Booking.com จัดทำแบบสำรวจการคาดการณ์เทรนด์การเดินทางในปี 2568 รวบรวมความคิดเห็นจากผู้เดินทางทั่วโลกมากกว่า 27,000 คน จาก 33 ประเทศและดินแดน และนำเสนอเทรนด์การเดินทางทั้ง 9 เทรนด์ ซึ่งคาดว่า จะเป็นปีแห่งการท่องโลกแบบใหม่ของทั้งผู้เดินทางเจเนอเรชันวาย (Gen Y หรือ มิลเลนเนียล) ที่กำลังมองหาความบันเทิงใหม่ๆในสนามบิน ตลอดจนเบบี้บูมเมอร์ (Baby Boomer) ผู้มองหาความตื่นเต้น ดังนี้

1.เปิดโลกการเดินทางใหม่ด้วยปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI โดย 83% ของผู้เดินทางชาวไทย (และ 66% ของผู้เดินทางทั่วโลก) จะใช้เทคโนโลยีเพื่อค้นหาข้อมูลและสัมผัสประสบการณ์แบบท้องถิ่นแท้ๆ นอกจากนี้ ผู้เดินทางชาวไทยเกินครึ่ง (54%) ยังสนใจและพร้อมลองใช้ AI ในการคัดสรรสิ่งต่างๆ

2.ทริปเที่ยวแบบครอบครัวใหญ่ เทรนด์การเดินทางนี้จะเป็นการพักผ่อนแบบ ‘SKI’ (Spending Kids’ Inheritance) หรือที่เรียกว่า “การจ่ายเงินสร้างประสบการณ์ให้ลูกหลานมากกว่าการเก็บเป็นมรดก” เทรนด์นี้มีแนวโน้มว่าจะเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้นในกลุ่มเบบี้บูมเมอร์ โดย 96% ของผู้เดินทางชาวไทยกลุ่มนี้ยินดีที่จะออกค่าใช้จ่ายให้ลูกหลานสำหรับการเดินทางครั้งถัดไป เนื่องจากค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้นและความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของสมาชิกในครอบครัว

3.ทริปใหม่แต่ไอเท็มเดิม โดย 76% ของผู้เดินทางชาวไทยสนใจที่จะซื้อเสื้อผ้าระหว่างการเดินทางมากกว่าก่อนเริ่มทริป ผู้เดินทางชาวไทยจำนวน 53% ระบุว่าพวกเขาสนใจที่จะแวะซื้อเสื้อผ้ามือสองในระหว่างการเดินทาง และกว่า 88% ของผู้เดินทางชาวไทยบอกว่าพวกเขาเคยซื้อสินค้าวินเทจหรือสินค้ามือสองจากต่างประเทศ เพื่อลดค่าครองชีพและภาวะโลกร้อน

...

4.ทริปหลบร้อนท่ามกลางแสงดาว ตั้งแต่ “เทรนด์หนีร้อนไปพึ่งเย็น” มาแรงในปี 2567 ผู้เดินทางมองหาจุดหมายปลายทางใกล้แม่น้ำมากขึ้น และในปี 2568 ผู้เดินทางจะยังคงมองหาจุดหมายปลายทางหนีความร้อนเหมือนเดิม ไปสู่สถานที่มีความแออัดน้อยลง รวมถึงความสนใจด้านอวกาศและจักรวาล โดย 81% ต้องการไกด์นำเที่ยวเชิงดาราศาสตร์ที่บอกเล่าแผนที่ดาวบนฟากฟ้า และ 74% สนใจทราบตำแหน่งและวิธีการมองหากลุ่มดาวต่างๆ

5.ชะลอใจ ชะลอวัย ในปี 2568 ผู้เดินทางมีแนวโน้มที่จะหันมาสนใจการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Tourism) มากยิ่งขึ้น พวกเขามองว่าการเดินทางไม่ใช่แค่ช่วงเวลาผ่อนคลายเพียงอย่างเดียว แต่เป็นโอกาสทองที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิต ฟื้นฟูร่างกายให้แข็งแรง อ่อนเยาว์ และใช้ชีวิตให้ดียิ่งขึ้น โดย 81% ของผู้เดินทางชาวไทยยินดี “ซื้อสุขภาพ” ผ่านการเดินทางท่องเที่ยว โดยมีการพักผ่อนเป็นวัตถุประสงค์หลักเพียงอย่างเดียว

6.ทริปชายแท้ แต่ตีความใหม่ การเดินทางในปี 2568 ของผู้เดินทางเพศชายชาวไทย จะออกจากกรอบการเดินทางแบบ “ลูกผู้ชาย” ตามความคาดหวังของสังคมมากขึ้น โดยจะให้ความสำคัญกับแอลกอฮอล์ บุหรี่ และอบายมุขต่างๆน้อยลง เปลี่ยนมาเน้นเรื่องความเป็นอยู่ที่ดี การพัฒนาตัวเอง รวมถึงการยอมรับและก้าวข้ามอุปสรรคภายในใจของตนเอง

7.เริ่มต้นเที่ยวได้แม้ในสนามบิน ในปี 2568 ผู้เดินทางได้ปรับเปลี่ยนวิธีคิดสำหรับการเริ่มต้นเที่ยวด้วยการมองหาและใช้เวลาไปกับความบันเทิงรูปแบบใหม่ๆที่มีให้บริการในสนามบิน โดยเฉพาะสิ่งอำนวยความสะดวกที่พวกเขาให้ความสนใจ ได้แก่ โรงแรมแคปซูลในสนามบิน ร้านสปาในสนามบิน หรือแม้แต่ร้านอาหารระดับดาวมิชลิน

8.การเดินทางที่พิเศษของคนที่มีความต้องการพิเศษ ในปี 2568 กระแสความเท่าเทียมและการสร้างแนวทางที่หลากหลาย สำหรับผู้ที่มีความต้องการพิเศษโดยเฉพาะผู้มีความหลากหลายทางระบบประสาท (Neurodivergent People) จะเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในแวดวงการเดินทาง โดยพวกเขาจะหันมาใช้เทคโนโลยีมากขึ้นเพื่อช่วยเหลือและสร้างประสบการณ์ใหม่ๆขณะเดินทาง ซึ่งจะช่วยลดความวิตกกังวลของตัวเองและเพื่อนร่วมเดินทางของพวกเขา

9.ท้าทายขีดจำกัดเรื่องอายุ ภาพจำของการเกษียณอายุจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปในปี 2568 โดยผู้เดินทางกลุ่มเบบี้บูมเมอร์ชาวไทยจะไม่ยอมละทิ้งความสนุกให้กับอายุและสุขภาพของตัวเอง เพื่อแสดงให้เห็นว่าการผจญภัยไม่มีขีดจำกัดของอายุ.

คลิกอ่านคอลัมน์ “บทความไซเบอร์เน็ต” เพิ่มเติม