เผยสถิตินักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย ส่วนใหญ่เดินทางไปจังหวัดไหน สถิติของอโกด้าชี้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญเบอร์ต้นของโลก
การท่องเที่ยวของประเทศไทยหลังจากสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา สามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว และมีอัตราการท่องเที่ยวสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งการท่องเที่ยวภายในประเทศ (Domestic), การที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังประเทศไทย (Inbound), รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวไทยเริ่มออกเดินทางไปยังต่างประเทศมากขึ้น (Outbound)
ออมรี มอร์เกนสเติร์น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อโกด้า ประเทศไทย (Agoda Thailand) เปิดแผนท่องเที่ยว และสถิติในประเทศไทย จากผู้ใช้งานบนแอปพลิเคชันอโกด้า เผยที่สถานที่เที่ยวไทยฟื้นตัวได้ดี และยังติดอันดับท็อป 3 ของ Ranking จากการเก็บสถิติของอโกด้า
จุดหมายปลายทางยอดนิยม ตั้งแต่เดือน เก็บสถิติตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566-31 พฤษภาคม 2566, ข้อมูลจากอโกด้า อัปเดตวันที่ 8 มิถุนายน 2566 โดย “ประเทศไทย” อยู่ใน 3 อันดับแรกของจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับตลาดของ Agoda ทั้ง 98 ประเทศ และอันดับ 1 เมืองน่าท่องเที่ยวยอดนิยมจากตลาดเอเชียทั้งหมด 39 ประเทศ
...
สถิติของการท่องเที่ยวที่น่าสนใจมีดังต่อไปนี้
5 อันดับประเทศท่องเที่ยวยอดนิยมทั้งหมดทั้ง 98 ประเทศของอโกด้า
- ประเทศสหรัฐอเมริกา
- ประเทศญี่ปุ่น
- ประเทศไทย
- ประเทศมาเลเซีย
- ประเทศอินโดนีเซีย
5 ประเทศยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวมากที่สุด
- ประเทศญี่ปุ่น
- ประเทศไทย
- ประเทศเวียดนาม
- ประเทศมาเลเซีย
- ประเทศเกาหลีใต้
5 เมืองยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมากที่สุด
- กรุงเทพมหานคร
- โตเกียว
- โซล
- กัวลาลัมเปอร์
- โอซาก้า
สถิติชาวต่างชาตินิยมเดินทางมาเที่ยวในประเทศไทย
5 อันดับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยมากที่สุด
- ประเทศเกาหลีใต้
- ประเทศมาเลเซีย
- ประเทศจีน
- ฮ่องกง
- ประเทศสิงคโปร์
5 จังหวัดในประเทศไทยที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเยอะที่สุด
- กรุงเทพมหานคร
- ชลบุรี (พัทยา)
- ภูเก็ต
- เชียงใหม่
- หาดใหญ่
จากสถิติของอโกด้าข้างต้นเชื่อว่าประเทศไทยสามารถฟื้นฟูศักยภาพการท่องเที่ยวได้ดีกว่าเดิม หลังจากช่วงโรคระบาดโควิดที่ผ่านมา ด้วยปัจจับหลายๆ อย่างเช่นการเดินทางมายังประเทศไทยไม่ยุ่งยาก, สถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ, ตรงกับฤดูกาลท่องเที่ยว และค่าใช้จ่ายในประเทศไทยไม่แพง
ออมรี มอร์เกนสเติร์น ประธานเจ้าหน้าที่บริหารอโกด้า กล่าวเสริม นอกจากเมืองท่องเที่ยวหลักในประเทศไทยจะได้รับความนิยมแล้ว เมืองรองของไทยก็สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างประเทศให้เข้ามาท่องเที่ยวได้เช่นกัน เหตุจากการล้นของนักท่องเที่ยวในเมืองท่องเที่ยว ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปเมืองท่องเที่ยวรองมากขึ้น และเป็นการเปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวใหม่ ที่ยังได้รับคุณค่า หรือที่เรียกว่า Soft Power ในจุดเด่นในการท่องเที่ยวที่แปลกใหม่ เกิดการแชร์ และบอกต่อให้เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้น
...
การท่องเที่ยวเมืองรองในประเทศไทย ยังได้รับผลเชิงบวกจากสถิติการท่องเที่ยวในช่วงไตรมาสแรก แต่อย่างไรก็ตามการท่องเที่ยวเมืองรองในเชิงวัฒนธรรม และชุมชน ก็ยังมีการจัดการไม่ทั่วถึง เข้าถึงยาก และเฉพาะกลุ่มจนเกินไป เมื่อเทียบกับแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมตามหัวเมืองหลักในประเทศไทย