ททท. ปลุกกระแส Soft Power ให้เป็นหนึ่งในแรงผลักดันสำคัญของประเทศไทยในการท่องเที่ยว โดยยึดหลัก 5F ที่ช่วยในเรื่องเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และภาพลักษณ์ในประเทศไทยให้เป็นที่รู้จัก และคงเสน่ห์มากยิ่งขึ้น

การท่องเที่ยวของประเทศไทย มีพลังของ Soft Power ที่คอยผลักดันให้ประเทศไทยเติบโต และเป็นที่รู้จักทั่วโลกมากยิ่งขึ้น (Local to Global) ด้วยการนำเอาสินค้าอาหาร ประเพณีไทย และแหล่งวัฒนธรรมที่สืบทอดต่อกันมา มารวมเป็นกันเป็นเสน่ห์ของแหล่งที่ท่องเที่ยวไทยให้มีคุณภาพอย่างยั่งยืน ตามเป้าหมายขององค์กรในปีท่องเที่ยวไทย ในปี 2566 นี้ด้วย

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้จัดแคมเปญ ปลุกกระแส 5F ที่เป็นตัวโครงการ Soft Power Tourism Booster Shot เพิ่มมูลค่าสินค้าวัฒนธรรม อัดแน่นกิจกรรมชวนสัมผัสเสน่ห์เที่ยวไทย ทั้ง Online และ On-site รวมถึงเปิดตัวแคมเปญ Year of Thai Gastronomy พรีเซนต์ความอุดมสมบูรณ์ของวัฒนธรรมอาหารไทยผ่านการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) เพื่อให้สอดรับปีท่องเที่ยวไทย 2566

...

วันที่ 14 มิถุนายน 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา เป็นประธานในงานแถลงข่าว และเปิดตัวโครงการ Soft Power Tourism Booster Shot โดยมีนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และหน่วยงานพันธมิตรที่เข้าร่วม ณ Quartier Avenue ชั้น G ศูนย์การค้า The EmQuartier 

Soft Power ไทยทั้ง 5F เอกลักษณ์ สินค้าวัฒนธรรมไทยที่รู้จักไปทั่วโลก มีดังนี้

  • Fight (มวยไทย) -  มงคลมวย 

เครื่องผูกศีรษะของนักมวยไทย ที่เรียกว่า “มงคล” ที่สื่อความหมายถึง ลาภยศ เคราะห์ดี ความสุข และการระมัดระวัง ถือเป็นศักดิ์สิทธิ์ของสูง เครื่องรางของขลัง สำคัญของนักมวยไทย

  • Food (อาหาร) - ขนมช่อผกา

ขนมช่อผกา หรือเรียกว่า ขนมช่อผกากรอง ที่มีความหมายถึงความสดใสเบิกบาน ดั่งมวลดอกไม้ ที่ข้างนอกห่อหุ้มด้วยแป้งที่กวนกับกะทิ พร้อมไส้ถั่วอบควันเทียน จีบเป็นดอกไม้อย่างประณีตคล้ายดอกผกาตามชื่อเรียกขนม เป็นอาหารโบราณที่สำคัญของไทย

  • Festival (ประเพณีไทย) - ตุง

เรื่องเล่าในสมัยก่อน ที่สื่อถึงเทวดา มาร และมนุษย์ ซึ่งตุงเป็นเครื่องรางป้องกันสิ่งชั่วร้ายตามความเชื่อทางศาสนา ซึ่งได้นำตุงมาให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ และลงมือทำ ซึ่งเป็นงานศิลปะ วัฒนธรรมที่สืบทอดกันมา โดยเพิ่มความสร้างสรรค์ เสริมการเรียนรู้ และช่วยในการฝึกสมาธิได้เป็นอย่างดี

  • Film (ภาพยนตร์) - Booth Film

แหล่งรวมภาพยนตร์ และละครที่อยู่ในความทรงจำของใครหลายๆ คน โดยพรีเซนต์นำเสนอความเป็นไทย ให้รู้จัก และสัมผัสไปทั่วโลก

  • Fashion (แฟชั่น) - Thai Fabric Mirror

คงคอนเซปต์ผ้าไทยก็ใส่เที่ยวได้ สินค้าเสื้อผ้าไทย ที่นำเอาวัฒนธรรมมาดัดแปลงให้มีความร่วมสมัย เข้ากับยุค และแฟชั่น ที่ใครๆ ก็สามารถใส่ได้ ไฮไลต์การลองแมตช์ชุดไทยผ่านดิจิทัล

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ต้องการมุ่งเป้า แหล่งท่องเที่ยวชุมชนไทยในมุมต่างๆ มาเป็นไฮไลต์สำคัญที่ชูการท่องเที่ยวไทยให้สอดคล้องไปกับ 5F จาก Soft Power ที่ช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจหลักได้อย่างต่อเนื่อง และการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เพื่อการท่องเที่ยวอย่างทั่วถึง กระจายรายได้ไปสู่ทุกภาคส่วน และมีประโยชน์ร่วมกัน 

...

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า อยากนำศิลปะ วัฒนธรรมไทย มาสื่อสารผ่านโลกดิจิทัล โดยทั้ง 3 เซเลบริตี้ ชื่อดัง เช่น พีช-ภูณทัศน์ วิวัฒพัฒนอนันต์, เขื่อน-ภัทรดนัย เสตสุวรรณ และ บัวขาว-สมบัติ บัญชาเมฆ ซึ่งมองว่าทั้ง 3 คน เป็นแนวหน้าที่กลุ่ม 5F ที่เลือกมาทั้งหมด โดยใช้คอนเซปต์ “เอกลักษณ์ของเมืองไทย เปลี่ยนจุดแข็ง ให้เป็นจุดขาย”

ฐาปนีย์ กล่าวเสริมว่าแคมเปญ “Year of Thai Gastronomy” จัดขึ้นเพื่อตอกย้ำการท่องเที่ยวไทยปี 2566 สะท้อนความสมบูรณ์ของวัฒนธรรมอาหารไทย ด้วยการชวนนักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวตามรอยอาหารถิ่นทั่วไทย พร้อมรับส่วนลดร้านอาหารทั่วประเทศไทย

สำหรับโครงการ Soft Power Tourism Booster Shot ประกอบด้วย กิจกรรม 3 ส่วนหลัก ได้แก่ กิจกรรมสร้างการรับรู้ทางสื่อออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชัน Tiktok โดยใช้ Celebrity Marketing ผนึกกำลังตัวแทน Soft Power 3 มิติหลัก เรื่อง Food (อาหาร) Fashion (แฟชั่น) Fight (มวยไทย) และกิจกรรมส่งเสริมการตลาด ทั้งรูปแบบ Online และ On-site ร่วมกับผู้ประกอบการท่องเที่ยว ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

...

กิจกรรมออนไลน์ร่วมกับ Influencer ผ่านแอปพลิเคชัน Tiktok โดยเริ่มต้นส่งเสริม F-Food ผ่าน การท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy) 

โดยอินฟลูอินเซอร์สายกิน พีช-ภูณทัศน์ วิวัฒพัฒนอนันต์ (เจ้าของช่อง Youtube พีช อีท แหลก) เป็นตัวแทน Gastronomer ที่พาทุกคนเดินทางออกไป ตามรอย ความอร่อย ลิ้มรสเสน่ห์ของอาหารคาวหวานทั่วไทย 

กิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมการแต่งกายงามอย่างไทยส่งเสริม F- Fashion

ชวนใส่ผ้าไทยไปเที่ยว กับ เขื่อน-ภัทรดนัย เสตสุวรรณ พร้อมร่วมปลุกกระแสฟีเวอร์ผ้าไทยให้ ชวนทุกคนออกไปเที่ยวทั่วไทยด้วยการแต่งกายชุดผ้าไทยหรือผ้าท้องถิ่น และนำเสนอเป็นวิดีโอคอนเทนต์ผ่านโซเชียลมีเดีย

...

กิจกรรม “Muay Thai Dance Challenge” ใน F- Fight 

รวมพลังโซเชียลตาม บัวขาว-สมบัติ บัญชาเมฆ เพียงถ่ายวิดีโอ Dance Challenge ท่าเต้นมวยไทยสนุกๆ ตามวิดีโอต้นแบบของ บัวขาว บัญชาเมฆ

รายละเอียดเพิ่มเติมของกิจกรรมทั้งหมดนี้สามารถติดตามได้จากเว็บไซต์ของ ททท.