วัดม่วง อ่างทอง เป็นวัดเก่าแก่ที่อยู่คู่กับ จ.อ่างทอง มาอย่างยาวนาน ในช่วงปี พ.ศ. 2551 ที่ผ่านมา ได้มีการสร้างหลวงพ่อใหญ่ (พระพุทธมหานวมินทร์ศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ) ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย กลายเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางมาชมความงามและกราบไหว้ขอพรกันอย่างไม่ขาดสาย

ประวัติ วัดม่วง อ่างทอง วัดเก่าแก่มีที่มาอย่างไร

เดิมทีวัดม่วง จ.อ่างทอง เป็นวัดร้างที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ในอดีตเคยเป็นเมืองด่านหน้าที่มีความเจริญรุ่งเรือง อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรหลากหลายชนิด แต่เมื่อครั้งสงครามกรุงศรีอยุธยาเสียกรุงให้กับประเทศเมียนมา ทำให้พื้นที่บริเวณวัดเหลือเพียงซากปรักหักพัง และกลายเป็นวัดร้าง

ในปี พ.ศ. 2526 พระครูวิบูลอาจารคุณหรือหลวงพ่อเกษม วัดม่วง อ่างทอง ได้เริ่มบูรณปฏิสังขรณ์ กลายเป็นวัดที่มีพระสงฆ์ประจำอยู่ และกลายเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของพุทธศาสนิกชน ชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงในที่สุด

จุดเด่นวัดม่วง อ่างทอง พระองค์ใหญ่กว่า 95 เมตร

...

ภายหลังจากการบูรณะวัด ในปี พ.ศ. 2534 ได้เปิดให้ผู้ที่มีพลังจิตศรัทธาได้ร่วมสมทบทุนสร้างพระพุทธมหานวมินทร์ศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ เสร็จสิ้นในปี พ.ศ. 2552 ถือเป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นพระพุทธรูปองค์นั่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีขนาดหน้าตักกว้าง 62 เมตร สูง 95 เมตร เทียบเท่าตึก 32 ชั้น

ตามความเชื่อของผู้มีจิตศรัทธา เชื่อกันว่าหากได้เดินมากราบไหว้ขอพร และสัมผัสปลายนิ้วหลวงพ่อใหญ่ วัดม่วง อ่างทอง จะเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน ซึ่งในแต่ละนิ้วของหลวงพ่อก็ประทานพรให้ต่างกันไป หลายคนจึงนิยมสัมผัสและขอพรให้ครบทุกนิ้ว

นอกจากพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ภายในวัดยังมีศาสนสถานที่น่าสนใจอีกหลายแห่ง เช่น พระวิหารแก้วรัตนพราหมณ์-สุวรรณปาล วิหารองค์เทพจีน รวมถึงจะมีรูปปั้นเกี่ยวกับวรรณคดีไทย เทวดา แดนนรก แดนสวรรค์จำลองตามพระไตรปิฎก รวมถึงวัดม่วง อ่างทองยังมีรูปปั้นเปรตขนาดใหญ่ เพื่อให้ข้อคิดและอุทาหรณ์สอนใจแก่ญาติโยมที่เดินทางมาเที่ยวที่วัด 

วัดม่วง อ่างทอง เปิดเส้นทางการเดินทาง

วัดม่วง อ่างทอง ตั้งอยู่ที่ หมู่ 6 ตำบลหัวตะพาน อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง ห่างจากอำเภอเมืองเพียง 8 กิโลเมตร หากเดินทางจากกรุงเทพมหานคร สามารถนั่งรถโดยสารประจำทางมาลงที่อำเภอเมือง และนั่งรถต่อมาได้ ส่วนใครที่เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว สามารถเดินทางไปยังวัดม่วง อ่างทองตามแผนที่กูเกิลแมป ดังนี้ https://goo.gl/maps/ezXRFiXi9ZbkGrNB9

วัดม่วง อ่างทอง ล่าสุด 2566 เปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น. หากใครที่เดินทางจากต่างจังหวัด แนะนำให้วางแผนการเดินทางล่วงหน้าเสมอ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :