โอนเงินผิดบัญชีเป็นเหตุการณ์ใกล้ตัวที่อาจเกิดขึ้นกับเราในวันใดวันหนึ่ง เงินหายไปไม่ถึงปลายทาง เป็นใครก็ต้องร้อนใจ แต่เงินก้อนนี้จะได้คืนกลับมาหรือไม่ ทางเจ้าของเงินก็ต้องตามเรื่อง โอนเงินผิดบัญชีต้องทำอย่างไร จะได้เงินคืนหรือเปล่า โอนเงินผิดบัญชี ต้องแจ้งความไหม พบคำตอบที่นี่

โอนเงินผิดบัญชี ทำอย่างไร

เมื่อเกิดการโอนเงินผิดบัญชี ธนาคารต้นทางมักแนะนำให้กับเจ้าของเงินไปแจ้งความไว้ก่อน เพื่อขอเรียกดึงเงินกลับ และเป็นหลักฐานในการดำเนินการของธนาคารในอนาคต โอนเงินผิดบัญชีเป็นเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นกับคุณ โอนเงินผิดบัญชี แบ่งออกเป็น 3 แบบ ดังนี้

1. โอนเงินผิดบัญชี ธนาคารเดียวกัน  

โอนเงินผิดบัญชี ธนาคารเดียวกัน มีโอกาสที่จะได้เงินคืนสูง เนื่องจากการประสานงานอันรวดเร็ว ไม่ต้องข้ามธนาคาร ถ้าหากติดต่อปลายทางได้เร็วเรื่องก็จบ 

2. โอนเงินผิดบัญชี ต่างธนาคาร

โอนเงินผิดบัญชี ต่างธนาคาร ไม่ว่าจะเป็นการซื้อของหรือโอนเงินให้เพื่อน หากพิมพ์เลขบัญชีผิด แล้วโอนผิดคน การโอนเงินผิดบัญชีต่างธนาคาร จะใช้เวลานานกว่าโอนผิดธนาคารเดียวกัน เนื่องจากมีขั้นตอนการประสานงานข้ามธนาคาร

...


3. โอนเงินผิดบัญชี พร้อมเพย์ (โอนเงินผิดบัญชีผ่านเบอร์โทรศัพท์หรือบัตรประชาชน) 

กดเบอร์โทรศัพท์หรือกรอกเลขผิด แล้วไม่รู้ว่ากรอกเลขตัวไหนผิด ทำได้อย่างเดียวคือ ติดต่อเบอร์ Call Center จากฝั่งเรา เพื่อขอความช่วยเหลือว่าต้องทำอย่างไรต่อไป

โอนเงินผิดบัญชีต่างธนาคาร โอนคืนได้ไหม

1. โอนเงินผิดบัญชี กสิกร (Kbank)

หากคุณใช้แอปฯ KPlus หรือช่องทางอื่นๆ โอนเงินผิดบัญชี ไปยังธนาคารกสิกรไทย จากธนาคารเดียวกัน ให้ลองโทรติดต่อสอบถามกับ K-Contact Center โทร 02-8888888 และหากโอนต่างธนาคารโอนเงินผิดบัญชีไปธนาคารอื่นที่ไม่ใช่ธนาคารกสิกรไทย มีประกาศบนหน้าเว็บไซต์กสิกรไทย ให้เตรียมเอกสารเพื่อใช้ดำเนินการดังนี้

  • สำเนาบัตรประชาชน (ลงลายมือชื่อ)
  • สำเนาหลักฐานการทำรายการ
  • สำเนาใบแจ้งความ หนังสือตราครุฑ ที่มีเลขที่ ตช.

แบบฟอร์มโอนเงินผิดบัญชีที่กรอกข้อมูลครบถ้วน โดยท่านสามารถแจ้งเรื่องขอแบบฟอร์มโอนเงินผิดบัญชีผ่านสาขา หรือ K-Contact Center โทร 02-8888888 กด 03
และส่งเอกสารทั้ง 4 รายการ ผ่าน E-mail: info@kasikornbank.com หรือ Fax : 02-8888882 กด 7 โดยขอให้จัดส่งเอกสารมาให้ธนาคารภายใน 3 วันปฏิทิน หลังจากได้โทรแจ้งปัญหาโอนเงินผิดบัญชีกับธนาคาร

2. โอนเงินผิดบัญชี ไทยพาณิชย์ (SCB)

1. นำเอกสารดังต่อไปนี้ ไปติดต่อสถานีตำรวจ ได้แก่ เอกสารการทำรายการ เช่น สลิปการโอน/ใบบันทึกรายการ หรือภาพถ่ายหน้าจอของข้อความแจ้งผลการโอนเงิน
2. สำเนาบัตรประชาชน (เซ็นรับรองสำเนาถูกต้อง)
ให้ขีดฆ่า / ปิดทับ สำเนาเอกสาร บริเวณข้อมูลกรุ๊ปเลือด และ/หรือ ศาสนา

แจ้งเจ้าหน้าที่ประจำสถานีตำรวจเพื่อขอออก ใบแจ้งความ/บันทึกประจำวันที่ระบุเหตุการณ์ โดยระบุข้อมูลในเอกสาร ดังนี้

  • ชื่อธนาคารที่ทำรายการ ทั้งฝั่งต้นทางและปลายทาง
  • วันที่และเวลาที่ทำรายการ
  • จำนวนเงินที่โอน
  • ช่องทางการโอนเงิน เช่น เครื่องอิเล็กทรอนิกส์ (ATM / CDM / VTM), Mobile Banking, Internet Banking
  • ชื่อบัญชี และ เลขที่บัญชี ของผู้ทำรายการโอน (บัญชีต้นทาง)
  • ชื่อบัญชี และ เลขที่บัญชี ของผู้ที่ได้รับเงินผิด (บัญชีปลายทางที่โอนผิด)
  • ชื่อบัญชี และ เลขที่บัญชี / หมายเลขพร้อมเพย์ ของปลายทางที่ต้องการโอนที่ถูกต้อง

นำส่งหลักฐานตาม ข้อ 1. และ 2. ให้แก่ธนาคารที่ใช้ในการโอนเงิน กรณีธนาคารที่ใช้ในการโอนเงินคือ ธนาคารไทยพาณิชย์ ให้ส่งเอกสารมาที่ Email: cicu@scb.co.th และ ระบุ Subject ของอีเมลด้วย  “ชื่อ-นามสกุล เบอร์ติดต่อที่สะดวกของผู้ส่งเอกสาร” โดยหลังจากที่ธนาคารได้รับเอกสารแล้ว จะมี SMS แจ้งกลับให้ทราบ หากพบว่าเอกสารไม่ครบถ้วน ธนาคารจะติดต่อกลับภายใน 1 วัน เพื่อขอเอกสารเพิ่มเติม

โอนเงินผิดบัญชี กรุงไทย

...

โอนเงินผิดบัญชี ออมสิน และธนาคารอื่นๆ 

นอกจากธนาคารที่กล่าวมา หากคุณโอนเงินผิดบัญชีไปยังบัญชีออมสิน และบัญชีอื่นๆ ให้ทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้ เพื่อแก้ไขปัญหา:

1. รวบรวมเอกสาร : สลิปที่โอน ระบุหมายเลขบัญชีที่โอนไป, วันที่และเวลาที่ทำการโอน, จำนวนเงินที่โอน, และหมายเลขการทำรายการโอนเงิน (ถ้ามี) และสำเนาบัตรประชาชน เพื่อแจ้งเจ้าหน้าที่และแจ้งความ
2. ติดต่อธนาคาร : โทรหาธนาคารที่คุณทำการโอนเงินผิดไป แจ้งให้พนักงานทราบว่าคุณโอนเงินผิดบัญชี และขอความช่วยเหลือในการตรวจสอบ และดำเนินการแก้ไขปัญหานี้ 
3. ขอออกใบแจ้งความหรือบันทึกประจำวัน : แจ้งข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการโอนเงิน เช่น หมายเลขบัญชีที่โอนไป, วันที่และเวลาที่ทำการโอน, จำนวนเงินที่โอน, และหมายเลขการทำรายการโอนเงิน (ถ้ามี) เพื่อติดตามเงินที่หายไป
4. กรอกแบบฟอร์มแก้ไขข้อผิดพลาด : ธนาคารอาจจะให้คุณกรอกแบบฟอร์มสำหรับการแจ้งข้อผิดพลาดในการทำรายการโอนเงิน ให้คุณกรอกข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบันตามความเรียบร้อย
5. ติดตามสถานะและโอนเงินกลับ : ธนาคารจะดำเนินการตรวจสอบข้อมูลและสถานะการโอนเงินของคุณ หลังจากนั้นจะดำเนินการโอนเงินกลับไปยังบัญชีเดิมที่โอนผิดไป แบ่งเป็น 2 กรณี หากผู้รับเงินยอมคืนเงิน ธนาคารก็จะดึงเงินโอนกลับให้ แต่หากติดต่อปลายทางไม่ได้ หรือผู้รับโอนไม่ยอมคืนเงิน เจ้าของเงินก็ต้องแจ้งความดำเนินคดีต่อไป

โอนเงินผิดบัญชี ติดต่อปลายทางไม่ได้

กรณีที่โอนเงินผิดบัญชีแล้วติดต่อปลายทางไม่ได้ ไม่มีคนรับสาย เราไม่รู้ว่าเขาเป็นใคร ก็ยิ่งควรแจ้งความ แล้วนำเอกสารแจ้งความติดต่อกับธนาคารทันที ทางธนาคารก็จะรีบดำเนินการติดต่อประสานงานให้ และหากมีข้อมูลหลักฐานที่ชัดเจน ประกอบกับเอกสารใบแจ้งความเรียบร้อยแล้ว ทางธนาคารก็จะดึงเงินคืนให้ได้

...

มีคนโอนเงินผิดเข้าบัญชีเรา

ไม่ว่าจำนวนเงินจะมาก หรือไม่มาก หากมีคนโทรมาบอกคุณว่าโอนเงินผิดบัญชี มีคนโอนเงินผิดเข้าบัญชีเรา ไม่โอนกลับเด็ดขาด เว้นแต่เราจะแจ้งกับธนาคารที่โทรมาแล้วให้เขาดึงกลับเอง หรือหากเป็นเจ้าของเงินโทรมา ก็แจ้งว่าให้เขาทำขั้นตอนของธนาคาร แล้วให้ธนาคารดึงเงินกลับ ป้องกันการสวมรอยบัญชีมิจฉาชีพ (บัญชีม้า)