VLOOKUP เป็นฟังก์ชันหรือหนึ่งในสูตรของโปรแกรม Microsoft Excel ที่เปรียบเสมือนตัวช่วยในการค้นหาหรือการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้งานออกมารวดเร็วยิ่งขึ้น เหมาะสำหรับวัยเรียนหรือวัยทำงาน
VLOOKUP คืออะไร?
VLOOKUP คือ ฟังก์ชันสำหรับทำหน้าที่ค้นหาสิ่งต่างๆ ในตารางหรือในแถวของโปรแกรม Microsoft Excel โดยจะมีสูตรการใช้ VLOOKUP หาข้อมูลที่เหมือนกันง่ายๆ และช่วยประหยัดเวลาในการทำงาน
สูตร VLOOKUP Excel ง่ายๆ ไม่มีพื้นฐานก็ทำได้
สูตร VLOOKUP เบื้องต้นคือ “=VLOOKUP (สิ่งที่ต้องการค้นหา, ช่วงข้อมูลที่ต้องการค้นหา, คอลัมน์ใด, รูปแบบการค้นหา)”
โดยรายละเอียดในสูตรจะมีดังนี้
1. สิ่งที่ต้องการค้นหา คือ สิ่งที่ต้องการจะค้นหา เช่น ต้องการค้นหา "D2" ซึ่งในตารางอยู่ในช่อง F5 ให้นำ F5 มาใส่ในสูตร
2. ช่วงข้อมูลที่ต้องการค้นหา คือ ช่วงข้อมูลที่ต้องการนำมาค้นหาทั้งหมด โดยอาจจะลากคลุมดำ หรือใส่ตัวเลขเอง เช่น A1:F10 หมายถึง หาข้อมูลจากช่วง A1 ถึงช่วง F10 ในกรณีที่ไม่ต้องการให้ข้อมูลในช่วงดังกล่าวเคลื่อนจะต้องใส่ $ หน้าคอลัมน์และตัวเลข เช่น $A$1:$F$10
3. คอลัมน์ใด คือ ให้ระบุคอลัมน์ที่จะนำมาค้นหา เช่น สิ่งที่จะค้นหาคือ "D2" ซึ่งเป็นรหัสสินค้า ให้ใส่คอลัมน์ที่รหัสสินค้าปรากฏอยู่
4. รูปแบบการค้นหา จะมี 2 แบบ คือ
- การค้นหาแบบตรง กำหนดให้เป็น False ใส่เลข 0
- การค้นหาแบบใกล้เคียง กำหนดให้เป็น True ใส่เลข 1

...
VLOOKUP ข้ามชีตทำอย่างไร?
จากฟังก์ชัน VLOOKUP ในข้างต้นจะมีการตั้งค่าและใส่ข้อมูลจำเป็นอื่นๆ เพิ่มเล็กน้อย ดังนี้
1. ตั้งชื่อตารางหรือช่วงข้อมูลที่เราต้องการหาข้อมูล
2. เขียนสูตร VLOOKUP โดยเปลี่ยน “ช่วงข้อมูลคุณต้องการค้นหา” เป็นชื่อตารางหรือช่วงข้อมูลที่ตั้งไว้แทน
เช่น =VLOOKUP (D2,ตารางราคาสินค้า,E5,0)
VLOOKUP เป็นเพียงหนึ่งในสูตรของ Microsoft Excel เท่านั้น การใช้งานโปรแกรมนี้ยังมีสูตรหรือฟังก์ชันที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและประหยัดเวลาในการทำงานได้ง่ายๆ ซึ่งจะมีสูตรใดบ้าง ทางไทยรัฐออนไลน์จะรวบรวมและนำมาฝากกันในบทความต่อไป.