เชื่อว่าคนที่ชื่นชอบการไปชมนิทรรศการศิลปะ จะต้องรู้จักหรือเคยได้ยินชื่อของ "teamLab" (ทีมแล็บ) มาบ้าง มีชื่อเสียงด้านดิจิทัลอาร์ตของญี่ปุ่น ตั้งอยู่ในหลายเมืองทั่วโลก โดยเฉพาะในกรุงโตเกียว ที่มีทั้ง teamLab Borderless และ teamLab Planets

ในเมืองโอซากาเองก็มี teamLab Osaka ให้ชมเช่นกัน โดยใช้ชื่อเต็มๆ ว่า "teamLab Botanical Garden Osaka" มีความพิเศษตรงที่เป็นนิทรรศการศิลปะกลางแจ้งที่จัดขึ้นในสวนพฤกษศาสตร์ใกล้เมืองที่เต็มไปด้วยพื้นที่สีเขียว และมีธรรมชาติรายล้อม มีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐออนไลน์นำภาพบรรยากาศมาฝากกัน

รู้จักสวนพฤกษศาสตร์ Nagai Botanical Garden โอเอซิสกลางเมืองโอซากา ประเทศญี่ปุ่น

Nagai Botanical Garden เป็นสวนสาธารณะในเมืองโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ที่เปิดมาตั้งแต่ปี 1974 และได้รับการปรับปรุงครั้งใหญ่อีกครั้งในปี 2022 เพื่อสร้างให้เป็นสวนพฤกษศาสตร์แห่งอนาคต ที่มีสภาพแวดล้อมเป็นมิตรต่อธรรมชาติ กว้างครอบคลุมพื้นที่ 240,000 ตารางเมตร โดยมีทะเลสาบขนาดใหญ่อยู่ใจกลางสวน รายล้อมด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ และพืชพรรณต่างๆ มีนกนานาชนิดให้ชม ภายในสวนจะมีการปลูกไม้ดอกเปลี่ยนแปลงไปตามฤดูกาลต่างๆ ตลอดทั้งปี

...

ภายในสวนแห่งนี้เองเป็นที่ตั้งของ "teamLab Botanical Garden Osaka" หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า "teamLab Osaka" จากสวนพฤกษศาสตร์หรือป่าขนาดย่อมในเวลากลางวัน จะถูกเนรมิตให้เปลี่ยนเป็นนิทรรศการที่จัดแสดงงานศิลปะดิจิทัล ผสมผสานเทคนิคด้านแสงและสีสันต่างๆ ให้เป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ

นอกจากนี้ โดยรอบ teamLab Osaka ยังมีสนามกีฬา มีพื้นที่ออกกำลังกาย มีร้านอาหารและคาเฟ่ไว้คอยให้บริการ เรียกได้ว่าเป็นสวนสาธารณะที่ตอบโจทย์คนหลากหลายวัย อีกทั้งมีนิทรรศการเท่ๆ ให้เข้าไปชมความงดงามของธรรมชาติในยามค่ำคืนอีกด้วย

"teamLab Botanical Garden Osaka" นิทรรศการศิลปะดิจิทัลกลางป่า รวมมนุษย์และธรรมชาติเป็นหนึ่งเดียว

teamLab Botanical Garden Osaka คือ นิทรรศการศิลปะดิจิทัลในรูปแบบ Immersive Art ที่จัดแสดงกลางแจ้ง (Outdoor) ท่ามกลางสวนพฤกษศาสตร์เก่าแก่ของเมืองโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ภายในสวนจะมีการนำเทคนิคของหลายศาสตร์มาผสมกัน เช่น ศิลปะ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีสมัยใหม่ ในการสร้างบรรยากาศสุดตราตรึง ที่เชื่อมโยงมนุษย์และสิ่งแวดล้อมให้กลายเป็นหนึ่งเดียวกัน

...

นิทรรศการแห่งนี้เปิดให้ชมครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2022 โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการปรับปรุงสวนพฤกษศาสตร์ Nagai Botanical Garden และจัดต่อเนื่องเป็นนิทรรศการถาวรมาจนถึงปัจจุบัน

วัตถุหลายชิ้นที่นำมาจัดแสดง เมื่อใช้มือแตะสัมผัสก็จะเปลี่ยนเป็นสีสันต่างๆ ทำให้นักท่องเที่ยวได้ชมความงดงามและความน่าค้นหาของธรรมชาติในมุมมองใหม่ๆ อีกทั้งยังเพลิดเพลินไปกับการเดินถ่ายรูปสวยๆ และได้ศึกษาธรรมชาติไปพร้อมๆ กัน นอกจากเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจแล้ว ยังกลายเป็นอีกหนึ่งสถานที่เดตยอดฮิตของคนหนุ่มสาวด้วย

...

สำหรับคอนเซปต์ของ teamLab Botanical Garden Osaka คือการแสดงให้เห็นว่าศิลปะกลางป่าเหล่านี้เกิดขึ้นได้ เพราะมีธรรมชาติและป่าไม้รายล้อม ตลอดจนนกนานาชนิดที่อาศัยอยู่ในสวนพฤกษศาสตร์ โดยเป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศ งานศิลปะดิจิทัลภายในนิทรรศการมีความต่อเนื่องในหลายโซนที่เปิดเป็นทางเดินให้นักท่องเที่ยวชม บางโซนก็มีลูกเล่นให้เราหยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมาสแกน QR Code เพื่อเชื่อมโยงรูปแบบศิลปะดิจิทัลและสภาพแวดล้อมจริงเข้าด้วยกัน

เช็กให้พร้อม teamLab Osaka เปิดกี่โมง?

เวลาเปิดทำการในแต่ละช่วงอาจมีความแตกต่างกัน โดยสามารถเช็กได้ที่เว็บไซต์ทางการของ teamLab Botanical Garden Osaka หรือ https://www.teamlab.art/e/botanicalgarden

แต่โดยทั่วไปแล้ว teamLab Osaka จะเริ่มเปิดในเวลาประมาณ 18.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่พระอาทิตย์ตกดิน และจะได้ชมแสงสีของนิทรรศการภายในสวนได้อย่างเต็มที่ ปิดทำการในเวลา 21.30 น. โดยจะหยุดให้บริการในทุกวันจันทร์ที่ 2 และ 4 ของเดือน

...

วิธีเดินทางไป teamLab Osaka ลงรถไฟสถานีไหน?

teamLab Osaka ตั้งอยู่ภายในสวนพฤกษศาสตร์ Nagai Botanical Garden สามารถเดินทางง่ายๆ ด้วยรถไฟใต้ดินสาย Midosuji > มาลงที่สถานี Nagai > ออกทางออกที่ 3 > เดินต่อประมาณ 10 นาที ก็จะถึงจุดหมาย

บัตรค่าเข้า teamLab Osaka เท่าไร?

  • ค่าเช้าชม สำหรับเด็ก (ประถมศึกษา-มัธยมต้น) : ราคา 500 เยน
  • ค่าเข้าชม สำหรับผู้ใหญ่ (มัธยมปลายขึ้นไป) : ราคา 1,800 เยน

ซื้อบัตรเข้าชม teamLab Osaka ล่วงหน้าได้ที่ Klook >> บัตรเข้าชมสวนพฤกษศาสตร์ teamLab Botanical Garden Osaka

เรื่องและภาพ : ตติยา แก้วจันทร์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม