เมื่อการเปิดบัญชีออนไลน์แบบไม่ต้องไปธนาคารสะดวกมากขึ้น ด้วยช่องทางที่ให้ลูกค้าได้ยืนยันตัวตนรูปแบบดิจิทัล หรือ National Digital ID (NDID) ส่งผลให้การทำธุรกรรมคล่องตัว ไม่ต้องรอคิวธนาคาร แต่เมื่อต้องสแกนใบหน้ากรุงไทย Next เพื่อเข้าใช้งานแอปตามสิทธิ์ของรัฐอย่าง “ชิมช็อปใช้”, “เราไม่ทิ้งกัน”, “คนละครึ่ง” และอื่นๆ กลับมีผู้ใช้งานบางส่วนสแกนใบหน้าไม่ผ่าน ยืนยันตัวตนใบหน้าไม่สำเร็จ หากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับคุณ ต้องแก้ไขอย่างไรมาดูคำตอบพร้อมๆ กัน
ยืนยันใบหน้า กรุงไทย Next ไม่ได้เพราะอะไร
การสแกนใบหน้าไม่ผ่านอาจจะมาจากหลายสาเหตุ ที่ส่งผลให้ภาพรวมของใบหน้าปัจจุบันไม่ตรงกับภาพถ่ายในบัตรประชาชน ส่วนหนึ่งอาจจะมาจากทำบัตรประชาชนมานานหลายปีแล้ว รวมถึงสาเหตุอื่นๆ เช่น
- สวมแว่นตา
- สวมหมวก
- ทรงผมเปลี่ยนจากเดิม
- แสงสว่างมากเกินไป
- แสงสว่างไม่พอ
- กล้องหน้า จับภาพใบหน้าได้ไม่ชัด
เมื่อสแกนใบหน้าไม่ผ่าน แนะนำให้นำสมุดบัญชีและบัตรประชาชนไปแจ้งที่สาขาธนาคารกรุงไทยที่สะดวก หรือโทรสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-111-1111
...
นอกจากแอปพลิเคชันกรุงไทย Next แล้ว ยังพบว่า มีการยืนยันตัวตนบนแอปพลิเคชันอื่น ด้วยวิธีสแกนใบหน้า ส่วนใหญ่เป็นการสมัครสินเชื่อ เพื่อสมัครทำธุรกรรมที่ต้องการยืนยันตัวตน ดังนั้นก่อนสมัครก็ควรตรวจสอบทรงผม กับเครื่องประดับศีรษะต่างๆ เพื่อถ่ายภาพได้ชัดเจนตั้งแต่กดชัตเตอร์ครั้งแรก