เผยสถิตินักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย ส่วนใหญ่เดินทางไปจังหวัดไหน สถิติของอโกด้าชี้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญเบอร์ต้นของโลก

การท่องเที่ยวของประเทศไทยหลังจากสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา สามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว และมีอัตราการท่องเที่ยวสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งการท่องเที่ยวภายในประเทศ (Domestic), การที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังประเทศไทย (Inbound), รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวไทยเริ่มออกเดินทางไปยังต่างประเทศมากขึ้น (Outbound)

ออมรี มอร์เกนสเติร์น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อโกด้า ประเทศไทย (Agoda Thailand) เปิดแผนท่องเที่ยว และสถิติในประเทศไทย จากผู้ใช้งานบนแอปพลิเคชันอโกด้า เผยที่สถานที่เที่ยวไทยฟื้นตัวได้ดี และยังติดอันดับท็อป 3 ของ Ranking จากการเก็บสถิติของอโกด้า

จุดหมายปลายทางยอดนิยม ตั้งแต่เดือน เก็บสถิติตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566-31 พฤษภาคม 2566, ข้อมูลจากอโกด้า อัปเดตวันที่ 8 มิถุนายน 2566 โดย “ประเทศไทย” อยู่ใน 3 อันดับแรกของจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับตลาดของ Agoda ทั้ง 98 ประเทศ และอันดับ 1 เมืองน่าท่องเที่ยวยอดนิยมจากตลาดเอเชียทั้งหมด 39 ประเทศ 

...

สถิติของการท่องเที่ยวที่น่าสนใจมีดังต่อไปนี้

5 อันดับประเทศท่องเที่ยวยอดนิยมทั้งหมดทั้ง 98 ประเทศของอโกด้า

  • ประเทศสหรัฐอเมริกา
  • ประเทศญี่ปุ่น
  • ประเทศไทย
  • ประเทศมาเลเซีย
  • ประเทศอินโดนีเซีย

5 ประเทศยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวมากที่สุด 

  • ประเทศญี่ปุ่น
  • ประเทศไทย
  • ประเทศเวียดนาม
  • ประเทศมาเลเซีย
  • ประเทศเกาหลีใต้

5 เมืองยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมากที่สุด

  • กรุงเทพมหานคร
  • โตเกียว
  • โซล
  • กัวลาลัมเปอร์
  • โอซาก้า

สถิติชาวต่างชาตินิยมเดินทางมาเที่ยวในประเทศไทย 

5 อันดับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยมากที่สุด

  • ประเทศเกาหลีใต้
  • ประเทศมาเลเซีย
  • ประเทศจีน
  • ฮ่องกง
  • ประเทศสิงคโปร์

5 จังหวัดในประเทศไทยที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเยอะที่สุด

  • กรุงเทพมหานคร
  • ชลบุรี (พัทยา)
  • ภูเก็ต
  • เชียงใหม่
  • หาดใหญ่

จากสถิติของอโกด้าข้างต้นเชื่อว่าประเทศไทยสามารถฟื้นฟูศักยภาพการท่องเที่ยวได้ดีกว่าเดิม หลังจากช่วงโรคระบาดโควิดที่ผ่านมา ด้วยปัจจับหลายๆ อย่างเช่นการเดินทางมายังประเทศไทยไม่ยุ่งยาก, สถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ, ตรงกับฤดูกาลท่องเที่ยว และค่าใช้จ่ายในประเทศไทยไม่แพง

ออมรี มอร์เกนสเติร์น ประธานเจ้าหน้าที่บริหารอโกด้า กล่าวเสริม นอกจากเมืองท่องเที่ยวหลักในประเทศไทยจะได้รับความนิยมแล้ว เมืองรองของไทยก็สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างประเทศให้เข้ามาท่องเที่ยวได้เช่นกัน เหตุจากการล้นของนักท่องเที่ยวในเมืองท่องเที่ยว ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปเมืองท่องเที่ยวรองมากขึ้น และเป็นการเปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวใหม่ ที่ยังได้รับคุณค่า หรือที่เรียกว่า Soft Power ในจุดเด่นในการท่องเที่ยวที่แปลกใหม่ เกิดการแชร์ และบอกต่อให้เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้น

...

การท่องเที่ยวเมืองรองในประเทศไทย ยังได้รับผลเชิงบวกจากสถิติการท่องเที่ยวในช่วงไตรมาสแรก แต่อย่างไรก็ตามการท่องเที่ยวเมืองรองในเชิงวัฒนธรรม และชุมชน ก็ยังมีการจัดการไม่ทั่วถึง เข้าถึงยาก และเฉพาะกลุ่มจนเกินไป เมื่อเทียบกับแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมตามหัวเมืองหลักในประเทศไทย