รู้ให้เท่าทันกลยุทธ์การโกง และวิธีป้องกันเหล่ามิจฉาชีพในโลกออนไลน์ หรือ สแกมเมอร์ (Scammer) ที่นิยมมุ่งเป้าหมายมาที่กลุ่มผู้สูงอายุเป็นหลัก เพราะผู้สูงอายุเป็นกลุ่มที่มีความคุ้นเคยทางโลกออนไลน์น้อยกว่าวัยอื่นๆ อีกทั้งยังมีความอ่อนไหว วิตกกังวล ทำให้หลงกลเป็นเหยื่อได้ง่าย

โลกเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ทำให้กลุ่มผู้สูงอายุส่วนใหญ่ มักจะตกเป็นเหยื่อคนสำคัญของเหล่ามิจฉาชีพในโลกออนไลน์ ข้อมูลจาก FBI ได้เผยว่า การหลอกลวงผู้สูงอายุจากโลกอินเทอร์เน็ต ในปี 2022 เกิดการสูญเสียถึง 3.1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็น 84% จากปี 2021 ด้วยวัยที่ไม่คุ้นเคยกับความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จากการใช้อินเทอร์เน็ต เวลาตกอยู่ในสถานการณ์จะตื่นตระหนก และเกิดความวิตกกังวลจากคำขู่ของเหล่าสแกมเมอร์ จนหลงกลเข้าสู่แผนการ และหลีกเลี่ยงได้ยากยิ่งขึ้น

สแกมเมอร์ส่วนใหญ่ มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็ก และผู้สูงอายุในบ้านที่เข้าถึงตัวได้ง่าย จนบางครั้งกลุ่มผู้สูงอายุจะถูกฉ้อโกงในเรื่องของการซื้อ-ขาย, หลอกโอนเงิน จวบจนแฮกข้อมูลส่วนตัวไปใช้ในทางที่เสียหาย ส่วนใหญ่จะมาในรูปแบบคอลเซ็นเตอร์, ชวนลงทุน และการชิงโชค ตามลำดับ โดยกระบวนการของกลุ่มสแกมเมอร์ส่วนใหญ่เป็นเครือข่ายขนาดใหญ่ นอกจากจะฉ้อโกงเงินแล้ว ยังสามารถนำเอาข้อมูลของเราไปหลอกลวงผู้อื่นได้โดยไม่รู้จบ ซึ่งทั้งหมดเป็นเรื่องที่น่ากังวลใจอย่างยิ่ง

กลยุทธ์ที่เหล่าสแกมเมอร์นิยมใช้

เงินต่อเงิน : สแกมเมอร์จะชอบใช้กลอุบายรูปแบบการส่งเงินรางวัลจำนวนมาก หรือบัตรกำนัลพิเศษ โดยอ้างว่าเหยื่อเป็นผู้โชคดี โดยเป็นการส่งต่อเงินเพื่อเป็นค่าธรรมเนียม ในการนำมาแลกเปลี่ยนรางวัลที่จะได้ อาจมาในรูปแบบครั้งเดียวจบ หรือหลอกขยับยอดเงินของเหยื่อ เพียงเพราะเหยื่อที่เสียเงินไปแล้วอาจจะต้องการเงินกลับคืนมายอดเงินก็จะขยับขึ้นไปอีกเรื่อยๆ 

...

อ้างเป็นหน่วยงานรัฐ เรียกเก็บค่าธรรมเนียม และภาษี : สแกมเมอร์ส่วนใหญ่จะอ้างว่าตนนั้นมาจากหน่วยงานราชการที่มีข้อมูลของคุณในมือ โดยอาจจะกล่าวหา คาดโทษ หรือการค้างชำระ หากเหยื่อไม่ยินยอมจ่ายค่าภาษีต่างๆ ตามกำหนด จะใช้กลยุทธ์ในการนำค่าปรับ หรือติดคุกเพื่อมาขู่เพื่อให้เกิดความหวาดระแวง

หลอกชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัล : กลยุทธ์ที่ใช้บ่อยในหมู่สแกมเมอร์ โดยจะมาในรูปแบบการคนขายประกัน พนักงานแบงก์ โดยใช้การมอบข้อเสนอสุดพิเศษ หรือการร่วมลงทุนต่างๆ ที่ล่อตาล่อใจให้แก่เราให้หลงเชื่อได้ง่ายๆ

ข้อมูล เป็นหนึ่งเรื่องสำคัญ และเป็นเป้าหมายหลักสำหรับกลุ่มสแกมเมอร์ ซึ่งไม่เพียงแต่ข้อมูลของเหยื่อแต่เพียงผู้เดียว แต่ยังสามารถเชื่อมโยงไปยังคนในครอบครัวได้ทั้งสิ้น เพราะอุปกรณ์ส่วนใหญ่ในบ้าน จะเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต และกระจายข้อมูลไปในวงกว้าง ทำให้การถูกมิจฉาชีพในโลกไซเบอร์ฉ้อโกงนั้นจึงไม่ใช่เรื่องส่วนตัว หรือไกลตัวอีกต่อไป การดูแล การสอน และให้ข้อมูลกับคนในครอบครัวจึงเป็นสิ่งสำคัญ

การให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุ และคนในครอบครัวในเรื่องของการป้องกันข้อมูลส่วนบุคคล รหัสผ่าน และความปลอดภัยในโลกออนไลน์ สามารถลดโอกาสในการตกเป็นเหยื่อของการถูกโจรกรรม ฉ้อโกงบนโลกอินเทอร์เน็ตมากยิ่งขึ้น 

วิธีป้องกันมิจฉาชีพในโลกออนไลน์

  • ไม่ส่งเอกสาร หรือบอกข้อมูลส่วนตัว รหัสผ่าน ให้แก่คู่สายในโทรศัพท์ หรือแชตออนไลน์ต่างๆ
  • ไม่ป้อนข้อมูลส่วนตัว และข้อมูลสำคัญลงบนแพลตฟอร์มที่ไม่รู้จัก หรือน่าสงสัย
  • ไม่กดลิงก์ที่ไม่รู้จักในโลกออนไลน์ และอีเมล
  • ตั้งสติก่อนกระทำการใดๆ ที่สุ่มเสี่ยง
  • ปรึกษาคนรอบข้าง และคนในครอบครัว
  • การซื้อของ บนโลกอินเทอร์เน็ต ควรตรวจสอบข้อมูลผู้ขายอย่างถี่ถ้วน
  • ติดตั้งแอปพลิเคชัน หรือโปรแกรมที่มีมาตรฐาน และเป็นที่ยอมรับ
  • ติดตั้งแอปพลิเคชัน ที่ใช้สำหรับช่วยเหลือ และตรวจสอบ
  • เปิดใช้การล็อกอิน 2 ชั้น
  • ออกห่าง และไม่สนทนากับคนที่ไม่รู้จักในโลกออนไลน์

ข้อมูล : weforum

...