กูเกิล (Google) ประเทศไทย เผยผลการค้นหายอดนิยมประจำปี 2567 หรือ Year in Search 2024 ที่สะท้อนถึงเทรนด์และพฤติกรรมการค้นหาของคนไทยตลอดปีที่ผ่านมา พบว่า “ฟุตบอลยูโร” เป็นเรื่องในกระแสที่เป็นคำค้นหายอดนิยมมากที่สุด ส่วนคำที่คนสงสัย และถูกค้นหาความหมายเป็นอันดับ 1 คือคำว่า "ติดแกลม" ตามด้วย "อ่อม" และ "ทีโพ" ในแง่ของข่าวในประเทศที่คนสนใจ ปรากฎว่า "ข่าวรถบัสไฟไหม้" ถูกค้นหามากที่สุด

การเปิดเผยผลการค้นหายอดนิยมประจำปี 2567 หรือ Year in Search 2024 ของกูเกิล (Google) ประเทศไทยในปีนี้ มีทั้งหมด 13 หมวด ซึ่งครอบคลุมความสนใจของคนไทยในด้านต่างๆ ทั้งเทรนด์ที่กำลังมาแรง พฤติกรรม ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต รูปแบบของการบริโภค รวมถึงข่าวสารที่มีผลกระทบต่อสังคมในช่วงที่ผ่านมา

หมวดคำค้นหายอดนิยม 

เริ่มจากหมวดคำค้นหายอดนิยม ปี 2567 ที่พบว่าในปีที่ผ่านมาคนไทยให้ความสนใจเรื่องกีฬา เพราะคำว่า “ฟุตบอลยูโร” มาแรงเป็นอันดับ 1  และ “เอเชียนคัพ” ก็ติดอยู่ใน 10 อันดับแรกด้วยเช่นกัน ขณะเดียวกันเรื่องเทคโนโลยีก็มีส่วนสำคัญในการใช้ชีวิตประจำวันของคนไทย จากคำค้นหาพบว่า “Digital ID” และ “Viggle AI” ติดอันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ รวมถึงคำค้นที่เกิดจากกระแสความสนุกสนานให้กับผู้คนทั่วโลกอย่างคำว่า “POPDENG” และ “POP MART” ก็ติดโผในปีนี้ด้วย

...

หมวดคำที่คนหาความหมายมากที่สุด

สำหรับคำที่หลายคนได้ยินอาจงงว่าหมายถึงอะไร และถูกค้นหาความหมายมากที่สุดในปีนี้ได้แก่คำว่า "ติดแกลม" ครองอันดับ 1 ตามด้วยคำว่า "อ่อม" "ทีโพ" "โฮ่ง" และ "เอดูเขต" อยู่ในอันดับ 2-5 ตามลำดับ 

หมวดข่าวสารในประเทศและต่างประเทศ

คำว่า “ข่าวรถบัสไฟไหม้” ครองอันดับ 1 จากคำค้นหายอดนิยมในหมวดข่าวในประเทศ ตามมาด้วย “ข่าวเครื่องบินตก” และ “ข่าวน้ำท่วม” นอกจากนี้ ข่าวอาชญากรรมและเหตุการณ์ในสังคมก็ได้รับความสนใจไม่น้อย เช่น “ข่าวน้องพร” “ข่าวป้าบัวผัน” และ “ข่าวกันต์ กันตถาวร” ที่ติดโผ 10 อันดับแรกในหมวดนี้ด้วยเช่นกัน

ด้านข่าวต่างประเทศ “ข่าวจัสติน บีเบอร์” ครองอันดับ 1 จากคำค้นหายอดนิยมหมวดข่าวต่างประเทศ รวมถึง “ข่าว P. Diddy” และ “ข่าวหลิวเต๋อหัว” นอกจากนี้ ยังมีเหตุการณ์สำคัญระดับโลกที่ได้รับความสนใจ เช่น “ข่าวโอลิมปิก 2024” และ “ข่าวการเลือกตั้งสหรัฐฯ” ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมโยงของคนไทยกับเหตุการณ์สำคัญระดับโลก

หมวดเทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน

ปีที่ผ่านมา การใช้ AI (Artificial Intelligence) ได้รับความนิยมในหมู่คนไทยทั้งในชีวิตประจำวันและการทำงานอย่างแพร่หลาย ตั้งแต่หมวดเครื่องมือสร้างวิดีโอด้วย AI เช่น “Viggle AI” ที่ครองอันดับ 1 รวมทั้ง “PixVerse AI” และ “Luma AI” และหมวดผู้ช่วย AI ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และกระตุ้นการสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ โดย “Gemini” ติดอันดับ 2 ตามด้วย “ChatGPT” จนถึงหมวดแพลตฟอร์ม AI สำหรับสร้างรูปภาพอย่าง “Bing Image Creator”

...

หมวดความบันเทิง

ละครและซีรีส์ไทยที่ได้รับการค้นหามากที่สุดบนกูเกิล มี “บางกอกคณิกา” ครองอันดับ 1 ตามด้วย “สงครามสมรส” “สืบสันดาน” “ทองประกายแสด” “ลมเล่นไฟ” และ “แม่หยัว” ติดโผอันดับ 2-6 ตามลำดับ ซึ่งก็ได้รับความสนใจไม่แพ้กัน

ปีนี้ละครและซีรีส์จีนมาแรง โดยติดอันดับ 5 ใน 10 นับเป็นสัดส่วนเท่ากับซีรีส์เกาหลี อย่างไรก็ตามทางฝั่งเกาหลีก็ยังคงครองใจผู้ชมในไทยอย่างเหนียวแน่น จากคำค้นหา “Marry My Husband” ที่ครองอันดับ 1 จากคำค้นหายอดนิยมหมวดละครและซีรีส์ต่างประเทศ ตามด้วย “Queen of Tears” ในอันดับ 2

...

ด้านละครและซีรีส์จีนยอดนิยมที่ติดอันดับท็อป 5 ได้แก่ “องค์หญิงใหญ่” “มรสุมชีวิต” และ “หาญท้าชะตาฟ้า ปริศนายุทธจักร 2” โดยครองอันดับ 3-5 ตามลำดับ

หมวดท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ในปีนี้เทรนด์การท่องเที่ยวเน้นไปสายธรรมชาติและวัฒนธรรม โดยคำค้นหายอดนิยมหมวดสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศในปีนี้ “ลำปาง” ครองอันดับ 1 ตามมาด้วย “วังน้ำเขียว” “เกาะกูด” “น่าน” และ “เสาชิงช้า” ในอันดับ 2-5 ตามลำดับ

...

ส่วนคำค้นหายอดนิยมหมวดสถานที่ท่องเที่ยวต่างประเทศ ปีนี้ประเทศจีนครองแชมป์ หลังจากมีการประกาศยกเลิกวีซ่าถาวรให้คนไทยทำให้เมืองท่องเที่ยวสำคัญอย่าง “เซี่ยงไฮ้” ครองอันดับ 1 ตามมาด้วย “เฉิงตู” “กวางโจว” “ปักกิ่ง” “ฮาร์บิน” “คุนหมิง” และ “มาเก๊า” รวมติดโผ 7 ใน 10 ของการค้นหาในปีนี้

ศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย Country Marketing Manager, Google ประเทศไทย เผยว่า เทรนด์การค้นหา Google Search ในแต่ละปีสะท้อนให้เห็นถึงการปรับตัวของผู้คนตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปทั้งในประเทศและทั่วโลก รวมทั้งยังสะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมและความสนใจในเรื่องคุณภาพชีวิต นอกจากนี้ พฤติกรรมการค้นหาความบันเทิงและสถานที่ท่องเที่ยวยังสะท้อนให้เห็นถึงไลฟ์สไตล์และความต้องการพักผ่อนหย่อนใจของผู้คนในปัจจุบันอีกด้วย