บ้านผู้สูงอายุ หรือที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงวัย ควรออกแบบและตกแต่งให้แตกต่างจากบ้านทั่วไป เพื่อความปลอดภัยและสะดวกสบายในการใช้ชีวิตบั้นปลายที่ไม่สามารถเดินเหินได้สะดวกเหมือนก่อน นอกจากนี้ควรมีอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยและช่วยป้องกันชีวิตให้กับผู้สูงวัยไว้ติดบ้านอีกด้วย

9 อุปกรณ์สำคัญสำหรับบ้านผู้สูงอายุ

สำหรับบ้านผู้สูงอายุ ที่เหมาะสมต่อการอยู่อาศัยเพื่อความปลอดภัยนั้น มักจะต้องมีอุปกรณ์ในการอยู่อาศัย ซึ่งคอยอำนวยความสะดวก และสร้างความปลอดภัยให้กับผู้สูงอายุเมื่ออยู่ภายในบ้าน ซึ่งโดยส่วนใหญ่ต้องมี 9 อุปกรณ์ดังต่อไปนี้

1. ระบบไฟอัตโนมัติ

ในบ้านผู้สูงอายุ เรื่องของแสงสว่างเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญ เพราะสายตาของผู้สูงอายุมักจะเสื่อมสภาพ มีความพร่ามัวโดยธรรมชาติ ทำให้วิสัยทัศน์การมองเห็นไม่ดี แสงสว่างจึงเป็นสิ่งจำเป็น ในพื้นที่ของบ้านที่เป็นจุดอับแสง พื้นที่ต่างระดับ หรือมีสิ่งกีดขวาง ควรมีแสงสว่างเพียงพอ แต่การเปิดไฟทิ้งไว้ทั้งวันทั้งคืน อาจเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ การติดตั้งระบบไฟอัตโนมัติ โดยเฉพาะยามค่ำคืน เป็นทางเลือกที่ดีกว่า เพราะจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุ ทั้งเรื่องของแสงสว่าง ผู้สูงอายุไม่ต้องเปิดปิดไฟด้วยตนเอง ซึ่งอาจไม่สะดวก และเป็นการประหยัดไฟฟ้า มีการใช้เฉพาะในช่วงเวลาจำเป็นเท่านั้น ระบบไฟอัตโนมัติจึงเป็นอุปกรณ์สำคัญของบ้านสำหรับผู้สูงอายุ ที่ควรติดไว้เพื่อความปลอดภัยของผู้สูงอายุ

2. ราวจับบันได ห้องน้ำ

ราวจับในพื้นที่สำคัญๆ เพื่อให้ผู้สูงอายุพยุงตัวเดิน หรือลุก-นั่ง เป็นอุปกรณ์สำคัญอีกชนิดหนึ่ง เพื่อลดโอกาสที่ผู้สูงอายุจะหกล้มบาดเจ็บได้ ราวจับจึงควรติดตั้งทั้งบริเวณบันได บริเวณพื้นที่ต่างระดับ จุดต่างๆ ในห้องน้ำ ทั้งบริเวณอาบน้ำ ชักโครก เพื่อให้บ้านสำหรับผู้สูงอายุมีความปลอดภัย เหมาะสมต่อการอยู่อาศัย

...

ภาพจาก iStock
ภาพจาก iStock

3. เก้าอี้นั่งอาบน้ำ

สำหรับผู้สูงอายุที่ยังช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่ได้เป็นผู้ป่วยติดเตียง หรือเคลื่อนไหวร่างกายได้ลำบากจนต้องมีผู้ช่วย การอาบน้ำด้วยตนเอง ยังคงเป็นกิจวัตรประจำวันที่ต้องทำ ซึ่งการอาบน้ำที่ปลอดภัยสำหรับผู้สูงอายุ จำเป็นต้องมีที่นั่งอาบ เพื่อลดโอกาสการลื่นล้ม ซึ่งบ้านผู้สูงอายุที่ไม่ได้ถูกออกแบบให้ห้องน้ำมีที่นั่งอาบน้ำ เก้าอี้นั่งอาบน้ำ ถือเป็นอุปกรณ์สำคัญและจำเป็นอีกสิ่งหนึ่ง ที่จะต้องมีติดห้องน้ำเอาไว้ เพื่อทำให้บ้านสำหรับผู้สูงอายุมีความปลอดภัยนั่นเอง

ภาพจาก iStock
ภาพจาก iStock

4. รองเท้ากันลื่น

ผู้สูงอายุที่สามารถเดินได้ โดยไม่ได้ใช้รถวีลแชร์ การใช้ชีวิตในบ้านสำหรับผู้สูงอายุ เรื่องการหกล้มเป็นเรื่องที่ต้องป้องกันและระมัดระวังมากที่สุดอย่างหนึ่ง เพราะหากผู้สูงอายุหกล้ม โอกาสได้รับบาดเจ็บรุนแรงมีสูงกว่าคนวัยอื่นๆ ดังนั้น ผู้สูงอายุจึงควรสวมใส่รองเท้าที่กระชับ ไม่คับหรือหลวมเกินไป ที่สำคัญต้องเป็นรองเท้าที่เกาะพื้นได้ดี ยิ่งเป็นรองเท้ากันลื่นได้จะเหมาะสมมาก แม้แต่การเดินอยู่ในบริเวณบ้านก็ตาม ซึ่งบ้านส่วนใหญ่มักปูกระเบื้องหรือแผ่นแกรนิต ที่อาจจะลื่นหรือบางครั้งมีน้ำหกหรือคราบต่างๆ พื้นก็อาจลื่นได้เช่นกัน การอยู่ในบ้านผู้สูงอายุอย่างปลอดภัย ผู้สูงอายุควรมีรองเท้ากันลื่นสวมใส่เพื่อความปลอดภัย

5. แผ่นกันลื่น

นอกจาก ผู้สูงอายุควรสวมใส่รองเท้ากันลื่นแล้ว บ้านผู้สูงอายุ ควรมีแผ่นกันลื่น วางไว้ในบริเวณที่อาจจะทำให้ผู้สูงอายุลื่นหกล้มได้อีกหนึ่งอุปกรณ์ เช่น บริเวณปลายเตียงเมื่อผู้สูงอายุลุกลงจากเตียง บริเวณหน้าห้องน้ำ บริเวณหน้าบ้าน หน้าห้องต่างๆ รวมถึงจุดเสี่ยงที่จะทำให้ผู้สูงอายุลื่นล้มด้วย

6. เครื่องตรวจจับความร้อน-ควันไฟ

เครื่องตรวจจับความร้อน หรือควันไฟ อาจจะเป็นอุปกรณ์ที่อาจจะดูไกลตัวผู้สูงอายุ แต่ความจริงแล้วเป็นอีกหนึ่ง ซึ่งช่วยสร้างความปลอดภัยให้ผู้สูงอายุอย่างมาก รวมถึงบุคคลอื่น ตัวบ้านและทรัพย์สินภายในบ้านด้วย เพราะหากเกิดเหตุไม่คาดคิด เกิดไฟไหม้หรือไฟฟ้าลัดวงจร จนทำให้เกิดควันไฟ หรือไฟไหม้ อุปกรณ์ตรวจจับความร้อนและควันไฟ จะช่วยส่งสัญญาณเตือน เพื่อระงับเหตุการณ์ที่จะรุนแรงได้ด้วย บ้านผู้สูงอายุจึงควรติดตั้งอุปกรณ์เครื่องตรวจจับความร้อนและควันไว้ในจุดสำคัญๆ ซึ่งความจริงทุกบ้านควรติดไว้เช่นกัน

...

ภาพจาก iStock
ภาพจาก iStock

7. ระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉิน

อีกหนึ่งอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย สำหรับบ้านผู้สูงอายุ คือ ระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉิน โดยเฉพาะการแจ้งเตือนที่เชื่อมโยงไปกับโรงพยาบาล หรือหน่วยกู้ภัย เพราะหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินเกี่ยวกับผู้สูงอายุ ระบบแจ้งเตือนเหล่านั้นจะส่งตรงไปยังหน่วยงานต่างๆ เพื่อเข้ามาช่วยเหลือได้ทัน โดยเฉพาะยามที่ผู้สูงอายุต้องอยู่โดยลำพัง หรือการอยู่กับผู้ที่ดูแลกันเพียงสองคน โดยไม่มีบุตรหลานอยู่ภายในบ้าน ที่พร้อมจะนำผู้สูงอายุส่งโรงพยาบาล

8. อุปกรณ์แจ้งเตือนการกินยา

ยากับผู้สูงอายุ เรียกได้ว่าเป็นของคู่กัน และต้องกินเสมอ ไม่ต่างกับการกินอาหารประจำวันเลยทีเดียว สำหรับผู้สูงอายุพักอาศัยในบ้านโดยลำพัง ไม่มีคนคอยดูแลตลอดเวลา จำเป็นต้องมีอุปกรณ์แจ้งเตือนการกินยา หรืออย่างน้อยต้องมีระบบการจัดการที่ไม่ให้ผู้สูงอายุลืมกินยา เช่น การจัดยาไว้เป็นชุดๆ และเขียนฉลากกำกับอย่างชัดเจน ว่ายาแต่ละชุดกินก่อนหรือหลังอาหาร กินในมื้อใด เพราะผู้สูงอายุมักจะมีอาการหลงลืมได้ง่ายกว่าคนวัยอื่น การมีอุปกรณ์แจ้งเตือนการกินยา จะช่วยลดปัญหาการลืมกินยา หรือกินยาผิดเวลา จึงควรมีไว้ในบ้านสำหรับผู้สูงอายุ

...

9. กล้องวงจรปิด

ปัจจุบันกล้องวงจรปิด ถือว่าเป็นอุปกรณ์พื้นฐานสำหรับทุกบ้านต้องมีไว้ เพราะภัยอันตรายเกิดขึ้นได้เสมอ แต่บ้านผู้สูงอายุ ควรเพิ่มกล้องวงจรปิดในพื้นที่หรือส่วนที่ผู้สูงอายุใช้ชีวิตอยู่เป็นประจำ เพราะหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด ผู้ดูแลจะได้เห็นและช่วยเหลือได้ทัน หากไม่ได้อยู่กับผู้สูงอายุตลอดเวลา กล้องวงจรปิดจึงนับเป็นอุปกรณ์จำเป็นสำหรับบ้านผู้สูงอายุเช่นกัน

ภาพจาก iStock
ภาพจาก iStock

ทั้งหมดนี้ ถือเป็น 9 อุปกรณ์ในการอยู่อาศัยอย่างปลอดภัย สำหรับบ้านผู้สูงอายุ หรือบ้านที่มีผู้สูงอายุอยู่อาศัย ซึ่งจะช่วยลดโอกาสการเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด หรืออย่างน้อยหากเกิดเหตุการณ์ต่างๆ ขึ้นจะได้ไม่เป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงนั่นเอง

ข้อมูลอ้างอิง : กรมกิจการผู้สูงอายุ