ททท.เปิดตัวแคมเปญการตลาดออนไลน์ THE LITTLE BIG PROJECT เที่ยวแบบจิตอาสา...
ททท.จับกลุ่มนักท่องเที่ยวอาสาสมัคร (Voluntourist) เชิญหนุ่มสาวรุ่นใหม่ทั่วโลก ร่วมแข่งขันท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อหาทุนบริจาคให้โครงการอาสา 5,000 USD ผ่านแคมเปญการตลาดออนไลน์ THE LITTLE BIG PROJECT
เรื่องนี้ นายพงศธร เกษสำลี รองผู้ว่าการด้านนโยบายและแผน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นประธานแถลงข่าวเปิดตัวแคมเปญการตลาดออนไลน์ THE LITTLE BIG PROJECT เชิญชวน นักท่องเที่ยวรุ่นใหม่วัยหนุ่มสาวทั่วโลก สมัครเข้าร่วมแข่งขันทำกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงอาสาสมัครในประเทศไทย เพื่อหาทุนบริจาคให้โครงการอนุรักษ์ในพื้นที่ท่องเที่ยวของไทย โดยกล่าวว่า “เทรนด์ท่องเที่ยวเชิงอาสาสมัคร หรือ Voluntourism กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่โดยเฉพาะในยุโรปและอเมริกา อ้างอิงจากผลสำรวจของนิตยสาร Condenast Traveler 2013 เพราะคนรุ่นใหม่มีทัศนคติที่ต้องการ Make the difference, Make a better world ซึ่งคนเหล่านี้เดินทางท่องเที่ยวด้วยความตั้งใจที่จะทำบางสิ่งที่มีคุณค่าและมีความหมาย เป็นการทำประโยชน์ให้กับชุมชนในพื้นที่ท่องเที่ยว ทั้งด้านการพัฒนาชุมชน งานสอนหนังสือ งานอนุรักษ์ ฯลฯ
...
สำหรับโครงการดังกล่าว ถือเป็นการตอบรับกระแสการท่องเที่ยวแบบจิตอาสา (Voluntourism) โดย ททท. เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวทั่วโลก รวมทั้งคนไทยที่สนใจส่งวิดีโอแนะนำตัวความยาว 1 นาที เป็นภาษาอังกฤษบอกเล่าตัวตน และเหตุผลว่าทำไมคุณควรจะได้รับเลือกให้มาร่วมทำภารกิจนี้ที่เมืองไทย โดยส่งมายัง www.TheLittleBigProjectThailand.com สมัครได้จนถึงวันที่ 20 พ.ค. 2556 โดย 10 นักท่องเที่ยวอาสาสมัครที่ได้รับเลือกเป็นชาวต่างชาติ 5 คน และชาวไทย 5 คน จะได้ร่วมแข่งขันภารกิจท่องเที่ยวกับโครงการอาสาต่างๆ ได้แก่ โครงการอาสาพัฒนาชุมชนชาวเขาจังหวัดเชียงราย ร่วมกับ International Student Volunteers (ISV, โครงการอาสาอนุรักษ์ช้างจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับศูนย์บริบาลช้างไทย, โครงการอาสาพัฒนาชุมชนตามแนวชายหาด จังหวัดพังงา ร่วมกับกลุ่ม Andaman Discoveries, โครงการอาสาอนุรักษ์ท้องทะเล เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมกับ กลุ่มรักษ์เกาะเต่า และโครงการอาสาอนุรักษ์ท้องทะเลและพันธุ์เต่าหายาก เกาะทะลุ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกับชมรมเกาะทะลุ โดยมีระยะเวลาปฏิบัติภารกิจร่วมกัน 2 สัปดาห์ และผู้เข้าแข่งขันทุกคนจะต้องแบ่งปันประสบการณ์ในการทำกิจกรรมอาสา เช่น เขียน Blog, Post ภาพถ่ายและวิดีโอ ผ่านสื่อออนไลน์ ทุกช่องทางเพื่อให้ได้รับโหวตมากที่สุด ทีมใดที่ได้รับคะแนนโหวตสูงสุด จะได้รับเงินทุนจาก ททท. 5,000 เหรียญสหรัฐฯ เพื่อนำไปมอบให้กับโครงการอาสาในพื้นที่ ใด้ใช้ในการดำเนินกิจกรรมต่อไป
นอกจากนี้ ททท. ได้คัดเลือกทริปท่องเที่ยวเชิงอาสาสมัคร ที่มีอยู่หลากหลายกิจกรรมทั่วประเทศ อาทิ ทริปอาสาสร้างโรงเรียนให้กับเด็กในชนบท ทริปอาสาปลูกป่า อนุรักษ์สัตว์ป่า ทริปสอนภาษาอังกฤษให้เด็กชาวเขา มานำเสนอให้กับนักท่องเที่ยวทั่วโลกสามารถจองผ่านทาง www.TheLittleBigProjectThailand.com รวมทั้งสามารถจองห้องพักราคาพิเศษกับ www.HotelThailand.com ซึ่งเป็นผู้ร่วมสนับสนุนโครงการนี้อีกด้วย
...
นายพงศธร เกษสำลี รองผู้ว่าการด้านนโยบายและแผน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า “แคมเปญ THE LITTLE BIG PROJECT เป็นแคมเปญการตลาดที่โฟกัสนักท่องเที่ยวกลุ่มความสนใจพิเศษ ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนกลยุทธ์ตลาดต่างประเทศของ ททท.ในปีนี้ ซึ่งมั่นใจว่า การส่งเสริม Voluntourism การท่องเที่ยวเชิงอาสาสมัครจะทำให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสความเป็นไทย ผ่านผู้คนและวัฒนธรรมในชุมชน ซึ่งทำให้เกิดความรู้สึกผูกพัน อย่างลึกซึ้งกับคนไทย และหลงรักเมืองไทยในที่สุด”
...
ทั้งนี้ แคมเปญ THE LITTLE BIG PROJECT ได้รับความสนใจจากเว็บไซต์ท่องเที่ยวชื่อดังของโลก เช่น www.responsibletravel.com, www.volunteeringsolutions.com, www.universalgiving.org เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมดีๆ ที่น่าสนับสนุน.
...