสงคราม
- สถานีบ้านดอนใหญ่
- สถานีเมืองคง
- ที่หยุดรถบ้านหนองกันงา
- ที่หยุดรถเนินถั่วแปบ
...
7. ทดลองก่อนใช้จริง
รฟท. จะเร่งเปิดทางคู่จิระ-ขอนแก่น ช่วงแรก 9 สถานีก่อน โดยในช่วงเดือนตุลาคม 2561 เจ้าหน้าที่จะทำการทดสอบระบบราง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดใช้งานจริง
8. สถานีขอนแก่น สร้างอลังการ !
สถานีขอนแก่น เป็นสถานีสุดท้ายในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ สายชุมทางจิระ - ขอนแก่น ขณะนี้มีความคืบหน้าการก่อสร้างประมาณ 70%
...
รูปแบบ ‘สถานีรถไฟขอนแก่น’ หลังใหม่ ถูกยกระดับให้เป็นสถานีขนาดใหญ่พิเศษแห่งแรกในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นสถานีรถไฟยกระดับ มีความยาวทางยกระดับ 5.2 กิโลเมตร สูงกว่าพื้นดินเฉลี่ย 10 เมตร ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดแล้วเสร็จในปี 2562
9. ทันสมัย สะดวกสบาย
สถานีรถไฟขอนแก่น ที่ก่อสร้างใหม่นั้น มีทั้งหมด 2 ชั้น ชั้นล่างประกอบด้วยห้องจำหน่ายตั๋ว พื้นที่เชิงพาณิชย์ และห้องควบคุมการเดินรถที่มีระบบที่ทันสมัย สามารถสั่งการและติดตาม คำนวณการเดินรถในเส้นทาง ส่วนชั้นที่ 2 จะเป็นชานชาลาสำหรับผู้โดยสาร
...
10. ย่นเวลาการเดินทางลงครึ่งหนึ่ง
นอกจากจะใช้งานในรูปแบบเป็นรถไฟทางคู่แล้ว โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางจิระ-ขอนแก่น ก็ได้เตรียมพื้นที่เพื่อรองรับการก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงในอนาคตอีกด้วย ทั้งนี้จะมีการทดสอบระบบทั้งหมดของสถานีขอนแก่น ภายในเดือนธันวาคม 2561
หากโครงการนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จ จะช่วยลดระยะเวลาการเดินทางจากชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น จาก 3 ชั่วโมง เหลือ 1 ชั่วโมง 20 นาที และช่วยลดเวลาการขนส่งสินค้าจากเดิม 6 ชั่วโมง เหลือเพียง 2 ชั่วโมง 30 นาที และสามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นจาก 2 ล้านคนต่อปี เป็น 10 ล้านคนต่อปี
อ่านเรื่องนี้เพิ่มเติม : รถไฟทางคู่ใหม่ 8 สาย
ที่มา : pr.railway, suchartstudio, รถไฟทางคู่
ไม่ว่าคุณจะวางแผนไปเที่ยวที่ไหน อย่าลืมเพื่อนร่วมทางแสนดีอย่าง Grab ที่พร้อมทำให้การเดินทางของคุณง่ายยิ่งขึ้น