Lemon8 แอปพลิเคชันที่ถูกจับตามองอย่างมากในสหรัฐอเมริกา ถูกคาดการณ์ว่าจะมาแทนแอปพลิเคชัน TikTok หลังโดนแบนไปหลายประเทศทั่วโลก

ในปัจจุบันคงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชันที่ชื่อว่า ติ๊กต่อก อย่างแน่นอน ติ๊กต่อก หรือ Douyin (เตาอิน) จากประเทศจีน เป็นแอปพลิเคชันสาย Video Creator (วิดีโอครีเอเตอร์) ขวัญใจนักสร้างสรรค์วิดีโอคอนเทนต์ที่นิยมไปทั่วโลก เปิดตัวเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายน ในปี 2016 โดย ByteDance (ไบท์แดนซ์) และเป็นที่แพร่หลายในปี 2018 ที่ผ่านมาจุดเด่น คือ การสร้างสรรค์วิดีโอที่มีความยาวไม่เกิน 10 นาที โดยผู้ใช้สามารถใส่ความสร้างสรรค์ลงไปในชิ้นงานได้อย่างเต็มที่ ก่อนเผยแพร่สู่สาธารณะ ซึ่งได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นทั่วโลก จนเกิด Influencer (อินฟลูเอนเซอร์) บนติ๊กต่อกหน้าใหม่อย่างมากมาย

ติ๊กต่อก ถูกมองว่าเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอที่สำคัญทางการค้า ซึ่งมีอิทธิพลมากในปัจจุบัน ทั้งด้านการตลาด งานสื่อ การประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยว และไลฟ์สไตล์ทั่วไป จนเกิดกระแสต่อต้านจากบางประเทศในโลกที่มองว่ารัฐบาลจีนอาจเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ติ๊กต่อกทั่วโลก เป็นข้อมูลส่วนบุคคลที่มีความอ่อนไหว (Sensitive data) บางวิดีโอนั้นมีความรุนแรง ขัดต่อวัฒนธรรมและศีลธรรม จนเกิดกระแส “แบน” จากอุปกรณ์ที่ออกโดยรัฐบาลในแต่ละประเทศ

ด้วยเหตุนี้เอง “Lemon8” (เลมอนเอท) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแอปพลิเคชันที่พัฒนาโดยบริษัท Heliophilia จากประเทศสิงคโปร์ มีที่อยู่เดียวกันกับสำนักงานติ๊กต่อก และเป็นบริษัทในเครือเดียวกันกับ ByteDance ซึ่งเป็นผู้พัฒนาแอปพลิเคชันเดียวกัน Lemon8 จึงถูกมองว่าเป็นแผนงานธุรกิจแอปพลิเคชันที่เข้ามาทดแทนการถูกแบนไปของติ๊กต่อก จากหลายประเทศทั่วโลก โดย Erich Andersen กล่าวว่า “เราจะพยายามทำให้ดีที่สุดกับแอปพลิเคชัน Lemon8 และสร้างแอปพลิเคชันนี้ให้สอดคล้องกับกฎหมายของสหรัฐอเมริกา”

...

หลังจาก Lemon8 ได้ถือกำเนิดขึ้น มียอดดาวน์โหลดอันดับต้นๆ ของชาร์ต ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในประเทศสหรัฐอเมริกา จากข้อมูลของ Apptopia รายงานว่า แอปพลิเคชัน Lemon8 ได้รับการติดตั้งแล้วทั้งหมด 17 ล้านดาวน์โหลดทั่วโลก นับตั้งแต่วันเปิดตัวในเดือนมีนาคม 2020 ประเทศญี่ปุ่น มีฐานคนใช้แอปพลิเคชัน Lemon8 คิดเป็น 36.5% ของการดาวน์โหลดที่ยังคงใช้งานอยู่ และมีฐานผู้ติดตามมากที่สุดในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แม้ Lemon8 จะเปิดตัวไปเมื่อปี 2020 แต่ในประเทศสหรัฐอเมริกานั้นเพิ่งจะเปิดตัวไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ในปี 2023 ที่ผ่านมา และมียอดติดตั้งแอปพลิเคชันสูงสุดถึง 650,000 ครั้งต่อสัปดาห์

Lemon8 (เลมอนเอท) คือแอปพลิเคชันอะไร

Lemon8 ถือเป็นแอปพลิเคชันในเครือบริษัทเดียวกันกับติ๊กต่อก แต่มีฟังก์ชันในการใช้งานที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง Lemon8 เหมาะกับการรีวิวในทุกอิริยาบถของไลฟ์สไตล์ต่างๆ ตามความสนใจของผู้โพสต์ เช่น แฟชั่น การท่องเที่ยว อาหาร สัตว์เลี้ยง เครื่องสำอาง เป็นต้น โดยจะนำเสนอเนื้อหาผ่านข้อความ และภาพสวยๆ ในหัวข้อที่กำลังเป็นกระแส หรือเป็นสิ่งที่น่าสนใจ ซึ่งจะถูกรวบรวมลงไปบนแอปพลิเคชัน ทำให้ผู้อ่านสามารถเลือกประเด็นเนื้อหาที่สนใจบน Lemon8 นี้ได้

จุดเด่น Lemon8 

จุดที่หนึ่ง : Lemon8 เป็นโลกแห่งการรีวิวสินค้าที่จัด Category (หมวดหมู่) ไว้อยู่เยอะมาก เราสามารถค้นหาสิ่งที่สนใจในแอปพลิเคชันได้ โดยจุดเด่นนี้เอาใจผู้ที่ชื่นชอบการโดนป้ายยา มีความคล้ายคลึงกับแอปพลิเคชัน Twitter อยู่พอสมควร

จุดที่สอง : นอกจากรีวิวสินค้าต่างๆ แล้ว Lemon8 ยังรวมรีวิวไอเดียภาพที่น่าสนใจไว้อยู่มากมาย เช่น การตกแต่งบ้าน, รถยนต์, การถ่ายภาพ, การแต่งตัว เรียกได้ว่ามีกลิ่นอายจากเว็บค้นหา Reference (ตัวอย่าง) ภาพชื่อดังอย่าง Pinterest รวมทั้งยังใส่แคปชั่นเท่ๆ ได้เหมือนกันกับ Instagram อีกด้วย

จุดที่สาม : Lemon8 ไม่ได้มีแค่คอนเทนต์รีวิว หรือภาพสวยเพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถนำทั้ง 2 อย่างนี้มารวมกันเป็นคอนเทนต์วิดีโอได้ ซึ่งอาจจะไม่ได้มีความบันเทิงเท่าติ๊กต่อก แต่วิดีโอใน Lemon8 นั้นจะแฝงการรีวิว การใช้งานต่างๆ โดยจะเน้นเป็นที่สาระมากกว่าความบันเทิงเป็นส่วนใหญ่

จากจุดเด่นที่กล่าวมา Lemon8 จึงเป็นแอปพลิเคชันที่เน้น “รีวิว” ได้ครบทุกอรรถรส ในหมวดหมู่ต่างๆ ที่ครอบจักรวาล สามารถเลือกอ่านได้ แถมยังเป็น “ศูนย์รวมของนักรีวิว” ที่สามารถใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปในเนื้อหาได้อย่างเต็มที่ จากฟังก์ชันต่างๆ ของแอปพลิเคชันที่มีอยู่ เช่น ฟอนต์ตัวอักษร สติกเกอร์ ฟิลเตอร์ การแต่งรูป ตัดต่อภาพ สร้างวิดีโอ แฮชแท็ก โดยฟังก์ชันที่กล่าวมาทั้งหมดมีให้ใช้ในแอปพลิเคชันเดียว ไม่ต้องเปิดแอปพลิเคชันอื่นให้เสียเวลาทำให้นักรีวิวใช้งานได้ง่าย ไม่เสียเวลา รวมทั้งยังเป็นศูนย์รวมในการหาไอเดียการทำคอนเทนต์ที่น่าสนใจในทุกไลฟ์สไตล์ แค่เข้าไปค้นหาหัวข้อที่สนใจ ก็จะได้ผลลัพท์ออกมาให้เลือกอ่านได้อย่างคุ้มค่า ไม่มีเบื่อ

ถ้ามองถึงความเพลิดเพลินของแอปพลิเคชัน Lemon8 อาจจะยังไม่ได้ดึงดูดผู้ที่ใช้งานในมุมความบันเทิงมากนัก แต่ถ้าต้องการความรู้ คำแนะนำ หรือวิธีการต่างๆ Lemon8 ค่อนข้างตอบโจทย์ในมุมของผู้ที่ต้องการความรู้ในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ณ เวลานั้นๆ เสียมากกว่า

Lemon8 กับผลกระทบต่อวงการ Digital Marketing

ในอนาคตหากแบรนด์สินค้าใดๆ ก็ตาม ต้องการพื้นที่ในการโปรโมต หรือขายของบน Lemon8 อาจกลายเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่มีส่วนอย่างมากในการสร้างมูลค่าให้กับสินค้าได้อีกช่องทางหนึ่ง ด้วยจุดเด่นของแอปพลิเคชันที่เป็นศูนย์รวมของการรีวิว มีหมวดหมู่ที่หลากหลายให้ได้ใช้งาน ค้นหาได้ง่าย รวมทั้งยังดึงจุดขายของกลยุทธ์ทางการตลาดมาใช้เกือบทั้งหมด เช่น ภาพ ข้อความ รีวิว และวิดีโอ ซึ่งตอบโจทย์มากๆ สำหรับผู้ลงทุนอาจที่อยากได้ช่องทางลงทุนใหม่ในการโปรโมตสินค้าให้แก่ผู้บริโภคกลุ่มใหม่เพิ่มขึ้น ถือว่าเป็นแพลตฟอร์มใหม่ที่วงการ Digital Marketing ไม่ควรละสายตา

...

และยังส่งผลไปถึงผู้ประกอบอาชีพนักรีวิว, นักเขียน, ช่างภาพ, นักตัดต่อวิดีโอ และสตาร์ทอัพในสายอาชีพต่างๆ ให้ได้มีช่องทางใหม่ในการนำเสนอผลงานไปสู่สายตาผู้ลงทุน และเป็นที่รู้จักได้ดียิ่งขึ้น คาดการณ์ว่าในอนาคตอาชีพที่กล่าวมาข้างต้นอาจสร้างรายได้บน Lemon8 เป็นกอบเป็นกำได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตามถึงแม้แอปพลิเคชัน Lemon8 อาจจะดูมีข้อดีอยู่เยอะมากมาย และเริ่มมีฐานผู้ใช้งานมากขึ้นใน 3 ปีที่ผ่านมา แต่ด้วยฟีเจอร์ต่างๆ ที่เยอะมาก อาจสร้างความสับสนให้แก่ผู้ใช้งานอยู่พอสมควร เช่น การที่มีหมวดให้เลือกอยู่มากมาย ก็อาจกลายเป็นดาบ 2 คม เพราะในเนื้อหาที่ค้นหานั้นก็ยังมีบางเนื้อหาข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้อง รวมทั้งคอนเทนต์ขายของแอบแฝงเข้ามามากจนเกินไป ซึ่งอาจทำให้ผู้ที่เข้ามาใช้งานจริงอาจจะไม่ค่อยถูกใจสักเท่าไร รวมทั้งอาจจะต้องมีการเพิ่มฟีเจอร์ หรือมิติใหม่ที่ดึงดูดกลุ่มผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น อาจจะต้องรอการอัปเดตจากทาง Lemon8 เสียหน่อยว่าจะมีอะไรมาเซอร์ไพรส์พวกเราอีกบ้าง 

ในทางกลับกันหากขึ้นชื่อว่าเป็นกลุ่มผู้พัฒนาเดียวกันกับทางติ๊กต่อก แล้วก็คงจะต้องจับตารอดูการพัฒนาของ Lemon8 กันต่อไปว่าจะสามารถพัฒนาตนเองไปไกลเทียบเท่ารุ่นพี่อย่างติ๊กต่อกได้มากน้อยแค่ไหน และช่องโหว่ที่ยังมีอยู่บ้าง จะซ้ำรอยเดิมกับแอปพลิเคชันรุ่นพี่อย่างติ๊กต่อกหรือเปล่า ต้องลองติดตามกันดูต่อไปในอนาคต.