อาชีพนางแบบ อาจเป็นหนึ่งในความฝันของผู้หญิงหลายคน แต่คงมีไม่กี่คนที่ได้ทำตามความฝันนี้ในวัยเกษียณ เหมือนวันเพ็ญ ชัยบุญลักษณ์ หรือ “พี่ยี” อดีตแม่บ้านวัย 59 ปี ที่เริ่มต้นเส้นทางรันเวย์ตอนอายุเกือบ 60 จนกลายเป็นไอดอลให้คนรุ่นใหม่ชื่นชมในสไตล์ที่แปลกใหม่ กล้าคิดกล้าทำ ฉีกขนบภาพลักษณ์ผู้สูงวัยที่เคยจดจำ

ก่อนที่จะมาเป็นนางแบบผู้สูงวัยจนเป็นที่รู้จักในวันนี้ พี่ยีเป็นคุณแม่ลูก 3 ทำงานเป็นแม่บ้านฟูลไทม์ดูแลลูกๆ ซึ่งมีความฝันในวัยสาวไม่ต่างจากผู้หญิงหลายคน เพราะเป็นคนชอบแต่งตัว ชอบแฟชั่น แต่ไม่เคยมีโอกาสได้ทำตามความฝันในวัยเยาว์

จุดเปลี่ยนที่ทำให้พี่ยีได้พลิกชีวิตจากแม่บ้านสู่เส้นทางนางแบบเกิดขึ้นจากการสูญเสียคุณพ่อ คุณแม่ และอาหมุย สุนัขแสนรักคู่ใจในเวลาไล่เลี่ยกัน ทำให้พี่ยีรู้สึกท้อแท้สิ้นหวัง เพราะรู้สึกว่าตนเองหมดคุณค่า จนกระทั่งพี่ยีนัดเจอเพื่อนเพื่อไปทำธุระด้วยกันทำให้เจอคนชักชวนมาเป็นนางแบบ จึงเป็นการเปิดประตูสร้างโอกาสใหม่ให้ตามความฝันในวัย 57 ปี

...

ด้วยบุคลิกที่โดดเด่นมั่นใจและแตกต่างจากคนรุ่นราวคราวเดียวกันจึงทำให้พี่ยีมีผลงานออกมาอย่างต่อเนื่องทั้งการถ่ายแบบภาพนิ่ง ถ่ายโฆษณา รวมถึงเดินแฟชั่นโชว์บนรันเวย์ดังอย่าง Bangkok Fashion Week 2023 และผ่านการแสดงในบทตัวประกอบมาบ้าง แต่สิ่งที่ทำให้รู้สึกกดดันมากที่สุดคือการเดินแบบ

“การเดินแบบเป็นอะไรที่กดดันมาก เพราะการถ่ายแบบหรือถ่ายโฆษณา ถ้ารู้สึกว่ายังทำได้ไม่ดียังสามารถถ่ายใหม่ได้ แต่การเดินแบบทำไม่ได้ และมีเวลาเตรียมตัวที่หน้างานไม่มาก เราไม่ได้เริ่มต้นมาจากตรงนี้แต่ก็เป็นงานที่เราชอบและฝันมาตลอด ทำให้รู้สึกกดดันมาก พอเปิดเพลงเราก็เต้นตามจังหวะ เมื่อถึงคิวเราเดินไปแล้วไฟมา ความรู้สึกกดดันเราหายไปเองเลย ทำให้เรารู้สึกโฟกัสกับตรงนั้น”

การเดินแบบครั้งนั้นพี่ยีรู้สึกประทับใจ เพราะได้เป็นตัวเองมากที่สุด ทำให้รู้สึกไม่เหนื่อย รู้สึกภูมิใจที่ได้เดินแบบงานนี้ ได้เจอนางแบบตัวท็อปของวงการทั้งรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ และยังได้เดินแบบคู่กับนายแบบที่เคยชื่นชอบสมัยก่อน ทำให้รู้สึกเหมือนฝันเป็นจริง

สำหรับอนาคตของการทำงานในวงการนี้ พี่ยีมองว่าเราควรทำงานให้เต็มที่ให้ดีที่สุดไม่ว่าจะเป็นงานเล็กหรืองานใหญ่ ให้บอกกับตัวเองเสมอว่าเป็นการทำงานทิ้งทวน ส่วนอาชีพในฝันที่รู้สึกว่าอยากลองทำนับจากนี้ก็คือ “นักแสดง” โดยเฉพาะบทดราม่าที่มีความเครียดได้แสดงออกทางสีหน้าและสายตา เพราะรู้สึกท้าทาย

สำหรับสิ่งสำคัญในการทำงานที่พี่ยียึดถือปฏิบัติคือการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ พร้อมตั้งใจและทุ่มเทในการทำงานอย่างเต็มที่ ถ้าหากตรงไหนไม่ดีหรือใช้ไม่ได้พี่ยีก็พร้อมที่จะแก้ไขและปฏิบัติตาม ถึงแม้จะอายุมากกว่าก็เคารพการทำงานของคนทุกช่วงวัย

“คนมักจะให้พี่ยีเป็นไอดอลเหมือนเป็นกำลังใจให้พวกเขา แต่อยากจะบอกว่าทุกคนที่เป็นแฟนคลับที่คอมเมนต์มาในทุกแพลตฟอร์มคือพลังใจสำคัญให้กับพี่ยีด้วยเช่นกัน”

...

ภาพ : ธนัท ชยพัทธฤทธี

ขอบคุณสถานที่ : เดอะ ล้ง 1919 ริเวอร์ไซด์ เฮอริเทจ เดสติเนชั่น