Black Myth: Wukong หนึ่งเกมกระแสแรง มีผลช่วยเพิ่มยอดขาย คอนโซล PlayStation 5 ของ Sony ในประเทศจีน และเริ่มมีความต้องการสูงขึ้นเรื่อยๆ ตามคำบอกเล่าของผู้ขายและนักเล่นเกม

Black Myth: Wukong คือ เกมแนว Action Role Play ที่อ้างอิงเรื่องเล่าตำนาน จากประเทศจีน อิงจากนวนิยายจีนคลาสสิก Journey to the West ที่กำลังเป็นที่ถูกพูดถึง และเป็นกระแสสำหรับชาวเกมเมอร์ในปัจจุบัน

โดยเกม Black Myth: Wukong มียอดขายทะลุ 4.5 ล้านชุดทั่วโลก และทำรายได้กว่า 7,200 ล้านบาท ภายในวันแรกที่มีการเปิดตัวบนเครื่องคอนโซล PS5 (PlayStation 5) และ PC เมื่อวันอังคารที่ 20 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา 

ร้านเรือธงของ Sony ในย่าน Huang Pu ในเซี่ยงไฮ้ พบว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สต๊อกสินค้า PS5 ที่เพิ่งจัดส่งใหม่หมดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากกระแสความต้องการของผู้ซื้อ ทำให้มียอดขายรวมในวันนั้นให้สูงกว่าระดับปกติ และผู้ที่สั่งซื้อ PS5 หลังวันพุธ อาจต้องรอนานถึงหนึ่งสัปดาห์ จึงจะได้รับเครื่อง PS5 ตามความต้องการ จากคำบอกเล่าของพนักงาน

...

นอกจากนี้แล้ว บนตลาดออนไลน์อย่าง Alibaba Group Holding มียอดจำนวนการค้นหาคอนโซล PS5 เพิ่มขึ้นถึง 300% ในเดือนนี้ และมีธุรกรรมสูงสุดในวันเดียวเกิน 700 คำสั่งซื้อ เนื่องจากผู้ขายจำนวนมากใส่คำหลัก "Black Myth" หรือ "Wukong" ลงในคำอธิบายผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มการเข้าชม 

ช่วงเจ็ดวันก่อนการเปิดตัว Black Myth: Wukong ปริมาณธุรกรรมสำหรับ PS5 ในร้านค้าต่างๆ ของ Sony PlayStation เพิ่มขึ้นมากกว่า 100 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบเป็นรายปี ตามข้อมูลจาก Taobao, Tmall Group ของ Alibaba จนกลายเป็น "สินค้ายอดนิยม"

โดยผู้ซื้อส่วนใหญ่ได้พิจารณาที่จะซื้อ PS5 จาก Sony เพื่อเพลิดเพลินกับการเล่น Black Myth: Wukong อย่างเต็มที่ ซึ่งผู้เล่นต่างเชื่อว่า PS5 เป็นเหตุผลที่ตอบโจทย์และทางออกที่ดีกว่า ในการที่ผู้เล่นจะได้สัมผัสประสบการณ์จากการเล่นเกม Black Myth: Wukong ได้อย่างราบรื่น ภาพสวย และเสพเนื้อหาได้อย่างเต็มที่

แทนที่จะต้องกลับไปอัปเกรดฮาร์ดแวร์เกมของตัวเอง สำหรับนักเล่นเกมบน Windows เพราะมีแนวโน้มว่าจะต้องมีการลงทุนเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม

ตัวอย่างเช่น ระบบที่ติดตั้งอย่าง Core i5-8400 ของ Intel หรือ Advanced Micro Devices (AMD) Ryzen 5 1600 และหน่วยความจำเข้าถึงโดยสุ่มขนาด 16 กิกะไบต์ ยังไม่นับการ์ดจอ (กราฟิกการ์ด) ที่มีประสิทธิภาพสูง เช่น Nvidia GeForce GTX 1060 ขนาด 6GB หรือ AMD Radeon RX 580 ขนาด 8GB ทั้งหมดอาจมีราคามากกว่า PS5 เพียงเครื่องเดียว

อย่างไรก็ตาม ความนิยมของเกม Black Myth: Wukong อาจเปลี่ยนแปลงโครงสร้างรายได้ที่มากขึ้นจากเกมคอนโซล ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดี สำหรับแนวโน้มการใช้จ่ายของผู้บริโภคในตลาดวิดีโอเกมของจีนในปีนี้ ซึ่งบริษัทวิจัยอุตสาหกรรม Newzoo คาดว่าจะสูงถึง 45 พันล้านดอลลาร์

...

ข้อมูล : South China Morning Post

ภาพ : Game Science