กูเกิล ขยายการให้บริการฟีเจอร์ Android Theft Protection ไปยังผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการ Android อย่างกว้างขวางมากขึ้น ซึ่งฟีเจอร์นี้มีจุดมุ่งหมายสำคัญที่จะปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลจากโจรขโมยมือถือ

Android Theft Protection เป็นฟีเจอร์ที่กูเกิลได้นำร่องให้บริการในประเทศบราซิลเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ล่าสุดกูเกิลได้ขยายการให้บริการฟีเจอร์นี้ไปยังผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android ในวงกว้างมากขึ้น

สาเหตุที่ประเทศบราซิลนำร่องใช้ฟีเจอร์นี้ได้ก่อนนั้นเป็นเพราะว่าในประเทศบราซิล โทรศัพท์มือถือถูกขโมยจำนวน 2 เครื่องทุกๆ หนึ่งนาที

การใช้งานฟีเจอร์ Android Theft Protection มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อป้องกันข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งครอบคลุมถึงการป้องกันข้อมูลจากการโจรกรรม, สถานะของอุปกรณ์ในรูปแบบออฟไลน์ และการล็อกจากระยะไกล

การเปิดการใช้งาน Android Theft Protection ไปที่การตั้งค่า > กูเกิล > แท็บบริการทั้งหมด > ความปลอดภัยอุปกรณ์และบุคคล ถ้าภาษาหลักที่ใช้บนเครื่องเป็นภาษาอังกฤษไปที่ Settings app > Google > All services tab > Personal & device safety หรือใช้คีย์เวิร์ดคำว่า “theft” ที่หน้า Settings

คำอธิบายของกูเกิลเกี่ยวกับฟีเจอร์ Android Theft Protection บอกว่า ในกรณีที่มีใครคนใดคนหนึ่งหยิบโทรศัพท์ของคุณไปอย่างกะทันหันในขณะที่ใช้งานอยู่ ระบบของ Theft Detection Lock จะทำงานเพื่อปิดหน้าจอ และเรียกร้องการยืนยันตัวตนก่อนที่จะเข้าถึงตัวเครื่องได้

ถ้าเป็นกรณีโจรได้ขโมยมือถือไป และปิดอินเทอร์เน็ตเพื่อป้องกันการติดตามจากตำแหน่งการใช้งาน มือถือจะเข้าสู่สถานะออฟไลน์

หลังจากโทรศัพท์ถูกขโมย Remote Lock จะพาผู้ใช้งานเข้าไปที่เว็บไซต์ https://android.com/lock ซึ่งผู้ใช้งานสามารถระบุเบอร์โทรศัพท์ และรหัสความปลอดภัยได้ล่วงหน้า

...

Android Theft Protection กำลังทยอยอัปเดตให้กับผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android ทั่วโลก ซึ่งจะต้องอัปเดตเป็น Android 10 ขึ้นไป

ที่มา: 9to5Google