ช้อปดีมีคืน 2566 ได้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีจากการซื้อขายสินค้า หรือบริการ ที่ออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ได้สูงสุดมูลค่า 40,000 บาท แม้กฎหมายการออก e-Tax Invoice และ e-Receipt จะใช้มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2563 แต่บางคนเพิ่งรู้จักใบเสร็จอิเล็กทรอนิกส์ลักษณะนี้ มาดูกันว่าใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์คืออะไร

ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ คืออะไร

ภาพจาก : https://www.rd.go.th/fileadmin/user_upload/eTax/manual-etax-invoiceby-email-110161.pdf
ภาพจาก : https://www.rd.go.th/fileadmin/user_upload/eTax/manual-etax-invoiceby-email-110161.pdf

เมื่อก่อนเราซื้อของ ซื้อสินค้า ซื้อบริการ จะได้รับใบกำกับภาษีอย่างย่อ แต่สำหรับบางหน่วยงานที่ต้องเอาใบเสร็จไปเบิกกับต้นสังกัด จะต้องใช้ใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ ซึ่งเป็นรูปแบบกระดาษ ประกอบด้วย เลขประจำตัวผู้เสียภาษี ที่อยู่ ลายเซ็นของผู้ออกใบกำกับภาษี ซึ่งหากซื้อของหลายชิ้น ก็จะพบว่าใช้กระดาษหลายใบ เมื่อมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วย การเก็บข้อมูลใบกำกับภาษีในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์จึงช่วยลดการทำงานและพื้นที่การจัดเก็บของผู้ประกอบการและสรรพากร

...

บริษัทที่จะออกใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบได้ จะต้องเป็นบริษัทที่จดทะเบียน VAT เช่นเดียวกัน บริษัท ห้าง ร้าน ที่ที่จะออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ได้ ก็ต้องจดทะเบียนทำใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์เช่นกัน ในปี พ.ศ.2566 มีผู้ประกอบการจำนวน 2,798 ราย ที่ออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ ทันโครงการช้อปดีมีคืน ระหว่างวันที่ 1 มกราคม - 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566

เมื่อเราซื้อของ หรือใช้บริการ หากร้านนั้นไม่ได้ออกใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบในแบบกระดาษมาให้เรา เราก็ทำเรื่องขอรับแบบออนไลน์ผ่านอีเมล ซึ่งหากใครคิดว่าจะซื้อของกับร้านค้าที่ออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ได้ 100% กับโครงการช้อปดีมีคืน ก็ใช้สิทธิ์ใช้จ่ายในมูลค่าสูงสุด 40,000 บาท (ช้อปดีมีคืน 2566 เงื่อนไขลดหย่อนภาษี ได้คืนสูงสุด 10,000 บาท เหมาะกับใคร)

ผู้ประกอบการส่งมอบใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ให้ผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการทางอีเมล ในรูปแบบ PDF ดังนั้นกรมสรรพากรจึงต้องออกระบบที่ตรวจสอบได้ทั้งผู้ประกอบการ และผู้ซื้อสินค้า ว่ามีตัวตนจริงหรือไม่ ระบบนี้จะช่วยให้ติดตาม คำนวณภาษี และตรวจสอบได้ง่าย โดยไม่ต้องจัดเก็บกระดาษจำนวนมากๆ ในคลัง

e-Tax Invoice คืออะไร

e-Tax Invoice คือ ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) เป็นใบเสร็จที่ส่งเข้ามาทางอีเมล ได้รับการรับรองทางกฎหมายว่าใช้อ้างอิงกับสรรพากรในการยื่นภาษีได้ ลดความยุ่งยากในการกรอกใบกำกับภาษี ลดการจัดเก็บในรูปแบบกระดาษ โดยมีขั้นตอนการออก e-Tax Invoice ดังนี้

1. ทำฟอร์มการจัดทำข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์
2. การลงลายมือชื่อดิจิตัล (Digital Signature)
3. ประทับเวลา (Time Stamp)

ผู้ประกอบการที่จดทะเบียนออกใบกำกับภาษีเมื่อต้องการออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ ก็จดทะเบียนกับสรรพากร หลังจากนั้นก็รับแบบฟอร์มในรูป Excel, PDF, Microsoft Word ให้อยู่ในรูปแบบ XML file เมื่อมีการซื้อขายแล้วทั้งสองฝ่ายก็ลงนาม เอกสารใบกำกับภาษีก็ถูกส่งไปยังสรรพากรให้จัดเก็บเช็คใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ได้ และของผู้ซื้อก็เก็บทางอีเมล

ใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Receipt)

ใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Receipt) คือ เอกสารที่เป็นหลักฐานรับเงิน หรือรับชำระราคาจากผู้ขาย ผู้ให้เช่า ผู้รับเงิน หรือผู้รับชำระราคา เกิดขากการขายสินค้า หรือให้บริการของผู้ประกอบการที่จด VAT และผู้ประกอบการที่รับเงิน รับชำระเงิน ในรูปแบบ SBT

1. ใบรับเกิดจากการซื้อขาย ให้บริการรายย่อยครั้งละเกิน 1,000 บาท
2. ใบรับเกิดจากการซื้อขาย ให้บริการกิจการขนาดย่อม แต่ครั้งละเกิน 500 บาท
3. ขายสินค้า หรือให้บริการที่ไม่เข้าข่ายข้อ 1 และ 2 หรือกิจการแต่ละครั้งเกิน 100 บาท
4. ขายสินค้า หรือให้บริการหรือกิจการยกเว้น VAT, SBT แต่ละครั้งเกิน 100 บาท

...

ตัวอย่าง e-Tax Invoice by Email

ตัวอย่างใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ทางอีเมล หรือ e-Tax Invoice by email ประกอบด้วย

1. ต้องเป็นไฟล์ PDF/A-3
2. ต้องแนบข้อมูลเป็นไฟล์ XML
3. ต้องประทับรับรองเวลา (Time Stamp) กับระบบ e-Tax Invoice by email

ใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบประกอบด้วย

ใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ ตามมาตรา 86/4 แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบด้วย 6 ส่วน คือ

1. คำว่า “ใบกำกับภาษี” ในที่ที่เห็นเด่นชัด
2. ชื่อ ที่อยู่ และเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ออกใบกำกับภาษี และในกรณีที่ตัวแทนเป็นผู้ออกใบกำกับภาษีในนามของผู้ประกอบการที่จดทะเบียนตามมาตรา 86 วรรคสี่ หรือมาตรา 86/2 หรือผู้ทอดตลาดเป็นผู้ออกใบกำกับภาษีในนามของผู้ประกอบการจดทะเบียนมาตรา 86/3 ให้ระบุชื่อ ที่อยู่ และเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของตัวแทนนั้นด้วย
3. ชื่อ ที่อยู่ ของผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการ
4. หมายเลขลำดับของใบกำกับภาษี และหมายเลขของเล่ม (ถ้ามี)
5. ชื่อ ชนิด ประเภท ปริมาณ และมูลค่าของสินค้าหรือบริการ
6. จำนวนภาษีมูลค่าเพิ่ม ที่คำนวณจากมูลค่าของสินค้าหรือบริการ โดยให้แยกออกจากมูลค่าของสินค้า และหรือของบริการให้ชัดเจน
7. วัน เดือน ปี ที่ออกใบกำกับภาษี
8. ข้อความอื่นที่อธิบดีกำหนด

...

ตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบการ e-tax invoice ร่วมโครงการช้อปดีมีคืน 2566 ได้ที่นี่

โครงการ e-Tax Invoice by Email เป็นส่วนหนึ่งของโครงการใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ที่จัดทำขึ้นเพื่อรองรับผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มขนาดเล็กที่มีรายได้ไม่เกิน 30 ล้านบาทต่อปี อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่