ยูทูบ ชอร์ตส์ ฟังก์ชันการใช้งานวิดีโอสั้นของยูทูบ เพิ่มเพดานอัปโหลดวิดีโอขนาดสั้นบนแพลตฟอร์ม จากเดิมสูงสุด 1 นาที ขยับขึ้นเป็น 3 นาที เปิดทางเลือกให้ผู้ใช้งานที่ไม่ชอบดูวิดีโอสั้นให้ยูทูบแสดงผลน้อยลงได้

ยูทูบ ชอร์ตส์ คู่แข่งของติ๊กต่อก (TikTok) จะเพิ่มความยาวของวิดีโอสั้นเพิ่มขึ้น 3 เท่า จากเดิมความยาวของวิดีโอสั้นจะมีเพียงแค่ 1 นาทีเท่านั้น ก่อนที่จะขยับเป็น 3 นาที เริ่ม 15 ตุลาคมนี้ 

การเปลี่ยนแปลงการใช้งานยูทูบ ชอร์ตส์ในครั้งนี้ คาดเดาได้ว่า เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสในการเล่าเรื่องของคอนเทนต์ ครีเอเตอร์ ให้น่าสนใจได้มากยิ่งขึ้น หลากหลายยิ่งขึ้น รวมถึงผู้ใช้งานจำนวนมากก็เห็นพ้องว่า 1 นาทีน้อยเกินไป และไม่ยืดหยุ่นในการเล่าเรื่อง

คู่แข่งของยูทูบ ชอร์ตส์ อย่างติ๊กต่อกก็ขยายเพดานการอัปโหลดวิดีโอจากความยาวเพียง 1 นาที ไปเป็น 3 นาที ตั้งแต่ปี 2021 ที่ผ่านมา 

ปัจจุบัน ติ๊กต่อกสามารถบันทึกวิดีโอสูงสุด 10 นาที และอัปโหลดวิดีโอบนแอปพลิเคชันได้มากถึง 1 ชั่วโมง ซึ่งเป็นกลยุทธ์ของติ๊กต่อกสำหรับการต่อกรกับยูทูบบนแพลตฟอร์มวิดีโอขนาดยาว

ที่น่าสนใจกว่านั้นก็คือ ถ้าหากผู้ใช้งานยูทูบไม่ได้เป็นแฟนคลับ หรือไม่ได้นิยมชมชอบการรับชมวิดีโอขนาดสั้น ยูทูบได้เปิดออปชันให้ผู้ใช้งานเหล่านั้นเลือกให้ยูทูบแสดงฟีดวิดีโอขนาดสั้นให้น้อยลงได้ (Show Fewer Shorts) โดยเลือกไปที่เมนูสามจุดมุมขวาบนของกริด (Grid) วิดีโอสั้นในขณะที่ปรากฏอยู่บนหน้าฟีด จากนั้นวิดีโอสั้นก็จะถูกนำเสนอน้อยลง

นอกจากนี้แล้ว ยูทูบ ชอร์ตส์ บนมือถือจะมีระบบที่ทำให้ผู้ชมโฟกัสไปที่เนื้อหาที่ผู้ใช้งานชื่นชอบเป็นพิเศษได้ รวมถึงการนำเสนอเทรนด์ของวิดีโอสั้นซึ่งกำลังได้รับในแต่ละประเทศ และในไม่ช้านี้ ผู้ใช้งานสามารถดูตัวอย่างสิ่งที่ผู้ชมให้ความเห็นในรูปแบบพรีวิวได้จากฟีดชอร์ตส์ จากเดิมที่ต้องกดดูฟีดหน้าแสดงความคิดเห็น

...

ในเวลานี้ การรับชมยูทูบ ชอร์ตส์ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วจาก 1.5 พันล้านคนต่อเดือน ไปเป็น 2 พันล้านคนต่อเดือนในปีนี้ 

ที่มา: Variety