การสมัครบัตรเครดิตไว้ใช้งาน ก็เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการใช้จ่ายในแต่ละเดือน โดยไม่ต้องจ่ายด้วยเงินสดทันที พร้อมทั้งยังมีส่วนลด เครดิตเงินคืน และคะแนนสะสมต่างๆ ที่ต้องช่วยให้ผู้ถือบัตรได้รับประโยชน์มากมาย ซึ่งโดยส่วนมากแล้ว บัตรเครดิตมักจะให้วงเงินที่สูงกว่ารายได้ของผู้ถือบัตร แต่เคยสงสัยกันหรือเปล่าว่า วงเงินบัตรเครดิต คิดยังไงจากฐานเงินเดือนของเรา และมีอะไรบ้างที่ต้องรู้ เราจะมาอธิบายให้ฟังกัน

วงเงินบัตรเครดิต คืออะไร

วงเงินบัตรเครดิต คือ จำนวนเงินที่ทางสถาบันการเงินอนุมัติให้กับผู้ถือบัตรเครดิต ในการนำไปรูดใช้จ่ายสินค้า หรือบริการตามเงื่อนไขที่กำหนด ซึ่งจะมีเกณฑ์ในการพิจารณาหลายอย่างประกอบกัน ทั้งในส่วนของฐานเงินเดือน ประวัติการค้างชำระ หรือเครดิตทางการเงินที่ผ่านมา

วงเงินบัตรเครดิต คิดยังไงจากฐานเงินเดือน

วงเงินบัตรเครดิต คิดยังไง หลายคนอาจเกิดความสงสัยในจุดนี้ โดยมากแล้ว ทางสถาบันการเงินจะแบ่งเกณฑ์รายได้ของผู้สมัครออกเป็น 3 กลุ่ม และให้วงเงินที่แตกต่างกัน ดังนี้

● ฐานรายได้รวม 15,000-30,000 : จะได้รับวงเงินสูงสุด ไม่เกิน 1.5 เท่าของรายได้เฉลี่ยต่อเดือน
● ฐานรายได้รวม 30,000-50,000 : จะได้รับวงเงินสูงสุด ไม่เกิน 3 เท่าของรายได้เฉลี่ยต่อเดือน
● ฐานรายได้รวม 50,000 ขึ้นไป : จะได้รับวงเงินสูงสุด ไม่เกิน 5 เท่าของรายได้เฉลี่ยต่อเดือน

อยากขอวงเงินบัตรเครดิตเพิ่ม จะทำได้ไหม

การขอวงเงินบัตรเครดิตเพิ่ม สามารถทำได้ แต่จะแบ่งออกเป็น 2 กรณีด้วยกัน ซึ่งจะมีความแตกต่างในส่วนของรายละเอียดในการเพิ่มวงเงินทั้งหมด ดังนี้

● เพิ่มวงเงินบัตรเครดิตชั่วคราว : กรณีแรก หากมีความจำเป็นต้องการวงเงินเพิ่มแบบกะทันหัน สามารถติดต่อขอทางสถาบันการเงินได้ทันที เพื่อมาใช้จ่ายฉุกเฉินอย่างการเจ็บป่วย หรือเหตุจำเป็น ซึ่งทางสถาบันการเงินจะพิจารณาจากประวัติการชำระที่ผ่านมา โดยผู้ที่จะทำการขอเพิ่มวงเงินแบบชั่วคราวนั้น ต้องถือครองบัตรเครดิตเกิน 6 เดือนขึ้นไป จึงจะสามารถขอเพิ่มวงเงินชั่วคราวได้ โดยวงเงินที่ขอเพิ่ม มีอายุการใช้งานได้เพียงแค่ 30 วันเท่านั้น สำหรับสมาชิกบัตรเครดิต KTC สามารถขอเพิ่มวงเงินชั่วคราวได้หลากหลายช่องทาง เช่น แอปพลิเคชัน KTC Mobile, เว็บไซต์ KTC (KTC Online) และ KTC PHONE 02-123-5000 และจะทราบผลได้ทันที

● เพิ่มวงเงินบัตรเครดิตถาวร : กรณีที่สอง คือการเพิ่มวงเงินบัตรเครดิตถาวร จะเหมาะสำหรับคนที่ใช้งานบัตรเป็นประจำ และมีแนวโน้มจะใช้วงเงินเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพียงแค่เรากรอกคำร้องขอเพิ่มวงเงินที่สถาบันการเงิน พร้อมเอกสารขอเพิ่มวงเงินให้เจ้าหน้าที่พิจารณาใหม่ แต่ต้องมีประวัติการชำระที่ดี มีเอกสารแสดงรายได้ที่มากขึ้นจากตอนสมัคร หรืออาจใช้บัญชีออมทรัพย์ที่ฝากอยู่กับทางสถาบันการเงิน ก็เป็นส่วนช่วยในการพิจารณาด้วยเหมือนกัน

ทำบัตรเครดิตยังไงให้ได้วงเงินเยอะ

โดยส่วนมาก ทางสถาบันการเงินจะมีเกณฑ์รายได้ในการให้วงเงินบัตรเครดิตอยู่แล้ว แต่หากอยากได้วงเงินเพิ่มมากขึ้น การลดภาระค่าใช้จ่ายที่แสดงอยู่ในเครดิตบูโร จะเป็นอีกหนึ่งเกณฑ์พิจารณา ที่ทางสถาบันการเงินจะเพิ่มวงเงินให้มากขึ้น เพราะเป็นหลักฐานที่แสดงถึงวินัยในการผ่อนชำระที่ดี

ใช้บัตรเครดิตกี่เดือนถึงจะเพิ่มวงเงินได้

เมื่อถือครองบัตรเครดิตไว้ใช้งาน 6 เดือนขึ้นไป ก็สามารถขอเพิ่มวงเงินกับทางสถาบันการเงินได้ แต่จะต้องมีประวัติการใช้จ่าย และชำระคืนที่ดีด้วยเช่นกัน

วงเงินชั่วคราวขอเพิ่มได้ทุกเดือนไหม

เกณฑ์ที่สถาบันการเงินส่วนใหญ่กำหนดไว้ จะขอเพิ่มวงเงินบัตรเครดิตชั่วคราวได้เรื่อยๆ เพียงแค่ชำระวงเงินรอบเก่าที่ขอเพิ่มให้ครบถ้วนตามที่กำหนด

การขอเพิ่มวงเงินใช้เวลานานไหม

การขอเพิ่มวงเงินจะใช้ระยะเวลาไม่นาน เพียงติดต่อไปยังสถาบันการเงิน และการพิจารณาในส่วนของประวัติการชำระต่างๆ ก็จะรู้ผลได้ในไม่กี่ชั่วโมง หรืออาจจะ 1-2 วัน แต่สำหรับ KTC การเพิ่มวงเงินชั่วคราวจะทราบผลในทันที และการเพิ่มวงเงินถาวรจะทราบผลในวันทำการถัดไป

ข้อควรพิจารณาก่อนขอวงเงินบัตรเครดิตเพิ่ม

แม้ว่าการขอเพิ่มวงเงินบัตรเครดิต จะทำได้ค่อนข้างสะดวก แต่ก็ต้องไม่ลืมพิจารณาให้ถี่ถ้วน ก่อนจะขอเพิ่มวงเงินในการใช้งาน เพื่อไม่ให้เป็นภาระหนี้ในอนาคต ซึ่งข้อพิจารณาที่เราอยากจะแนะนำ มีดังนี้

● วางแผนการใช้เงินอย่างรอบคอบ : ไม่ว่าจะขอวงเงินเพิ่มหรือไม่ก็ตาม การวางแผนการใช้เงิน และใช้งานบัตรเครดิตอย่างไม่เกินตัว เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่จะทำให้ไม่เป็นหนี้ และไม่ต้องโดนดอกเบี้ย

● รักษาเครดิตการใช้เงินให้ดี : การรักษาประวัติการชำระ โดยการจ่ายอย่างตรงเวลา ไม่มีการผิดนัดชำระ หรือวินัยทางการเงินที่ดี ที่ใช้เป็นหลักฐานในการประกอบการพิจารณาได้ ซึ่งสถาบันการเงินส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญในจุดนี้เป็นอย่างมาก

หลังจากเข้าใจเรื่องนี้กันมากขึ้นแล้ว หากอยากสมัครบัตรเครดิตใบใหม่ ที่อนุมัติไว ไม่มีเงื่อนไขที่ยุ่งยาก มาสมัครบัตรเครดิต KTC ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้งานดีกว่า เพราะ KTC มีส่วนลดโปรโมชันมากมาย ทั้งร้านอาหาร ร้านค้า โรงแรม และอื่นๆ อีกมากมายที่ร่วมรายการ ที่สำคัญยังฟรีค่าธรรมเนียมแรกเข้า และค่าธรรมเนียมรายปีตลอดชีพอีกด้วย เรียกว่าสะดวกตอบโจทย์ทุกคนอย่างแน่นอน

หากต้องการสอบถามข้อมูลบัตรเครดิต สามารถส่งข้อมูลในการติดต่อ KTC ผ่านช่องทางดังนี้

1. KTC Call Center โทร. 02-123-5000
2. www.ktc.co.th 
3. https://www.facebook.com/ktcrealprivilege 
4. E-mail: CService@ktc.co.th 

*กรุณาศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนทำการสมัคร*
*ใช้/กู้ เท่าที่จำเป็นและชำระคืนได้เต็มจำนวนตามที่กำหนด จะได้ไม่เสียดอกเบี้ย 16% ต่อปี*