เมตา เปิดตัวเครื่องมือสร้างวิดีโอซึ่งขับเคลื่อนด้วยเอไอในชื่อ Movie Gen แต่ยังไม่เปิดให้ใช้งานแบบสาธารณะ

เมตาเพิ่มอุณหภูมิความร้อนแรงในการแข่งขันธุรกิจเอไอ ด้วยการเปิดตัว Movie Gen เครื่องมือการสร้างวิดีโอซึ่งขับเคลื่อนด้วยเอไอ มาพร้อมกับความสามารถสร้างวิดีโอความละเอียดสูง และคุณภาพเสียงที่สอดคล้องกับวิดีโอนั้น

ในด้านหนึ่งสามารถกล่าวได้ว่า Movie Gen มีความคล้ายคลึงกับ Sora ซึ่งเป็นโมเดลการแปลงข้อความให้เป็นวิดีโออัตโนมัติของโอเพนเอไอ (OpenAI) นอกจากนี้ Movie Gen ยังมีฟังก์ชันการแก้ไขภาพนิ่งหรือฟุตเทจต่างๆ เพื่อให้ได้วิดีโอที่สมบูรณ์แบบขึ้น หรือแม้แต่การปรับแต่งวิดีโอ หรือรูปภาพที่มีอยู่แล้วเพื่อให้ได้องค์ประกอบใหม่ๆ ของวิดีโอก็ทำได้เช่นกัน 

จนถึงเวลานี้ คงไม่ใช่คำกล่าวที่เกินจริงไปนัก เพราะนับตั้งแต่โอเพนเอไอ เขี่ยลูกเริ่มเล่นด้วยการส่ง ChatGPT ส่งผลให้เกิดการใช้งานเอไอในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีถึงขีดสุด ตามด้วยการสร้างวิดีโอด้วยเอไอก็ตามมาหลังจากนั้นไม่นาน 

อย่างไรก็ดี Movie Gen ยังไม่พร้อมให้ใช้งานทั่วไปในเร็วๆ นี้ เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการประมวลผลของวิดีโอผ่านความสามารถนี้มีราคาแพง และการประมวลผลวิดีโอแต่ละครั้งยังใช้เวลาที่นานเกินไป

ประเด็นต่อไปที่อาจถูกพูดถึงเพิ่มขึ้นอีกครั้งนั่นก็คือ เครื่องมืออย่าง Sora ของโอเพนเอไอ หรือ Movie Gen ของเมตา จะทำให้ผู้สร้างสรรค์ผลงาน โดยเฉพาะคนที่ทำงานในฮอลลีวูด จะถูกขโมยผลงาน หรือแม้แต่การดำรงอยู่ของวิชาชีพหรือไม่ 

ที่มา: MetaThe Verge

...