รวมข้อปฏิบัติ และกฎการกางเต็นท์ทั้งหมด 9 ข้อ ในฤดูฝน เพื่อให้นักเดินทางได้เดินทางท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย และลดอันตรายจากภัยธรรมชาติในฤดูฝนได้

เริ่มต้นแล้วสำหรับฤดูฝน เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศว่า ประเทศไทยได้เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ ซึ่งในช่วงที่ฝนตกนั้นทำให้สถานที่ท่องเที่ยวในแต่ละแห่งสมบูรณ์ขึ้น ฤดูฝนจึงกลายเป็นอีกฤดูกาลสำคัญในการท่องเที่ยว 

แหล่งท่องเที่ยวสำคัญลำดับต้นๆ สำหรับฤดูฝน คือ การเดินป่า ขึ้นเขา เพื่อไปสัมผัสกับธรรมชาติ และไอหมอกหลังฝนซาที่บอกได้เลยว่าสวยมากๆ ทำให้ผู้คนนิยมเข้าไปกางเต็นท์เพื่อพักแรมกันในช่วงหน้าฝนเป็นจำนวนไม่น้อย

แต่ก่อนจะไปตั้งแคมป์ในช่วงฤดูฝน นักท่องเที่ยวต้องเตรียมตัว และศึกษาข้อมูลต่างๆ ให้ดียิ่งขึ้นกว่าฤดูกาลอื่นๆ เพราะว่าฤดูฝนเป็นหนึ่งฤดูที่มีความอันตรายซ่อนอยู่ด้วย ไม่ว่าจะภัยธรรมชาติ ภัยจากแมลง และอีกมากมาย ดังนั้นแล้วการเข้าไปตั้งแคมป์ในช่วงนี้อาจจะต้องทำการบ้าน และกฎข้อบังคับอย่างเคร่งครัด

9 ข้อควรปฏิบัติในการตั้งแคมป์ช่วงฤดูฝนให้ปลอดภัย

...

  • ปฏิบัติตามกฎระเบียบอุทยานแห่งชาติ เชื่อฟังเจ้าหน้าที่ และผู้ดูแลในพื้นที่อย่างเคร่งครัด

การเข้าป่าในเขตอุทยานนั้น จะต้องมีผู้เชี่ยวชาญที่คอยให้คำแนะนำ และบริการนักท่องเที่ยวเพื่อความปลอดภัย โดยส่วนใหญ่แล้วในเขตอุทยานจะมีกฎการท่องเที่ยวในการพักแรม กางเต็นท์อย่างชัดเจน นักท่องเที่ยวต้องคอยศึกษากฎเพื่อทำตามอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อตนเอง และความเสียหายต่อเขตอุทยาน รวมทั้งหากฝ่าฝืนกฎอาจมีโทษปรับ และจำคุกได้

  • ไม่กางเต็นท์ใกล้บริเวณที่มีทางน้ำไหลผ่าน 

การกางเต็นท์ในบริเวณที่มีเส้นทางน้ำไหลผ่านอาจไม่ใช่เรื่องดีสักเท่าไร สำหรับฤดูฝน เพราะว่านักท่องเที่ยวไม่สามารถคาดการณ์สถานการณ์ทางธรรมชาติได้ ซึ่งอาจเกิดภัยธรรมชาติ เช่น น้ำป่าไหลหลากขึ้นมาจะเป็นอันตรายได้ สำหรับการกางเต็นท์บริเวณเส้นทางน้ำไหลนั้นจะทำได้ในช่วงฤดูร้อนเท่านั้น 

  • ไม่กางเต็นท์บริเวณเนินที่อาจเกิดดินสไลด์

กางเต็นท์บริเวณเนินที่อาจเกิดดินสไลด์ เป็นสิ่งหนึ่งสิ่งที่ควรคำนึงเป็นอย่างมาก เพราะว่า น้ำฝนส่งผลกระทบต่อหน้าดินโดยตรง อาจทำให้ดินถล่มได้ใส่นักท่องเที่ยวได้ ควรเว้นระยะห่างออกมาจากเส้นทางปลายเขา หรือเส้นทางที่ดินสามารถสไลด์ได้เพื่อความปลอดภัย

  • หลีกเลี่ยงการกางเต็นท์ใต้ต้นไม้ที่มีกิ่งไม้ที่เปราะบาง

การหลีกเลี่ยงจากต้นไม้ที่ไม่แข็งแรง เป็นกฎหลักในการตั้งแคมป์อีกหนึ่งอย่างในฤดูฝน เพราะว่า แรงลมจากฝนฟ้า ซึ่งเราไม่อาจคาดเดาได้ อาจทำให้ต้นไม้หักโค่น และล้มลงมาทับเต็นท์ของเราที่กางอยู่พังเสียหายได้ ทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิต และทรัพย์สิน 

  • งดใช้อุปกรณ์สื่อสาร และมือถือ ขณะที่มีพายุ ฝนฟ้าคะนอง

คำเตือนหลักช่วงฤดูฝน แม้ว่าเราจะไม่ได้เดินทางตั้งแคมป์ก็ตาม เพราะอุปกรณ์สื่อสารเหล่านี้เป็นฉนวนไฟฟ้าที่ดีมาก เมื่อฝนตกหนัก และเกิดฟ้าฝนคะนองให้รีบปิดโทรศัพท์ และเครื่องมือสื่อสารทุกชนิดทันที

  • หลีกเลี่ยงการกางเต็นท์ บริเวณเนินโล่งกว้าง

กางเต็นท์ในที่โล่งเป็นสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรเป็นอย่างมากในการตั้งแคมป์ เพราะเวลาอยู่ในที่โล่งอาจทำให้เรากลายเป็นฉนวนของไฟฟ้าจากฝนได้ทันที นักท่องเที่ยวควรอยู่ในสถานที่ที่สามารถหลบ หรือมีที่กำบัง ได้ เช่น จุดกางเต็นท์ที่ทางอุทยานแนะนำ หรือใต้สิ่งปลูกสร้างต่างๆ อาจจะเป็นหนทางที่ตอบโจทย์ที่สุดในวันที่ฟ้าฝนคะนอง และมีฟ้าผ่า

  • ตรวจเช็กอุปกรณ์ต่างๆ ให้เรียบร้อย ทั้งก่อน และหลังกางเต็นท์

การเช็กอุปกรณ์เป็นสิ่งหนึ่งที่ควรทำก่อน - และหลังในการตั้งแคมป์ เพื่อความทนทานของสถานที่ที่เราจะพักแรม หากพลาดลืมขั้นตอนใด ขั้นตอนหนึ่ง อาจทำให้เต็นท์ของเราพังได้หากโดนลม และฝน รวมทั้งหากไม่ตรวจเช็ก และเก็บอุปกรณ์ให้ครบอาจจะทำให้ส่งผลต่อสภาพแวดล้อมได้ด้วย

  • ตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ให้พร้อม ก่อนเดินทางไปท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ 

การตรวจสอบข้อมูลของสถานที่ท่องเที่ยวนั้นๆ ให้ถี่ถ้วนก่อนการเดินทาง เป็นหนึ่งสิ่งสำคัญที่ควรทำการบ้านเป็นอย่างยิ่ง เพราะข้อมูลจากทางเขตอุทยานจะสามารถแนะนำเราได้ดีในฤดูกาลท่องเที่ยวนั้นๆ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบข้อมูล เตรียมตัวกับสถานการณ์ และความปลอดภัยต่อตนเองในการท่องเที่ยว

  • อุปกรณ์ป้องกัน และระวังอันตรายจากสัตว์ ในช่วงเวลาที่ฝนตก

ฤดูฝนเป็นอีกหนึ่งฤดูที่มีแมลงมีพิษ แมลงกัดต่อยมากมายในป่า และธรรมชาติ เช่น ปลิง ทาก ตะขาบ แมลงก้นกระดก แมงป่อง แมงมุม และยุงชนิดต่างๆ เพราะช่วงฤดูฝน เป็นช่วงขยายพันธุ์ของสัตว์เหล่านี้ รวมทั้งการอพยพเพื่อหนีฝนเช่นกัน ดังนั้นเราควรเตรียมการให้พร้อมเพื่อป้องกันอันตรายจากสัตว์ และแมลงเหล่านี้ โดยการพกสารกันแมลง สวมใส่เสื้อผ้าให้มิดชิด และไม่นำอาหารเข้ามารับประทานในเต็นท์ที่พัก เป็นต้น

...

ถึงแม้ว่าการกางเต็นท์ แคมปิ้งในป่า ช่วงฤดูฝนอาจจะดูเป็นเรื่องยาก และอันตราย แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ฟ้าหลังฝนย่อมสวยงามเสมอ และหน้าฝนนี้เป็นฤดูเดียวที่ธรรมชาติ ป่าไม้ และสัตว์สมบูรณ์ที่สุด รวมทั้งนักท่องเที่ยวไม่มีจำนวนมาก และวุ่นวายอีกเสียด้วย

ข้อมูล : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช