ช่วงปลายปีหลายคนวางแผนจะไปเที่ยวยุโรป โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวที่อากาศเย็นกว่าเมืองไทยหลายเท่า แต่พอไล่ดูแล้ว ตั๋วเครื่องบินไปยุโรปช่วงนี้เต็มเกือบหมด ที่ไม่เต็มก็แพงจนต้องหักห้ามใจ

ลองเปลี่ยนแผนดู ถ้าอยากไปสัมผัสปุยนุ่มๆ เย็นสบายของหิมะ นาทีนี้ไม่ต้องไปถึงยุโรปแล้ว เพราะประเทศใกล้บ้านอย่างจีน...ก็มีธารน้ำแข็งหิมะให้เที่ยว แถมพ่วงด้วยทะเลสาบอายุกว่า 1,000 ปีถึง 3 แห่ง เรียกว่าถ่ายรูปมามองแบบเผินๆใครก็ต้องคิดว่าเป็นยุโรปแน่นอน

...

“ต๋ากู่ปิงชวน” หรือ Dagu Glacier National Park คือสถานที่ที่ว่า อยู่ในเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ลักษณะเป็นธารน้ำแข็งหิมะในช่วงฤดูหนาว สถานที่แห่งนี้เพิ่งถูกค้นพบผ่านดาวเทียมในปี ค.ศ.1992 โดยนักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่น จัดเป็นธารน้ำแข็งที่ตั้งอยู่ต่ำที่สุด ใหญ่ที่สุด และอายุน้อยที่สุดในโลก

การเดินทางสู่ต๋ากู่ปิงชวนก็ไม่ยาก เพราะสายการบินแอร์เอเชียมีบินตรงสู่มหานครฉงชิ่ง ซึ่งถือว่าเป็นเส้นทางที่น่าจะสะดวกที่สุดในการเดินทางไปที่นี่ ระหว่างทางอาจแวะเที่ยวเมืองต้ายี่ ซึ่งเป็นเมืองทางผ่านสู่เส้นทางธรรมชาติของมณฑลเสฉวน

อุทยานสวรรค์ภูผาหิมะการ์เซีย “ต๋ากู่ปิงชวน” ถือได้ว่าเป็นอุทยานสมบัติทางธรรมชาติที่ล้ำค่าของมณฑลเสฉวน ที่มีความสวยงาม จุดที่สูงที่สุดมีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 5,286 เมตร เป็นภูผาธารน้ำแข็งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านเชื่อว่ามีเทพเจ้าพิทักษ์ภูเขาแห่งนี้อยู่ ทำให้ภูผาแห่งนี้ยังมิเคยมีใครพิชิตยอดเขาได้

การขึ้นสู่ Dagu Glacier ต้องนั่งเคเบิลคาร์ที่ถือว่าสูงที่สุดในโลก บนเคเบิลคาร์เราสามารถมองเห็นภูเขาน้ำแข็ง 3 ลูกซึ่งเชื่อว่าเป็น สันหลังมังกร ฉากเบื้องหน้าเป็นภูเขาที่สูงชันตัดกับท้องฟ้าที่มีสีฟ้าครามสดใสและพระอาทิตย์สะท้อนการ์เซียคล้ายดั่งภูเขาเงินระยิบระยับสะท้อนเข้าสู่สายตา เรียกว่างดงามราวกับภาพวาดในดินแดนสวรรค์เลยทีเดียว

ในบริเวณนี้ยังมีทะเลสาบเก่าแก่อายุกว่า 1,000 ปี ที่หลายคนบอกว่าสวยงามไม่แพ้จิ่วจ้ายโกวซึ่งปิดปรับปรุง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ

สำหรับทะเลสาบในอุทยานต๋ากู่ปิงชวน มี 3 ทะเลสาบ คือ ทะเลสาบจินโฮวไห่ ทะเลสาบหงษ์ หรือลำธารคู่รัก และ ทะเลสาบต๋ากู่ โดยทะเลสาบที่ถือได้ว่าเป็นจุดที่สำคัญที่สุดในอุทยานแห่งนี้ “ทะเลสาบต๋ากู่” ที่ถูกนำมาเป็นชื่อของอุทยานธารน้ำแข็งแห่งนี้ด้วย

...

เหตุที่มีความสำคัญเพราะชาวจีนมีความเชื่อว่า เมื่อใดที่มีเรื่องเดือดร้อนใจให้มากราบไหว้เทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ที่คุ้มครองทะเลสาบนามูแห่งนี้จะทำให้เรื่องที่เดือดเนื้อร้อนใจคลายลงหรือต้องการขอพรต่อองค์เทพเจ้าก็จะสมหวัง จึงมีชื่ออีกชื่อหนึ่งว่า ทะเลสาบน้ำมนต์ขอพร มีประวัติความเป็นมากว่า 1,000 ปี น้ำในทะเลสาบมีสีสันที่แตกต่างกันไปแล้วแต่ช่วงฤดูกาล ในช่วงฤดูร้อนและช่วงใบไม้ผลินั้นน้ำทะเลสาบจะมีสีเขียวเข้มคล้ายดั่งหยกที่จมอยู่ก้นแม่น้ำ ในช่วงใบไม้ร่วง ทะเลสาบจะเต็มไปด้วยสีสันของใบไม้หลากหลายสีที่ร่วงหล่นลงจากต้นมาที่ทะเลสาบ ในช่วงหน้าหนาวจะเป็นสีขาวเต็มไปด้วยหิมะน้ำแข็งที่ดูแล้วเหมือนอยู่ในยุโรป

ภายในอุทยาน นอกจากจะมีทะเลสาบ ภูเขาน้ำแข็งแล้ว ยังมีหมู่บ้านของชาวพื้นเมืองที่อาศัยอยู่บริเวณนี้ ทำให้เราได้สัมผัสทั้งความสวยงามของธรรมชาติและเรียนรู้วิถีชีวิต วัฒนธรรมของผู้คนควบคู่ไปด้วย

ช่วงเวลาที่เหมาะกับการเดินทางไปท่องเที่ยวมากที่สุด คือเดือนมกราคม-พฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงที่ภูเขาทั้งลูกถูกปกคลุมด้วยหิมะทั่วบริเวณแบบสุดลูกหูลูกตา

...

ด้านบนมี Cafe เก๋ๆ ที่จีนเคลมว่าเป็นร้านกาแฟที่สูงที่สุดในประเทศจีน ให้คุณได้แวะจิบกาแฟพร้อมชมทัศนียภาพของธารน้ำแข็งอันสวยงาม

ปีใหม่นี้ถ้ายังไม่มีโปรแกรมเดินทางไปไหน แนะนำที่นี่เลย ต๋ากู่ปิงชวน (Dagu Glacier National Park) รับรองว่าสวยงามเกินบรรยาย แล้วคุณจะรู้ว่าสวรรค์บนดินนั้นมีอยู่จริงๆ.

คลิกอ่านคอลัมน์ "เที่ยวตามตะวัน" เพิ่มเติม