ที่งาน Galaxy Unpacked 2024 ซัมซุงประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟนระดับท็อปของครึ่งปีหลังอย่าง Galaxy Z Fold 6 เพิ่มการกันน้ำ-กันฝุ่น ตามค่ามาตรฐาน IP48 รองรับ Galaxy AI และอัปเดตซอฟต์แวร์นานต่อเนื่องถึง 7 ปี

ซัมซุง ประกาศเปิดตัว Galaxy Z Fold 6 สมาร์ทโฟนจอพับรุ่นสำคัญที่สุดของซัมซุงในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2024 ทั้งนี้ตัวเครื่องได้มีการปรับอัตราส่วนภาพของจอการแสดงผลให้กว้างขึ้นโดยมีอัตราส่วนอยู่ที่ 22.1:9 ซึ่งกว้างกว่า Galaxy Z Fold 5 เล็กน้อย

ขณะเดียวกัน จอด้านในของ Galaxy Z Fold 6 ก็ได้เพิ่มสัดส่วนให้กว้างขึ้นอยู่ที่ 20.9:18 

Galaxy Z Fold 6 จอด้านนอกมีขนาด 6.3 นิ้ว
Galaxy Z Fold 6 จอด้านนอกมีขนาด 6.3 นิ้ว

ในด้านการออกแบบซัมซุง ได้ทำให้ตัวเครื่องของ Galaxy Z Fold 6 มีน้ำหนักที่เบาลงกว่า Galaxy Z Fold 5 เล็กน้อย โดยน้ำหนักของ Z Fold 6 อยู่ที่ 239 กรัม เบากว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 6 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้แล้วยังได้ออกแบบให้กรอบของตัวเครื่อง หรือ Armor Aluminum Frame มีความหรูหรามากขึ้น

...

ภาพตัวเครื่องด้านใน ที่แสดงให้เห็นถึง Vapor Chamber ที่ช่วยระบายความร้อนตัวเครื่อง
ภาพตัวเครื่องด้านใน ที่แสดงให้เห็นถึง Vapor Chamber ที่ช่วยระบายความร้อนตัวเครื่อง

ที่น่าสนใจ Galaxy Z Fold 6 ได้เพิ่มส่วนการระบายความร้อน หรือ Vapor Chamber ที่ใหญ่กว่า Galaxy S23 ราว 1.6 เท่า เพื่อแก้ปัญหาความร้อนบนจอด้านนอก นอกจากนี้แล้ว ซัมซุงยังได้แสดงประสิทธิภาพของการกันน้ำ-กันฝุ่น ซึ่งตัวเลขตามค่ามาตรฐานที่ซัมซุงเปิดเผยออกมา นั่นคือ IP48 โดยที่ตัวเลขข้างหน้า หมายถึงการป้องกันของแข็ง ซึ่งค่า 4 ป้องกันของแข็งที่มีขนาด 1 มิลลิเมตรขึ้นไป ส่วนตัวเลข 8 เป็นค่าป้องกันของเหลว ป้องกันการแทรกซึมของน้ำ

Galaxy Z Fold 6 ทำงานภายใต้ชิปเซต Snapdragon 8 Gen 3 หน่วยความจำสำรอง 12GB และหน่วยความจำเครื่องมีให้เลือกตั้งแต่ 256GB, 512GB และ 1TB

กล้องถ่ายภาพไม่ได้เปลี่ยนไปจากเดิมมากนัก มีกล้องหลักความละเอียด 50 ล้านพิกเซล กล้องอัลตราไวด์ 12 ล้านพิกเซล กล้องเทเลโฟโต 10 ล้านพิกเซล รองรับการซูมแบบออปติคอลขนาด 3 เท่า ส่วนกล้องหน้าแบบเซลฟี่ขนาด 10 ล้านพิกเซล และกล้องใต้จอ 4 ล้านพิกเซล

ทางด้านขนาดของแบตเตอรี่ Galaxy Z Fold 6 ให้มาที่ 4,400 mAh เท่ากับ Galaxy Z Fold 5

Interpreter บน Galaxy AI ที่สามารถแปลได้สดๆ แบบเรียลไทม์
Interpreter บน Galaxy AI ที่สามารถแปลได้สดๆ แบบเรียลไทม์

แน่นอนว่า Galaxy Z Fold 6 มาพร้อมกับฟีเจอร์ Galaxy AI โดยซัมซุงได้มีการปรับแต่งให้การใช้งาน Galaxy AI เข้ารูป เข้าทรงกับการเป็นมือถือจอพับ ยกตัวอย่างเช่น เวลาที่เราใช้งานโหมด Interpreter ซึ่งเป็นโหมดสำหรับการแปลสดๆ ผู้ใช้งานสามารถพับจอครึ่งหนึ่ง เพื่อให้คู่สนทนาที่อยู่ตรงข้ามได้ยินทั้งเสียง และข้อความ บนหน้าจอด้านนอกได้ในเวลาเดียวกัน

...

เมื่อแกะกล่อง Galaxy Z Fold 6 จะพบว่าตัวเครื่องมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 14 ครอบด้วยอินเตอร์เฟส One UI 6.1 และอีกหนึ่งจุดขายนั่นคือ การการันตีการอัปเดตระบบปฏิบัติการ Android และแพตช์รักษาความปลอดภัยยาวนานถึง 7 ปี 

Galaxy Z Fold 6 มีให้เลือกด้วยกัน 3 สีหลัก ได้แก่ สีเงิน Silver Shadow, สีชมพู Pink และสีกรมท่า Navy แต่ในช่องทางออนไลน์จะมีสีพิเศษ ได้แก่ สีดำ Craft Black และสีขาว Purity White

สำหรับราคาของ Galaxy Z Fold 6 มีดังนี้

  • รุ่น 256GB|12GB ราคา 63,900 บาท
  • รุ่น 512GB|12GB ราคา 68,900 บาท
  • รุ่น 1TB|12GB ราคา 78,900 บาท
สเปกเครื่องในภาพรวมของ Galaxy Z Fold 6
สเปกเครื่องในภาพรวมของ Galaxy Z Fold 6