เปิดฐานลับห้องทำงานของ "พสุ หล่อเพ็ญศรี" เจ้าของชาแนล PASULOL ช่องยูทูบที่ได้รับความนิยมจนได้รับรางวัลวิดีโอยอดนิยมบน YouTube อันดับหนึ่งในปี 2567 นี้ พร้อมเปิดตัวตน และที่มาของไอเดียสุดสร้างสรรค์จากการ์ตูนที่มีเนื้อหาอันเป็นเอกลักษณ์ เฮฮา และค่อนข้างกวนด้วยสไตล์เสียดสีอันเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครที่ถูกจริตคนดูทุกเพศวัย

ถ้าถามถึง YouTube ชาแนลที่น่าติดตาม ณ เวลานี้, PASULOL เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่อยากแนะนำให้ทุกคนได้ลองดูสักครั้ง ด้วยคอนเทนต์ที่แปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร ได้นำเสนอเรื่องราวผ่านตัวการ์ตูนสุดกวน ลายเส้นเข้าใจง่าย และสอดแทรกสังคมภาพรวมของประเทศไทยบ้านเราออกมาได้อย่างตรงไปตรงมา

"พสุ หล่อเพ็ญศรี" เจ้าของชาแนล PASULOL ช่องยูทูบที่ได้รับความนิยมจนได้รับรางวัลวิดีโอยอดนิยมบน YouTube อันดับหนึ่งในปี 2567

...

เชื่อว่าหากใครที่หลงรักงานศิลป์ ชอบการเสพการ์ตูน หากได้หลงเข้าไปชาแนลนี้แล้ว คงจะหลงรักช่องนี้ PASULOL ไม่มากก็น้อยอย่างแน่นอน

จากที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นการันตีคุณภาพได้จาก “รางวัลอันดับวิดีโอยอดนิยมบน YouTube หมวดทั่วไป” ที่ถูกจัดอันดับโดย YouTube ประเทศไทยในเดือนพฤศจิกายน 2567 ที่ผ่านมา

ในคลิปที่ชื่อว่า ‘PASULOL กุ่ย นาย ฮอล และชีวิตติดหน่วง [The Afternoon Show with Nuang]’ จากทางช่อง PASULOL ซึ่งมียอดคนดูกว่า 17 ล้านครั้ง ภายใน 4 เดือน

"พสุ หล่อเพ็ญศรี" เจ้าของชาแนล PASULOL ช่องยูทูบที่ได้รับความนิยมจนได้รับรางวัลวิดีโอยอดนิยมบน YouTube อันดับหนึ่งในปี 2567

ไทยรัฐออนไลน์ จึงไม่รอช้าในการที่จะนัดพบปะ เพื่อพูดคุยกับเจ้าของช่อง PASULOL ของ พสุ หล่อเพ็ญศรี หนุ่มมาดกวน อารมณ์เฮฮา เพื่อที่จะทำความรู้จักตัวตน ล้วงลึกถึงความคิด และที่มาของไอเดียสร้างสรรค์สุดครีเอทีฟนี้ให้มากยิ่งขึ้น

พสุ หล่อเพ็ญศรี ได้ให้คำตอบว่า “แรงบันดาลใจส่วนใหญ่มาจากการ์ตูนในยุคผมที่มาจากการ์ตูนช่อง Cartoon Network ไม่ว่าจะเป็น เคอเรจ หมาน้อยผู้กล้าหาญ (Courage the Cowardly Dog) ง้องแง้งกับเงอะงะ (Cow and Chicken) และ Family Guy จึงเป็นที่มาว่าภาพวาด และลายเส้นแอนิเมชันส่วนใหญ่ของช่องนั้นนำมาจากการ์ตูนตะวันตก
พสุ หล่อเพ็ญศรี ได้ให้คำตอบว่า “แรงบันดาลใจส่วนใหญ่มาจากการ์ตูนในยุคผมที่มาจากการ์ตูนช่อง Cartoon Network ไม่ว่าจะเป็น เคอเรจ หมาน้อยผู้กล้าหาญ (Courage the Cowardly Dog) ง้องแง้งกับเงอะงะ (Cow and Chicken) และ Family Guy จึงเป็นที่มาว่าภาพวาด และลายเส้นแอนิเมชันส่วนใหญ่ของช่องนั้นนำมาจากการ์ตูนตะวันตก

...

ที่มาลายเส้น ภาพวาด แอนิเมชันจากช่อง PASULOL

เชื่อเลยว่าหากใครก็ตามที่ได้ดูผลงานจากช่อง PASULOL มักจะต้องคุ้นหน้า คุ้นตากับลายเส้นผลงานภาพแอนิเมชันของ พสุ หล่อเพ็ญศรี อย่างแน่นอน ซึ่งคลับคล้ายคลับคลา กับการ์ตูนในวัยเด็กที่ผ่านตามาก่อน และยังคงเป็นข้อสงสัยอย่างหนึ่งที่ทางทีมงานต้องการจะสอบถามเป็นคำถามแรก หลังจากที่ได้ติดตามผลงานมานาน เพื่อปลดล็อกสิ่งที่ค้างคาใจมาตลอด กับภาพคอนเซ็ปต์ และไอเดียของการ์ตูนเหล่านี้จากทางช่อง PASULOL ว่าได้รับแรงบันดาลใจมาจากอะไรกันแน่

พสุ หล่อเพ็ญศรี ได้ให้คำตอบว่า “แรงบันดาลใจส่วนใหญ่มาจากการ์ตูนในยุคผมที่มาจากการ์ตูนช่อง Cartoon Network ไม่ว่าจะเป็น เคอเรจ หมาน้อยผู้กล้าหาญ (Courage the Cowardly Dog) ง้องแง้งกับเงอะงะ (Cow and Chicken) และ Family Guy จึงเป็นที่มาว่าภาพวาด และลายเส้นแอนิเมชันส่วนใหญ่ของช่องนั้นนำมาจากการ์ตูนตะวันตก ที่มักจะมีตัวการ์ตูนตากลมๆ ยิ้มเยอะๆ น่าเกลียดๆ จึงไม่แปลกที่ภาพแอนิเมชันจากช่อง PASULOL จะเป็นภาพคุ้นของใครหลายๆ คนด้วย”

“ภาพไอเดียการ์ตูนเหล่านี้ จึงถูกนำมาเติมแต่ง ต่อยอดให้มีลักษณะลายเส้นเป็นของตัวเอง ถ้าถามว่าลายเซ็นจริงๆ คือแบบใดคงตอบไม่ถูก เพราะเราได้นำไอเดียหลากหลายแบบมาผสมกัน แต่ส่วนใหญ่แล้วการ์ตูนจากช่องที่วาดออกมาจะเป็นตัวการ์ตูนตากลมๆ ปากยื่น มีเขี้ยว น่าเกลียดๆ หันอยู่แค่มุมเดียว ที่ดูแข็งๆ ทื่อๆ ถ้าให้ทบทวนตัวเอง หรือบอกคนอื่นว่าลายเซ็นของผม คืออะไร คงตอบว่า ‘การ์ตูนแข็งๆ ทื่อๆ’ มั้งครับ” พสุ กล่าวเสริมเคล้าเสียงหัวเราะ

พสุ เล่าเสริมถึงที่มาของ 3 คาแรกเตอร์ตัวชูโรงของช่อง PASULOL
พสุ เล่าเสริมถึงที่มาของ 3 คาแรกเตอร์ตัวชูโรงของช่อง PASULOL

...

คาแรกเตอร์การ์ตูน ตัวชูโรงศักยภาพคอนเทนต์

แน่นอนว่านอกจากภาพลักษณ์ลายเซ็นที่คุ้นตาแล้ว การวางตัวคาแรกเตอร์ต่างๆ ที่ถูกนำมาเสนอในช่อง PASULOL ก็มีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจไม่ต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น “ไอ้บอล” คาแรกเตอร์การ์ตูนตัวแรก ท่าทางหัวหยิก ตัวดำๆ ของทางช่อง หรือว่าจะเป็น “กุ่ย นาย และฮอล” ที่มาในยุคเดียวกัน

โดย พสุ เล่าเสริมถึงที่มาของ 3 คาแรกเตอร์ตัวชูโรงของช่องนี้ว่า “ทั้ง 3 แสบนี้มาจากเพื่อนของผมในสมัยมัธยม รวมถึงไอ้บอลด้วย ทั้งหมดเป็นการวาดเพื่อล้อเลียนเพื่อน โดยใช้ความเกรียน ความเฮฮา และหน้าตาที่ถอดแบบมาอย่างตรงเป๊ะ ซึ่ง 3 เกลอเพื่อนซี๊นี้ที่ถูกนำมาเล่าผ่านเรื่องราวต่างๆ ในช่องอยู่มากมาย จนเป็นอีกหนึ่งภาพจำที่ใครๆ ต่างก็รู้จัก และตัวผมเองก็ชอบงานตัวเองจากคาแรกเตอร์ ทั้ง 3 ในตอน ‘กุ่ย นาย ฮอล และเสามงคล’ มากเป็นอันดับหนึ่งในใจด้วย”

รวมถึง “พระอิศวร” ที่ พสุ เล่าต่อว่า “เป็นคาแรกเตอร์ที่สร้างชื่ออีกหนึ่งตัว “เริ่มจากการที่ เราเองอยากนำเรื่องเล่าในวรรณคดี มาดัดแปลงให้ย่อยง่าย สนุกๆ จึงเกิดเป็น “รามเกียรติ์” ในตอนที่ 1 นนทกโดนแกล้ง [Ramakien Ep.1: The Legend of Nonthok] ซึ่งแทนที่จะเป็นตัวละคร “นนทก” ที่ถูกจดจำ กลับเป็น พระอิศวร ที่คนชื่นชอบ และจำได้มากกว่า ก็เลยนำตัวละครนี้มาต่อยอดเรื่อยมา ทั้งในซีรี่ส์ของรามเกียรติ์ จนไปถึงถูกทำเป็น ฟิกเกอร์ของเล่นขึ้นมาอีกด้วย”

พสุ เล่าถึง กระแสคลิป “กุ่ย นาย ฮอล และชีวิตติดหน่วง” ที่เป็นหนึ่งในกระแสจนทำให้ช่อง PASULOL ได้รับรางวัลอันดับหนึ่ง “วิดีโอยอดนิยมบน YouTube หมวดทั่วไป”
พสุ เล่าถึง กระแสคลิป “กุ่ย นาย ฮอล และชีวิตติดหน่วง” ที่เป็นหนึ่งในกระแสจนทำให้ช่อง PASULOL ได้รับรางวัลอันดับหนึ่ง “วิดีโอยอดนิยมบน YouTube หมวดทั่วไป”

...

กว่าจะมาเป็น “กุ่ย นาย ฮอล และชีวิตติดหน่วง”

หลังจากได้ฟัง และพูด-คุย ที่มาที่ไปของลายเส้นอันเป็นเอกลักษณ์ และเรื่องราวของคาแรกเตอร์ในช่อง PASULOL แล้ว สิ่งที่อดถามถึงไม่ได้อย่าง กระแสคลิป “กุ่ย นาย ฮอล และชีวิตติดหน่วง” ที่เป็นหนึ่งในกระแสจนทำให้ช่อง PASULOL ได้รับรางวัลอันดับหนึ่ง “วิดีโอยอดนิยมบน YouTube หมวดทั่วไป” ที่มีคนดูเยอะที่สุดในปี 2567 นี้ พสุ หล่อเพ็ญศรี เจ้าของช่อง PASULOL ได้รับเสียงตอบรับ และมีความรู้สึกอย่างไรถึงเรื่องนี้บ้าง?

“ตั้งแต่รับรู้เรื่องผลรางวัล สิ่งนี้ทำให้ผมช็อกไปตั้งแต่แรกที่รับรู้ ประหลาดใจ และตกใจปนๆ กันไป แต่พอได้สติคืนกลับมาก็รู้สึกดีใจมากๆ ที่คนชื่นชอบผลงานจนมาถึงจุดนี้ และมีกำลังใจในการต่อยอดต่อไป” เจ้าของช่อง PASULOL กล่าวด้วยรอยยิ้ม

พสุ PASULOL เล่าต่อว่า “จริงๆ งานที่ออกมา มันมาจากความไม่ได้คิดอะไรมาก เพราะก็เป็นการทำคอนเทนต์อย่างต่อเนื่องบนช่อง และสานต่อเรื่องราวของ กุ่ย นาย และฮอล ที่ต้องไปพบเจอกับสิ่งต่างๆ มากมาย แต่ครั้งนี้พอมาเป็น ‘พี่หน่วง’ ที่ล้อเลียนพี่หนุ่ม กรรชัย ในรายการโหนกระแส กลับมีเสียงตอบรับที่ดีอย่างคาดไม่ถึง”

“จุดเริ่มต้นมาจากการที่ตัวเองเป็นแฟนตัวยง ของรายการโหนกระแสอยู่แล้วด้วยจึงอาจจะเก็บดีเทลต่างๆ ได้เยอะ และก็เชื่อว่าใครๆ ต่างก็ชอบดู ผนวกกับปัจจัยอีกหลายๆ อย่าง ทั้งกระแส ณ ตอนนั้นที่ดันไปถูกจริตคนดู ทั้งตัวพี่หนุ่มเองที่เขามาเล่นด้วยในคอมเมนต์ รวมถึงการเปลี่ยนมุมมองเนื้อเรื่องให้น่าสนใจ และแปลกใหม่ จึงเกิดเป็นมุมมอง และความคิดเห็นใหม่ๆ ที่ทำให้คนหลั่งไหลเข้ามาร่วมแสดงความสนใจ จึงเกิดเป็นการเชิญชวนที่ทำให้ตัววิดีโอนี้มีคนเข้ามาดูเยอะอย่างรวดเร็ว”

เชื่อว่าทาง พสุ เจ้าของช่อง PASULOL ต้องทำการบ้าน และเก็บรายละเอียดงานแอนิเมชันนี้ค่อนข้างที่จะเยอะมากๆ เพราะกระแสของรายการอ้างอิงมาจากเรื่องจริง ในวิดีโอเก็บรายละเอียดอยู่มากมายหลายตอน หลายช่วง หลายเหตุการณ์ กว่าจะรวบรวมมานั้นน่าจะกินเวลาไปหลายเดือน

ไทยรัฐออนไลน์จึงสอบถามถึงความยากลำบากในการผลิตงานนี้ว่า มีจุดเริ่มต้น กระบวนการ ไอเดีย และความท้าทายมากน้อยแค่ไหน และใช้ระยะเวลาเท่าใด

เจ้าของช่อง PASULOL เล่าให้ฟังว่า “ถึงจะดูใช้เวลานาน แต่งานชิ้นนี้ไม่ได้ผ่านความเครียดอะไรมากมายแต่อย่างใด เพราะเป็นอีกหนึ่งตอนที่ทำขึ้นเพื่อดึงกำลังใจตัวเองในการกลับมาทำงาน หลังจากทำงานลูกค้าเยอะ และได้เป็นตัวของตัวเองบ้าง”

โดยไอเดียเราแค่อยากจะล้อรายการโหนกระแส โดยที่เราเป็นแฟนรายการ และติดตามอยู่แล้ว แต่แค่สร้างรายละเอียดปลีกย่อยในเรื่องราวให้เยอะขึ้น ใครจะเป็นตัวดำเนินเรื่องหลัก ใครมาจะจัดการพี่หน่วง ด้วยวิธีการแบบไหนให้ถูกใจคน มันก็เลยทำให้การรวบรวมนำตัวละครคนนั้นคนนี้ที่อ้างอิงจากเรื่องจริงมาก็ใช้ระยะเวลาเหมือนกันประมาณ 2-3 เดือน แต่ส่วนใหญ่ตัวละครบางตัวเราได้เก็บข้อมูล และรายละเอียดมาไว้เป็นปีอยู่แล้ว เลยช่วงลดระยะเวลาการทำคอนเทนต์นี้ลงไปได้เยอะ”

“ส่วนในพาร์ทที่ยากที่สุด และท้าทายของวิดีโอนี้ คือ ต้องรีบทำให้เสร็จ เพราะมีงานลูกค้าอื่นรอต่อคิวอยู่” พสุ กล่าว

แถมทิ้งท้ายว่า “ถ้ายากเนี่ยไม่ค่อยมี แต่ถ้ากลัว คือ จะโดนพาไปออกรายการเอง แต่สุดท้ายก็ต้องขอบคุณแฟนคลับ คนดู รวมถึงพี่หน่วง (พี่หนุ่ม) ที่ชื่นชม และไม่โกรธเรา” พสุ กล่าว ด้วยเสียงหัวเราะ

พสุ หล่อเพ็ญศรี เส้นแบ่งความพอดี และเพดานของคอนเทนต์เสียดสีสังคม
พสุ หล่อเพ็ญศรี เส้นแบ่งความพอดี และเพดานของคอนเทนต์เสียดสีสังคม

เส้นแบ่งความพอดี และเพดานของคอนเทนต์เสียดสีสังคม

ธีมของคอนเทนต์ในช่อง PASULOL หลักๆ จะเน้นหนักไปที่การเสียดสีสังคม คำหยาบ ภาพความรุนแรง และภาพตัวการ์ตูนที่หน้าตาไม่ได้เน้นไปที่ความน่ารัก แต่เป็นการสื่อสารอย่างตรงไปตรงมา ดังนั้นการเสพวิดีโอคอนเทนต์ของช่องอาจจะต้องใช้วิจารณญาณ และความคิด ตกผลึกควบคู่ไปกับงานอย่างถี่ถ้วน

แน่นอนว่าการทำคอนเทนต์เนื้อหาแบบนี้ ต้องมีเส้นแบ่งความพอดี และเพดานของการเสียดสี อย่างพอเหมาะ ไม่ส่งผลกระทบต่อคนอื่น อยู่ในขอบเขตที่คนอื่นรับได้ และเน้นความเป็นจริง พสุ หล่อเพ็ญศรี มีแนวคิดกับงานของตัวเอง และเรื่องนี้อย่างไร

พสุ หล่อเพ็ญศรี กล่าวว่า “แน่นอนว่า หากใครติดตามช่อง PASULOL ส่วนใหญ่มักจะต้องเป็นคนประเภทเดียวกันกับเราผมคิดแบบนั้นนะ, PASULOL ทำคอนเทนต์เสียดสี ทำคอนเทนต์เกรียนๆ ปัญญาอ่อนๆ ก็จะเป็นคนประเภทนี้แหละที่เข้ามาเสพ และติดตาม”

“ดังนั้นเส้นแบ่งความพอดี และเพดานของผม คือ การที่เวลาเราจะล้อเลียนใคร มันไม่ใช่มาจากอะไรก็ได้ ว่าใครก็ได้ แต่มันมาจากความจริง ที่ใครๆ ก็รู้ถึงข้อมูลตรงนี้ และต้องหาจุดที่มันพอดี เพราะง่ายมากที่เราจะเผลอไปทำร้ายใครโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นผมจึงชอบเน้นไปที่การล้อเลียน และอ้างอิงจากนิยาย วรรณคดี และประวัติศาสตร์มากกว่าเพราะอย่างน้อยก็ไม่ทำให้คนอื่นๆ ลำบาก และเนื้อหาของผมจึงต้องไม่บิดเบือนความจริง แต่ใช้ความจริงมาแตกแขนงให้ดูสนุกขึ้น”

“โดยความท้าทายของวิดีโอช่องผมจะอยู่ที่ ความเสี่ยง เพราะหากเราล้อเลียนใครแล้วก็ตาม มันมีความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นได้ คนผิดอาจเป็นถูก คนถูกอาจเป็นผิด มันเลยหยิบมาเล่นได้ยาก ต้องมีการกรองเยอะมาก และนี่คือความยากที่เราต้องตกผลึกให้ดี”

ความท้าทายจากอาชีพ Content Creator จากคำบอกเล่าของ พสุ PASULOL
ความท้าทายจากอาชีพ Content Creator จากคำบอกเล่าของ พสุ PASULOL

ความชอบส่งเสริม “คุณภาพ” ไฟฉายส่องทางในการต่อยอดสายอาชีพ

พสุ จากช่อง PASULOL เล่าว่า “จริงๆ ผมจบบริหารธุรกิจ และอยากมีอาชีพที่แน่นอนในอนาคต แต่พอเรียนจบจริงๆ ก็มารู้ได้ว่าทุกอาชีพล้วนไม่แน่นอน ดังนั้นอย่างแรกที่คิดได้คือ สิ่งอะไรที่เราทำแล้วทำได้ดี ก็จะสามารถขับเคลื่อนมันด้วยความรักความชอบได้ เราจะมองสิ่งนั้นได้อย่างลึกซึ้ง และมีคุณภาพ พอคุณภาพมันได้ ก็สร้างแพสชันกับงาน มันก็มีช่องทางการต่อยอดทั้งรายได้ และไอเดียเข้ามาอยู่เรื่อยๆ และหมดไฟยากกว่า ผมว่ามันอาจจะยั่งยืนกว่าก็ได้นะ”

ความท้าทายจากอาชีพ Content Creator

“Content Creator มีความท้าทายอยู่เรื่อยๆ รวมถึงทุกอาชีพก็เช่นกัน ที่ต้องปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามยุคสมัย บนความไม่แน่นอน”

“ยกตัวอย่าง Content Creator อย่างผม ต้องสร้างสรรค์ผลงานลงบนแพลตฟอร์มต่างๆ ซึ่งก็มีการปรับเปลี่ยนที่เยอะมาก แต่ก่อนเป็นคลิปกี่นาทีก็ได้ เริ่มมาเป็นคลิปสั้น ปัจจุบันให้คนหันมาทำคลิปยาวเพิ่มขึ้น ดังนั้นผมมองว่า ‘การปรับตัว’ เป็นเรื่องสำคัญของความท้าทายในทุกสายอาชีพ ดังนั้นไม่ว่าจะอาชีพไหนๆ มันมีอนาคต และหนทางอยู่เสมอแน่นอน อยู่ที่ว่าเราสามารถหยิบจับ ปรับปรุง แก้ไข และปรับตัวกับความท้าทายใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นได้ดีแค่ไหนมากกว่า”

"สุดท้ายแล้ว ในฐานะคอนเทนต์ครีเอเตอร์ สิ่งสำคัญที่สุดคือการสื่อสารให้คนดูรู้สึกดี มีความสุข และอยากติดตามเราต่อไป ไม่จำเป็นว่าเทคนิคหรืองบประมาณจะต้องดีที่สุดเสมอไป แต่การสื่อสารที่เข้าถึงใจคนดูต่างหากที่เป็นหัวใจสำคัญ และเป็นสิ่งที่ท้าทายที่สุดในอาชีพนี้ พสุ หล่อเพ็ญศรี กล่าวทิ้งท้าย"

ภาพ : ธนัท ชยพัทธฤทธี