ซุนดาร์ พิชัย บอกใบ้ว่า ระบบการค้นหาของกูเกิล หรือกูเกิล เสิร์ช (Google Search) จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในปีหน้า 

ที่งาน Dealbook จัดโดยสำนักข่าว เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยมีประเด็นสำคัญที่น่าสนใจอยู่ตรงที่ซุนดาร์ พิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารอัลฟาเบทและกูเกิล ยืนยันว่า ในปี 2025 ระบบการค้นหาอย่างกูเกิล เสิร์ช จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่าง “ลึกซึ้ง” 

ซุนดาร์ พิชัย กล่าวต่อไปว่า การเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้จะทำให้กูเกิล เสิร์ช รับมือกับคำถามจากผู้ใช้งานที่มีความสลับซับซ้อนมากขึ้นได้มากกว่าที่เคยเป็นมา ก่อนที่จะกล่าวต่อไปว่า ผู้ใช้งานจะต้องแปลกใจมากแน่ๆ สิ่งใหม่จะเกิดขึ้นอย่างมากมาย เมื่อเทียบกับในปัจจุบันนี้

นอกจากนี้บนเวที Dealbook ได้เกิดวิวาทะระหว่างซีอีโอชาวอินเดียของกูเกิลและไมโครซอฟท์เล็กน้อย ซึ่งในช่วงต้นปีนี้ สัตยา นาเดลลาเคยกล่าวว่า กูเกิลควรเป็นผู้นำตลาดในด้านเอไอ แต่สุดท้ายแล้วผู้นำของตลาดเอไอกลับเป็นโอเพนเอไอที่มีผลิตภัณฑ์เด่นอย่าง ChatGPT

อย่างไรก็ตาม ซุนดาร์ พิชัย ตอบกลับว่า เขาชอบที่จะเปรียบเทียบในแง่ของผลิตภัณฑ์ที่มาจากไมโครซอฟท์เอง แล้วเทียบกับโมเดลของเรา (กูเกิล) ซึ่งความนัยนี้ของซุนดาร์ พิชัย เป็นการกล่าวว่า ไมโครซอฟท์ไม่ได้พัฒนาเอไอของตัวเอง แต่ใช้ทางลัดด้วยการเป็นพาร์ทเนอร์กับโอเพนเอไอ ผ่านการลงทุนทางการเงินให้กับโอเพนเอไอนั่นเอง

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารอัลฟาเบทและกูเกิล กล่าวต่อไปว่า เมื่อมองไปข้างหน้า กูเกิลอยู่ในจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ตัวของเขาคิดว่า เรายังมีนวัตกรรมอีกมากมายรออยู่เบื้องหน้า เรามีความมุ่งมั่นที่จะก้าวไปสู่แถวหน้าของสาขานี้ (เอไอ) และเขาคิดว่า กูเกิลทำสิ่งนั้นได้

...

เมื่อมองจากภาพรวมจะเห็นได้ว่าในปี 2024 ที่กำลังจะผ่านพ้นไป กูเกิลได้เริ่มนำเอไอเข้ามาปรับปรุงด้านการค้นหา เช่นการเพิ่มความสามารถการสรุปผลการค้นหาด้วยเอไอ ต่อด้วยการนำ Google Lens มายกระดับการค้นหา นอกจากนี้กูเกิลมีแผนที่จะอัปเกรดโมเดล Gemini ครั้งใหญ่ สำหรับการเพิ่มโอกาสด้านการแข่งขันกับไมโครซอฟท์และโอเพนเอไอ เป็นต้น

ที่มา: The Verge

ที่มา: AFP