ทีมความมั่นคงและความเป็นส่วนตัวของกูเกิล เขียนบล็อกแนะนำให้ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android ปิดฟังก์ชัน 2G บนมือถือ เพื่อลดความเสี่ยงจากการถูกฉ้อโกงบนโลกออนไลน์ 

ทีมงานด้านความมั่นคงและความเป็นส่วนตัวของกูเกิล เขียนบล็อกในหัวข้อ Keeping your Android device safe from text message fraud เสนอแนวทางผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android เพื่อลดความเสี่ยงจากการถูกหลอกให้คลิกลิงก์ที่อาจทำให้ผู้ใช้งานต้องสูญเสียเงินเก็บที่อุตสาหะมาทั้งชีวิต

สิ่งที่กูเกิลแนะนำจากเนื้อหาบนเว็บบล็อกนั่นคือ การปิดการเชื่อมต่อไร้สายแบบ 2G บนสมาร์ทโฟน Android เนื่องจากความแพร่หลายของ LTE และเครือข่าย 5G ที่ครอบคลุมเพิ่มขึ้น ทำให้ 2G กลายเป็นมาตรฐานเครือข่ายที่ล้าสมัยไปแล้ว

เครือข่าย 2G มีมาตรฐานความปลอดภัยต่ำ ซึ่งอาจเอื้อให้ถูกสถานีฐานปลอมส่งข้อความหลอกลวงได้
เครือข่าย 2G มีมาตรฐานความปลอดภัยต่ำ ซึ่งอาจเอื้อให้ถูกสถานีฐานปลอมส่งข้อความหลอกลวงได้

...

พร้อมกันนี้ เครือข่าย 2G ยังเป็นมาตรฐานเครือข่ายที่มีความปลอดภัยต่ำ จนมีช่องโหว่เอื้อให้เครื่องมืออย่าง StringRays หรือสถานีฐานปลอม False Base Stations ส่งข้อความหลอกลวงมายังมือถือของผู้ใช้งาน เป็นผลให้ผู้ใช้งานอาจเผลอคลิกลิงก์เป็นฟิชชิ่ง (Phishing) โดยไม่ตั้งใจ จนนำมาสู่การสูญเสียเงินเก็บที่อยู่ในบัญชีธนาคาร

อย่างไรก็ดี นับตั้งแต่ระบบปฏิบัติการ Android 12 เป็นต้นมา กูเกิลได้มีฟังก์ชันการใช้งานให้ผู้ใช้สามารถปิดการใช้งาน 2G แม้ว่าฟังก์ชันการใช้งานนี้จะไม่ได้ช่วยลดความเสี่ยงการโจมตีของแฮกเกอร์ หรือการหลอกลวงได้ทั้งหมด แต่ก็ช่วยลดความเสี่ยงได้ประมาณหนึ่ง

ในส่วนการปิดโหมดการใช้งาน 2G ตามคำแนะนำของกูเกิล ให้ไปที่ 

  1. หน้าการตั้งค่า

  2. ไปที่ เครือข่าย และอินเทอร์เน็ต

  3. เลือก SIMs

  4. ปิดการอนุญาตการใช้งาน 2G
Google แนะนำให้ปิด 2G บนมือถือ Android
Google แนะนำให้ปิด 2G บนมือถือ Android

ด้านความปลอดภัยอื่นๆ กูเกิลระบุว่า พวกเขามี Safe Browsing บริการด้านความปลอดภัยที่ถูกสร้างขึ้น เพื่อแจ้งว่ามีเว็บไซต์ใดที่ไม่ปลอดภัย รวมถึงแจ้งผู้ใช้ และเจ้าของเว็บไซต์เกี่ยวกับอันตรายที่อาจเกิดขึ้น

นอกจากนี้ กูเกิลได้แนะนำให้ผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการ Android ติดตั้ง Google Play Protect เพื่อช่วยสแกนหาแอปพลิเคชันที่อาจพ่วงมัลแวร์ และภัยคุกคามอื่นๆ ที่อาจเล็ดลอดจากการตรวจสอบของกูเกิลบนแพลตฟอร์ม Play Store ซึ่งวิธีการติดตั้งดูได้จากที่นี่

ที่มา: Google Security Blog