วิธีการยืนยันตัวตน NDID (National Digital ID) ผ่านแอปพลิเคชันและตู้ธนาคารที่สามารถทำได้ โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปที่ธนาคาร

ในปัจจุบัน การทำธุรกรรมทางการเงินผ่านระบบออนไลน์ตามโมบายแบงก์กิ้ง (Mobile Banking) นั้น สามารถทำได้ง่ายเพียงปลายนิ้ว แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ระบบเหล่านี้ยังมีความอันตรายและมีช่องว่างอยู่มาก ซึ่งเรามักจะได้ยินข่าวผู้ประสบภัยจากมิจฉาชีพทางออนไลน์อยู่อย่างต่อเนื่อง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จึงได้มีนโยบายการยืนยันด้วยระบบไบโอเมตริกซ์ (ยืนยันตัวตนด้วยใบหน้า) เมื่อใช้บริการผ่านแอปฯ ธนาคารโมบายแบงก์กิ้ง สามารถลงทะเบียนได้แล้วตั้งแต่เดือนพฤษภาคม และมีผลบังคับใช้ในวันที่ 17 มิถุนายน 2566 

เงื่อนไขธุรกรรมที่จำเป็นต้องยืนยันตัวตน

  • การโอนเงินเป็นจำนวนมากกว่า 50,000 บาทต่อรายการ
  • การโอนเงินเป็นจำนวนมากกว่า 200,000 บาทต่อวัน
  • การปรับเพิ่มวงเงินมากกว่า 50,000 บาทต่อวัน

นโยบายนี้จัดทำขึ้นเพื่อให้ผู้ใช้บริการได้ยกระดับความปลอดภัยของตัวเองมากขึ้น และนำมาเป็นข้อมูลให้กับธนาคาร เพื่อดูแลความปลอดภัย โดยให้ “บุคคลที่ยังไม่เคยได้ลงทะเบียน หรือสแกนใบหน้า ต้องไปยืนยันตัวตน” ที่ธนาคารสาขาต่างๆ เท่านั้น โดยใช้บัตรประชาชน (ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่เปิดบัญชีมาแล้วเป็นระยะเวลานาน และยังไม่ได้ทำการบันทึกข้อมูลใบหน้า เพื่อเป็นข้อมูลให้แก่ธนาคาร) 

ลูกค้ารายใหม่ส่วนใหญ่ ทางธนาคารจะมีการเก็บภาพถ่ายใบหน้าและบัตรประชาชนเพื่อเป็นข้อมูลให้กับทางธนาคารอยู่แล้ว (ยืนยันตัวตนรูปแบบ NDID)  ซึ่ง “ลูกค้ากลุ่มนี้ ไม่จำเป็นต้องมายืนยันตัวตนที่สาขา” และสามารถใช้งานได้ตามปกติ 

...

วิธีการตรวจสอบการยืนยันตัวตน ผ่านแอปพลิเคชันธนาคารเบื้องต้น

ขั้นตอนดังกล่าวต่อไปนี้ เป็นเพียงวิธีการเช็กการยืนยันตัวตนเบื้องต้นผ่านแอปพลิเคชันธนาคารเท่านั้น ซึ่งบางธนาคารอาจจะมีรูปแบบและวิธีการที่ไม่เหมือนกัน แนะนำให้เช็กจากเว็บไซต์ธนาคารของผู้ใช้บริการ หรือรับคำแนะนำจากผู้ให้บริการเพิ่มเติม

  • เข้าไปที่แอปพลิเคชันธนาคารของตนเอง 
  • เลือกเมนูอื่นๆ 
  • เลือกการตั้งค่า หรือตั้งค่าบัญชี
  • จัดการบริการ NDID 
  • ถ้ายืนยันตัวตนแล้ว ในแอปพลิเคชันจะแจ้งว่า “ยืนยันตัวตนเรียบร้อย”
  • ถ้ายังไม่ได้ยืนยันตัวตน ในแอปพลิเคชันจะแจ้งว่า “ยังไม่เคยยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชน, ยังไม่เคยยืนยันตัวตนด้วยการบันทึกใบหน้า หรือไม่พบข้อมูล”
  • หากไม่พบข้อความดังกล่าวขึ้นบนแอปพลิเคชัน ให้ลองอัปเดตเวอร์ชันแอปพลิเคชันเป็นเวอร์ชันล่าสุด
  • หากไม่สามารถยืนยันได้ ให้โทรสอบถามทาง Call Center ของธนาคารตนเองเพื่อรับคำแนะนำ

วิธียืนยันตัวตนรูปแบบ NDID ผ่าน “ตู้ธนาคาร” และ “แอปพลิเคชัน” ได้ดังนี้ (เงื่อนไขขึ้นอยู่กับระบบการจัดการลูกค้าของแต่ละธนาคาร)

  • สามารถนำบัตรประชาชนของตนเอง ไปยืนยันตัวตนได้ที่ “ตู้ธนาคาร” ที่มีบริการรองรับของธนาคารนั้นๆ โดยจะมีการเก็บภาพใบหน้าและข้อมูลบนบัตรโดยทันที
  • สามารถนำบัตรประชาชนของตนเอง ไปยืนยันตัวตนได้ที่ “ตู้ธนาคาร” ที่มีบริการรองรับของธนาคารนั้นๆ โดยจะมีการเก็บข้อมูลบนบัตรโดยทันที และต้องไปบันทึกภาพใบหน้าตนเองผ่านแอปพลิเคชัน
  • บางธนาคารไม่สามารถยืนยันตัวตนผ่านตู้ธนาคารได้ แต่สามารถ “ยืนยันตัวตนได้ผ่านแอปพลิเคชัน” ด้วยการกรอกข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชน ข้อมูลส่วนตัว และถ่ายภาพใบหน้าตนเองผ่านแอปพลิเคชัน
  • บางธนาคารไม่สามารถยืนยันตัวตนผ่านตู้ธนาคารได้ แต่สามารถ “ยืนยันตัวตนได้ผ่านแอปพลิเคชัน” ด้วยการกรอกข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชน ข้อมูลส่วนตัว แต่ต้องไปบันทึกภาพใบหน้าตนเองผ่านธนาคารสาขา
  • บางธนาคารต้องยืนยันตัวตนและเก็บข้อมูลได้โดย “ผ่านธนาคารสาขาเท่านั้น”

หลังจากได้รับอนุมัติจากธนาคารแล้ว จะสามารถใช้บริการในเงื่อนไขทั้ง 3 ที่กล่าวมาข้างตนได้ทันที ด้วยการยืนยันใบหน้าผ่านแอปพลิเคชันทุกครั้งก่อนทำธุรกรรมเหล่านี้  

ทางธนาคารแห่งประเทศไทยเชื่อว่าระบบการยืนยันตัว สามารถลดช่องว่างจากมิจฉาชีพในโลกออนไลน์ และบัญชีม้าที่จะเข้ามาฉ้อโกงทรัพย์สินได้ ทั้งนี้ อยากให้ทุกคนลองเช็กการยืนยันตัวตนบนแอปพลิเคชันธนาคารของตนเอง ว่าเรียบร้อยดีแล้วหรือไม่ หากไม่แน่ใจให้ติดต่อธนาคารของตนเองเพื่อยืนยันตัว เป็นการช่วยปกป้องตนเองจากมิจฉาชีพเหล่านี้ในอนาคตได้