TikTok เปิดรายงานความโปร่งใส โชว์โค่นวิดีโอเนื้อหาไม่เหมาะสม 89 ล้านรายการทั่วโลก คิดเป็น น้อยกว่า 1% ของจำนวนวิดีโอทั้งหมดที่ถูกอัปโหลดลงในแพลตฟอร์ม ใจถึงลบโฆษณา 3.5 ล้านรายการ ที่ขัดต่อแนวปฏิบัติชุมชนและนโยบายโฆษณาบนแพลตฟอร์ม

TikTok แพลตฟอร์มสร้างสรรค์วิดีโอสั้น เปิดเผยรายงานความโปร่งใสประจำครึ่งปีหลังของปี 2563 (ก.ค.-ธ.ค.) หรือ Transparency Report ที่แสดงให้เห็นถึงการดำเนินงานด้านความปลอดภัยที่ TikTok ให้ความสำคัญ ซึ่งรายงานฉบับล่าสุดนี้ครอบคลุมการดำเนินงานระหว่างวันที่ 1 ก.ค. -31 ธ.ค.2563 โดยมีการเปิดเผยข้อมูลด้านการจัดการกับคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม, คอนเทนต์ที่ละเมิดต่อแนวทางปฏิบัติสำหรับชุมชน, บัญชีผู้ใช้ที่มีความสุ่มเสี่ยง และการป้องกันการเผยแพร่คอนเทนต์ที่มีเนื้อหาบิดเบือนหรือข้อมูลเท็จ

ข้อมูลจากทั่วโลกพบว่า มีจำนวนวิดีโอ 89,132,938 รายการที่ถูกลบออกจากระบบ เพราะมีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมและขัดต่อแนวทางปฏิบัติสำหรับชุมชนหรือข้อกำหนดในการใช้บริการ ซึ่งจำนวนนี้ถือเป็นจำนวนที่น้อยกว่า 1% ของจำนวนวิดีโอทั้งหมดที่ถูกอัปโหลดลงบนแพลตฟอร์ม

โดยจากจำนวนวิดีโอที่ถูกลบ มี 92.4% ที่ถูกลบออกก่อนที่จะมีผู้ใช้แจ้งรายงานความไม่เหมาะสม มี 83.3% ถูกลบออกก่อนจะมีผู้ได้รับชม และ 93.5% ถูกลบออกภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากการโพสต์วิดีโอ

นอกจากนี้ยังมีบัญชีผู้ใช้จำนวน 6,144,040 บัญชีถูกลบ เนื่องจากขัดต่อแนวทางปฏิบัติสำหรับชุมชน และบัญชีสแปมที่ถูกลบอีก 9,499,881 บัญชี โดยเป็นการถูกลบออกไปพร้อมกับวิดีโอสแปมจำนวน 5,225,800 รายการที่โพสต์โดยบัญชีเหล่านั้น และมีการปิดกั้นการเปิดบัญชีที่มีความสุ่มเสี่ยงอีกจำนวน 173,246,894 บัญชี

...

TikTok รายงานด้วยว่า มีโฆษณาจำนวน 3,501,477 รายการ ที่ถูกลบเนื่องจากขัดต่อแนวทางปฏิบัติชุมชน และนโยบายการโฆษณาบนแพลตฟอร์ม เพื่อป้องกันผู้ใช้จากเนื้อหาหลอกลวงหรือเนื้อหาที่สร้างความเข้าใจผิด

ขณะเดียวกัน มีวิดีโอจำนวน 51,505 รายการ ถูกลบออกเนื่องจากนำเสนอข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับ COVID-19 โดยในจำนวนนี้ 86% ถูกลบออกก่อนมีผู้ใช้รายงานเข้ามา และ 87% ถูกลบภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากการอัปโหลดเนื้อหา และ 71% ไม่มียอดผู้เข้าชม.