ภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน เกิดผลกระทบอย่างมากมาย จึงมีการรณรงค์อย่างหนักในเรื่องของภาวะโลกร้อน มลพิษ และก๊าซต่างๆ ตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดยในปี 2015 ได้เกิดข้อตกลงปารีส โดย UNFCCC เพื่อมุ่งเป้าไปสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ภายในปี 2050 ในทุกอุตสาหกรรม ซึ่งมีประเทศที่เข้าร่วมถึง 197 ประเทศ รวมถึงประเทศไทยด้วย

การท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงอันดับต้นๆ ทำให้ปัจจุบันเทรนด์การท่องเที่ยวได้มีการเปลี่ยนไปจากเดิมให้กลายเป็น ‘การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน’ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เริ่มหันมาใส่ใจการเดินทางอย่างยั่งยืนมากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อนที่เป็นปัญหานี้

นอกจากนี้ การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ยังเป็นตัวช่วยของวิสาหกิจชุมชนที่สามารถสร้างรายได้เพิ่มเติมจากการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนนี้ได้ ทำให้เทรนด์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเป็นสิ่งที่น่าสนใจ ผลักดันให้ผู้ประกอบการมีการปรับตัว และเห็นความสำคัญมากขึ้น โดยการนำนโยบายต่างๆ ไปปรับใช้กับโรงแรม ที่พัก เพื่อมาตรการที่ดีในการจัดการปัญหามลพิษและมีเพิ่มขึ้นตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

เหตุนี้ทำให้องค์กรต่างๆ และ Online Travel Agent (OTA) ผู้ให้บริการการจองโรงแรมและที่พัก ต่างเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องที่พร้อมช่วยเหลือผู้ทำธุรกิจโรงแรม และที่พักในทุกภาคส่วนที่มีความตั้งใจในการดำเนินธุรกิจเพื่อลดผลกระทบต่อส่ิงแวดล้อม และเพิ่มผลเชิงบวกให้กับชุมชน ได้เข้ามาคัดเลือกเพื่อรับ 'ตราสัญลักษณ์' ที่บ่งบอกความยั่งยืนในสถานที่ประกอบการ เพื่อให้ธุรกิจท่องเที่ยวของตนเองนั้นสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวใหม่ๆ และรายได้เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นทางเลือกท่องเที่ยวยั่งยืนให้กับผู้ใช้บริการได้เลือกสรรอีกด้วย

...

รวมตราสัญลักษณ์ของที่พักท่องเที่ยวยั่งยืน

  • Traveloka (ทราเวลโลก้า)

ทราเวลโลก้า สนับสนุนการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนให้กับสถานประกอบการต่างๆ ที่มีแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืน เพื่อจุดมุ่งหมายเพื่อลดผลกระทบเชิงลบและเพิ่มผลกระทบเชิงบวกให้สูงสุด โดยมอบตราสัญลักษณ์ให้กับที่พักที่ผ่านมาตรฐานจาก GSTC องค์กรระดับโลก สำหรับการเดินทางและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยสามารถสังเกตได้จากตราสัญลักษณ์ในรายชื่อที่พักบนแอปพลิเคชันทราเวลโลก้า

  • Booking.com (บุ๊กกิ้งดอทคอม)

นักท่องเที่ยวสามารถเลือกเดินทางท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนได้ง่ายกว่าที่เคยด้วยการตามหาสัญลักษณ์ใบไม้ของทาง บุ๊กกิ้งดอทคอม บนแอปพลิเคชัน ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ตั้งแต่ 1 ใบ จนถึง 3 ใบ โดยมีเกณฑ์การวัดมาจาก 5 หัวข้อใหญ่ เช่น จัดการขยะ จัดการน้ำ การลดก๊าซ และมลพิษ การประหยัดพลังงาน และการมอบเศรษฐกิจที่ส่งผลดีต่อชุมชมอย่างยั่งยืน ซึ่งถูกแยกย่อยออกมาเป็นมาตรการ หรือแนวทางเพื่อความยั่งยืนทั้งหมด 32 รายการ ที่พักสามารถเลือกปรับใช้ได้ และยังได้ทำงานร่วมกับผู้ให้คำปรึกษาด้านความยั่งยืน (Sustainalize) ที่น่าเชื่อถือ เพื่อพัฒนาวิธีการที่มีประสิทธิภาพในการประเมิน

  • Agoda (อโกด้า)

อโกด้า ได้เข้าร่วมกิจกรรม Travel Sustainable และออกแบบตราสัญลักษณ์มาเพื่อให้การสนับสนุนที่พัก และนักท่องเที่ยวให้มีทางเลือกเพิ่มขึ้น โดยโรงแรมและที่พักจะต้องมีคุณสมบัติตามหลักการทั้ง 5 ประเภทต่อไปนี้ ลดของเสีย ลดพลังงาน และก๊าซเรือนกระจก ใช้น้ำให้น้อยลง สนับสนุนชุมชนท้องถิ่น และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมีเกณฑ์การประเมินในรูปแบบเดียวกันกับบุ๊กกิ้งดอทคอม

...

นอกเหนือจากนี้ยังมีการสนับสนุนจากองค์กรภาครัฐ และเอกชนที่ได้เขามามีส่วนร่วมในการโปรโมทการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนด้วยการมอบตราสัญลักษณ์ เพื่อยืนยันว่าที่พักเหล่านี้เป็นที่พักรักษ์โลก และเป็นตัวเลือกให้แก่นักท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน

  • Michelin (มิชลิน)

มิชลินได้ใช้ตราสัญลักษณ์ ‘มิชลิน คีย์’ ตราสัญลักษณ์ใหม่สำหรับการพิจารณาตัวเลือกในหมวดการท่องเที่ยวและที่พัก ที่คอยมองหาสถานประกอบการ ที่สามารถยกระดับการบริการได้อย่างมีชั้นเชิง สร้างสรรค์ และมอบประสบการณ์ในการพักอาศัยที่โดดเด่นให้กับนักเดินทาง รวมถึงการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนที่สร้างมูลค่าให้กับแหล่งท่องเที่ยวนั้นๆ อ่านเพิ่มเติม

...

  • การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

ททท. ต้องการเน้นย้ำการท่องเที่ยวของไทย ให้สอดคล้องกับความยั่งยืน และคงอยู่ของแหล่งท่องเที่ยวนั้นๆ ทั้งทางด้านธุรกิจ เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อผลักดันให้ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว เกิดพัฒนา และมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสมดุลทุกมิติ เพื่อรับการประเมิน และก้าวสู่การเป็น High Value and Sustainable Tourism และสถานที่ท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ และความยั่งยืนต่อการท่องเที่ยวของประเทศไทย โดยการสัญลักษณ์ 3 - 5 ดาวตามการเกณฑ์การประเมินของ STGs Easy อ่านเพิ่มเติม

ข้อมูล : booking.com, agoda, Traveloka, Michelin และ ททท.

ภาพ : istock