อยากไปทะเล เที่ยวไหนดี.... ถ้ายังคิดไม่ออก ตามเราไปฟินกับทะเลสวย น้ำใส พิกัดเกาะสิมิลัน หรือ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน หมู่เกาะแสนสวยบนทะเลอันดามัน ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดพังงา

หลังจากกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ประกาศเปิดการท่องเที่ยวในทะเลอันดามันทั้งหมู่เกาะสิมิลันและหมู่เกาะสุรินทร์ เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2564 จนถึง 15 พฤษภาคม 2565 ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวในพื้นที่ท่าเรือบ้านทับละมุ ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ได้เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง มีเหล่านักท่องเที่ยวเดินทางกลับเข้ามาท่องเที่ยวกันอีกครั้ง โดยเป็นการท่องเที่ยวยุคใหม่ในแบบนิวนอร์มอล มีความพร้อมในมาตรการป้องกันโควิด-19 ทั้งผู้ประกอบการ อุทยานฯ และนักท่องเที่ยว

...

ช่วงนี้หมู่เกาะสิมิลัน ท้องฟ้าเริ่มปลอดโปร่ง ทะเลมีคลื่นเล็กน้อย จุดมุ่งหมายแรกอยู่ที่เกาะ 8 หรือเกาะสิมิลัน ที่มีหินเรือใบและอ่าวเกือก เป็นสัญลักษณ์ของหมู่เกาะสิมิลัน พบว่าทะเลสวยใสเป็นสีฟ้า หาดทรายขาวละเอียด แหล่งดำน้ำที่เกาะสิมิลัน

เมื่อขึ้นสู่เกาะต้องผ่านการคัดกรองของเจ้าหน้าที่ ทั้งการตรวจวัดอุณหภูมิ ลงทะเบียนแอปไทยชนะก่อนเข้าท่องเที่ยวบนเกาะ ซึ่งสิ่งที่ไม่พลาดสำหรับการมาท่องเที่ยวที่เกาะแห่งนี้คือการถ่ายรูปเช็กอินกับหินเรือใบและหาดทรายขาว พร้อมกับการเดินขึ้นเส้นทางชมธรรมชาติบนจุดชมวิวหินเรือใบ ซึ่งภาพจากจุดชมวิวช่างสวยงามลงตัวดั่งสวรรค์สร้าง เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวว่าหินคล้ายใบเรือขนาดใหญ่ก่อนนี้มาวางอยู่บนนี้ได้อย่างไร มาหาคำตอบกัน

หินเรือใบ ตั้งอยู่ชายฝั่งทะเลบริเวณหมู่เกาะสิมิลัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภาคตะวันออกแห่งท้องทะเลอันดามันในมหาสมุทรอินเดีย มีการยุบตัวลงของชายฝั่งทะเล (Submerged shoreline) จึงมีการกัดเซาะพังทลายโดยมีน้ำทะเลเป็นตัวกระทำอย่างรุนแรง ทำให้บริเวณตัวเกาะเกิดเป็นลักษณะภูมิประเทศที่แปลกตา คือมีลักษณะสูงชัน ไม่มีอ่าวขนาดใหญ่ หินส่วนใหญ่ที่พบบริเวณหมู่เกาะสิมิลันเป็นหินอัคนีชนิดแกรนิต ในยุค Cretaceous มีอายุประมาณ 145-65 ล้านปี จากลักษณะหมู่เกาะที่ห่างไกลจากชายฝั่ง ทำให้สภาพธรรมชาติของหมู่เกาะสิมิลันมความสมบูรณ์มากทั้งบนบกและในน้ำ

...

เกาะ 8 หรือเกาะสิมิลัน เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะสิมิลัน ที่หินเรือใบที่เป็นสัญลักษณ์ของเกาะสิมิลัน มีอ่าวเกือกเป็นรูปโค้งเหมือนเกือกม้า หาดทรายขาวละเอียดเนียนนุ่ม น้ำทะเลใสน่าเล่น ใต้ทะเลมีปะการังสวยงามหลายชนิด และปลาประเภทต่างๆ ที่มีสีสันสวยงามมากมาย เป็นเกาะที่สามารถดำน้ำทั้งน้ำลึกและน้ำตื้น และทางด้านเหนือของเกาะนอกจากมีหินเรือใบแล้ว ยังมีหินรูปร่างแปลกตา เช่น หินรูปรองเท้าบูท หินรูปหัวเป็ดโดนัลด์ดั๊ก บนจุดชมวิวหินรูปเรือใบ เป็นจุดชมวิวที่สวยงามที่จะมองเห็นความสวยงามของท้องทะเลได้กว้างไกล

ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน มีความพร้อมเต็มร้อยที่จะเริ่มเปิดการท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2564 ถึง 15 พฤษภาคม 2565 เป็นเวลา 7 เดือน โดยแบ่งเป็นการท่องเที่ยวแบบไปเช้า-เย็นกลับ (One Day Trip) วันละ 3,325 คน และกิจกรรมดำน้ำลึก 525 คนต่อวัน รวมทั้งหมดไม่เกิน 3,850 คนต่อวัน ซึ่งทางอุทยานฯ ได้ดำเนินการในแบบ New Normal โดยจำหน่ายตั๋วล่วงหน้าก่อน 1 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน ซึ่งสามารถซื้อตั๋วได้ตั้งแต่ 14 ตุลาคม 2564 จนถึง 14 พฤษภาคม 2565