คงจะดีไม่ใช่น้อยหากสามารถสร้างเมืองได้ดั่งจินตนาการ เริ่มตั้งแต่การเลือกธีมเมืองในฝัน โทนสี การวางตำแหน่งอาคาร การตกแต่ง การสร้างพื้นที่สาธารณะ ไปจนถึงการวางระบบการคมนาคม จัดการทรัพยากร ปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ และการปกครอง เพื่อให้เมืองเจริญก้าวหน้า และชาวเมืองอาศัยอยู่อย่างมีความสุข 

เกมสร้างเมือง” เป็นเกมจำลองสถานการณ์ให้ผู้เล่นสวมบทบาทเป็นนายกรัฐมนตรีหรือผู้นำเมือง วางแผน บริหาร และพัฒนาเมืองเล็กๆ ให้กลายเป็นเมืองที่ศิวิไลซ์ได้ เกมประเภทนี้ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เพราะนอกจากจะสานฝันวัยเด็กแล้ว ยังฝึกให้ผู้เล่นได้รู้จักการวางแผน และพัฒนาทักษะทางความคิดร่วมด้วย

ไทยรัฐออนไลน์ชวนสร้างเมืองในจินตนาการ สานฝันวัยเด็ก ฝึกทักษะการวางแผนและการบริหารผ่าน 10 เกมสร้างเมืองมือถือ คอนโซล และ PC เล่นเพลินๆ ในบทความนี้

เกมสร้างเมืองกับความคิด ฝึกการวางแผน 

หลายคนมักจะได้ยินคำพูดเกี่ยวกับการเล่นเกมนั้นมีประโยชน์มากกว่าที่คิด หากเล่นอย่างเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มความสนุกสนาน ลดความเครียด สร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น หรือฝึกความคิด หรือกระตุ้นทักษะบางอย่างตามแต่ละประเภทของเกมนั้นๆ

เช่นเดียวกับเกมสร้างเมือง นอกจากจะมอบความสนุกสนาน และความเพลิดเพลินให้กับผู้เล่นแล้ว อีกหนึ่งทักษะสำคัญที่จะได้รับจากเกมประเภทนี้คือ การวางแผนและการบริหาร เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้เล่นจะต้องวางแผนตั้งแต่ช่วงเริ่มเกม ไม่ว่าจะเป็นการเลือกภูมิประเทศ การเลือกสร้างพื้นที่เพาะปลูกที่อาจจะต้องเลือกใกล้บริเวณแหล่งน้ำ พื้นที่อุตสาหกรรมที่ควรอยู่ห่างไกลจากเขตชุมชน หรือแม้แต่การวางผังเมืองที่นอกจากจะให้ความสำคัญกับความสวยงาม แล้วยังต้องตอบโจทย์ชาวเมือง และสามารถสร้างความเจริญให้กับเมืองในอนาคตได้

...

ทั้งนี้ นอกจากทักษะการวางแผนและบริหารแล้ว ผู้เล่นก็อาจจะได้รับทักษะอื่นๆ ร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็นความคิดสร้างสรรค์ ความเป็นผู้นำ การฝึกภาษา หรือแม้แต่ทักษะความเป็นเหตุเป็นผล ซึ่งก็ล้วนแต่นำมาปรับใช้ในการทำงานหรือการใช้ชีวิตประจำวันได้ทั้งสิ้น

วิจัยเผย "เกมสร้างเมือง" ช่วยสร้างระบบการวางผังเมืองในอนาคตได้

นอกจากทักษะที่ได้รับแล้วก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเกมสะท้อนชีวิตจริงได้เป็นอย่างดี จากงานวิจัยเรื่อง Game Based Worldbuilding: Planning, Models, Simulations and Digital Twins ของศาสตราจารย์ พอล คูลตัน จาก ImaginationLancaster สถาบันวิจัยในประเทศอังกฤษ ตีพิมพ์ลงในวารสารวิทยาศาสตร์ Acta Ludologica ได้ระบุว่าเกมสร้างเมืองแบบดิจิทัล มีส่วนช่วยในการวางผังเมืองในชีวิตจริงได้

ทางทีมงานวิจัยได้นำเทคโนโลยีภายในเกมมาปรับใช้ในการออกแบบระบบผังเมืองหรือการปกครอง โดยให้ความสำคัญกับระบบผังเมืองรองรับสภาพอากาศ ภูมิประเทศ พฤติกรรม รวมไปถึงสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นกับชาวเมืองในอนาคต ซึ่งนอกจากจจะช่วยให้สร้างแบบจำลองผังเมืองได้แล้ว ยังเป็นการกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่เข้ามามีส่วนร่วมอีกด้วย

แม้ว่าในปัจจุบันอาจจะไม่ได้มีการนำเอาเทคโนโลยีภายในเกมมาใช้อย่างกว้างขวางในหลายๆ พื้นที่ แต่การเล่นเกมสร้างเมืองบน PC คอนโซล หรือมือถือก็เป็นเสมือนการจุดประกายเล็กๆ ให้หลายๆ คนได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการวางแผนระบบผังเมือง หรือสร้างแรงบันดาลใจในการนำมาต่อยอดร่วมพัฒนาในการสร้างเมืองในชีวิตจริงไม่มากก็น้อย

10 เกมสร้างเมืองมือถือ คอนโซล และ PC ฝึกวางแผน เล่นเพลินๆ ข้ามคืน

เกมสร้างเมือง ไม่เพียงแต่มอบความสนุกเพลิดเพลินให้กับผู้เล่นเท่านั้น แต่ยังช่วยพัฒนาทักษะและความคิดได้เช่นกัน ไทยรัฐออนไลน์แนะนำ 10 เกมสร้างเมืองน่าเล่น ดังนี้

1. Sid Meier's Civilization VI

เกมสร้างเมือง PC และคอนโซล ที่ผู้เล่นจะต้องขยายจักรวรรดิ พัฒนาวัฒนธรรมของตนเอง รวมถึงแข่งขันกันเป็นผู้นำในประวัติศาสตร์ครั้งนี้ ไม่เพียงแต่จะต้องวิจัยเทคโนโลยีต่างๆ แล้ว ผู้เล่นยังจะต้องสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับพันธมิตร แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงการต่อสู้ผู้เล่นก็จะต้องเรียกรวมพล เผชิญหน้ากับศัตรู และเอาชนะให้ได้

ตัวเกมวางจำหน่ายเมื่อปี 2016 แต่ก็ออกภาคเสริมมาอย่างต่อเนื่อง โดยหนึ่งในภาคเสริมที่ได้รับความนิยมคือ Gathering Storm ที่ทำให้ผู้เล่นตระหนักถึงความเลวร้ายของการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่เกิดขึ้นบนโลกผ่านตัวเกม โดยผู้เล่นจะต้องตัดสินใจอย่างถี่ถ้วน เนื่องจากทุกการตัดสินใจส่งผลต่อสภาพอากาศ ภัยธรรมชาติ และอนาคตของทั้งเมือง

แม้จะผ่านไปแล้วเป็นเวลาหลายปี แต่ในปัจจุบันหากมีคอเกมหน้าใหม่ถามหาเกมสร้างเมืองเก่าๆ แต่คงความเก๋าไว้ เหล่าผู้เล่นหลายๆ คนก็ยังคงเลือกแนะนำ Sid Meier's Civilization VI เป็นหนึ่งเกมน่าเล่นเสมอ

วางจำหน่าย 21 ตุลาคม 2016

...

2. Cities: Skylines II

เรียกได้ว่าเป็นอีกซีรีส์เกมสร้างเมืองระดับตำนานที่ยังครองใจผู้เล่นเก่า ตลอดจนผู้เล่นหน้าใหม่ ผู้เล่นจะต้องเปลี่ยนพื้นที่ว่างเปล่า สร้างหมู่บ้านเล็กๆ ให้กลายเป็นมหานครที่เจริญรุ่งเรืองไม่เป็นรองใคร ผ่านการเลือกระบบก่อสร้าง การวางระบบการคมนาคม เศรษฐกิจ การขนส่ง รวมไปถึงแก้ปัญหาที่จะเกิดขึ้น และให้ความสำคัญกับอากาศและฤดูกาล แน่นอนว่าแผนที่สมจริง เนื่องจากอ้างอิงจากภูมิประเทศที่มีอยู่จริง

ซีรีส์นี้มีทั้งหมด 2 ภาค ได้แก่ Cities: Skylines เปิดวางจำหน่ายเมื่อปี 2015 และ Cities: Skylines II เปิดวางจำหน่ายเมื่อปีที่ผ่านมา โดยล่าสุดในภาค 2 นี้ อาจจะมีการรีวิวในแง่ลบอยู่บ้าง เนื่องจากปัญหาความไม่สมบูรณ์ แต่ก็ติดอันดับเกมยอดขายสูงสุดเป็นอันดับที่ 5 ในหมวดหมู่เกม City Builder บนแพลตฟอร์ม Steam

ด้วยความสนุกและรายละเอียดที่น่าสนใจในเกม ทำให้ Cities: Skylines II ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Best Sim/Strategy เกมแนววางแผนกลยุทธ์ที่ออกแบบระบบเกมได้ดีจากงาน The Game Awards 2023 อีกด้วย

วางจำหน่าย 24 ตุลาคม 2024

...

3. Banished

เกมสร้างเมือง PC ระดับตำนานที่หลายคนยกให้เป็นเกมโปรดในดวงใจ ผู้เล่นจะต้องวางแผนบริหารหมู่บ้านให้ดีที่สุด เพื่อให้กลุ่มนักเดินทางตัดสินใจตั้งถิ่นฐาน เพิ่มประชากรให้กับหมู่บ้านของตนเอง แน่นอนว่านอกจากจะสร้างบ้านเรือน พื้นที่สาธารณะอย่างโบสถ์ โรงเรียน และพื้นที่ทำกินต่างๆ แล้ว ยังจะต้องวางแผนจัดสรรอาชีพให้กับชาวบ้าน รวมไปถึงจัดสรรอาหารให้เพียงต่อช่วงฤดูหนาว หรือเมื่อภัยพิบัติมาเยือนอีกด้วย

Banished เป็นเกมสร้างเมืองที่ผ่านมาแล้ว 10 ปีนับตั้งแต่วันเปิดตัว แต่ปัจจุบันก็ยังมีผู้เล่นหน้าใหม่เพิ่มขึ้น พร้อมคะแนนรีวิวในเชิงบวก 90% จากทั้งหมด 36,301 รีวิว ใครที่กำลังหาเกมสร้างเมืองเก่าๆ เล่นเพลินๆ พร้อมฝึกวางแผนไปในตัว เกมนี้เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย
วางจำหน่าย 19 กุมภาพันธ์ 2014

4. Frostpunk 2

ภาคต่อเกมสร้างเมืองเอาตัวรอดในโลกยุคน้ำแข็ง เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้น 30 ปีให้หลังจากภาคแรก ที่เมืองยังคงรกร้างและถูกปกคลุมด้วยหิมะขาวโพลน ผู้เล่นจึงจะต้องบริหาร จัดการ และวางแผนการใช้พลังงาน ระบบขนส่ง อาหาร ตลอดจนทรัพยากรด้านต่างๆ โดยความท้าทายของภาคนี้คือ ผู้เล่นจะต้องเผชิญหน้ากับภัยคุกคามที่มาในรูปแบบของ “ความกระหายอำนาจของมนุษย์”

...

หลังจากเปิดวางจำหน่ายได้ไม่กี่วัน ทีมพัฒนา 11bit studios ได้ประกาศผ่านแฟนเพจ X ว่าตัวเกมมียอดขายกว่า 350,000 ชุดแล้ว ซึ่งครอบคลุมต้นทุนที่ใช้ในการผลิตและการตลาด แน่นอนว่า ณ ปัจจุบันผ่านมาเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากเปิดจำหน่าย Frostpunk 2 คว้าอันดับ 1 เกมขายดีในหมวดหมู่ City Builder บน Steam
วางจำหน่าย 21 กันยายน 2024

5.  Settlement Survival

เกมสร้างเมืองมือถือที่รองรับทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ที่พัฒนามาจากเวอร์ชัน PC ผู้เล่นจะต้องรับหน้าที่จัดหาบ้านให้กับผู้รอดชีวิต โดยจะเริ่มตั้งแต่การเลือกภูมิประเทศ วางแผนบริหารทรัพยากรและเสบียง พัฒนาเส้นทางการค้า เพื่อสร้างรายได้ให้กับชาวเมืองในขณะเดียวกันก็จะต้องมอบการศึกษาและอาชีพ และปกป้องทุกคนจากภัยธรรมชาติอีกด้วย

หลายๆ คนอาจจะรู้สึกว่าระบบเกมเพลย์มีความคล้ายคลึงกับเกมสร้างเมือง PC อย่าง Banished ซึ่งแท้จริงแล้วเกม เกม Banished ก็ได้เป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจให้กับเกมนี้ แน่นอนว่าผู้เล่นจะได้สัมผัสกับการเอาตัวรอดผ่านการวางแผนและคิดวิเคราะห์ ใครที่ชอบเกมสไตล์นี้ สะดวก เล่นได้ทุกที่ทุกเวลาสามารถดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้เป็นต้นไป
เปิดให้เล่น 9 มีนาคม 2023

6. Manor Lords

หากใครที่เป็นคอเกมหรือชื่นชอบการดูวิดีโอเกมก็คงจะคุ้นชื่อกับ Manor Lords ไม่มากก็น้อย เพราะหลังจากเปิดตัวได้ไม่นาน นักแคสเกมชื่อดังอย่าง Heartrocker ก็ได้อัปโหลดคลิปวิดีโอเล่นเกมดังกล่าวกวาดยอดวิวได้หลักล้าน และกลายเป็นกระแสให้หลายๆ คนอยากเล่นไปตามๆ กัน

Manor Lords เป็นเกมสร้างเมืองที่มาในธีมยุคของยุคกลาง สร้างจาก Greg Styczen ผู้พัฒนาเกมชาวโปแลนด์เพียงคนเดียว เขาใช้เวลาในการพัฒนานานกว่า 7 ปีก่อนจะปล่อยวางจำหน่าย ซึ่งถือว่าเป็นอีกเรื่องที่น่าสนใจเลยทีเดียว

ผู้เล่นจะได้สวมบทบาทเป็นลอร์ด เลือกภูมิประเทศที่เหมาะสม เก็บทรัพยากร สร้างอาวุธ หาอาหาร  ดูแลประชากรภายในเมือง จุดเด่นของเกมนี้คือ มีระบบสงคราม สร้างกองกำลังของตนเองออกทำสงครามกับเมืองอื่นๆ ในละแวกนั้นได้
วางจำหน่าย 29 เมษายน 2024

7. Tropico 6

เกมสร้างเมืองออนไลน์ให้ผู้เล่นรับบทบาทเป็นผู้นำเผด็จการในแถบลาตินอเมริกา ซึ่งถือว่าเป็นเกมที่ท้าทายเหล่าผู้เล่นที่มีหัวใจรักความยุติธรรมและเท่าเทียมไม่น้อย เพราะภายในเกมผู้เล่นจะต้องดำรงตำแหน่งและครองอำนาจเผด็จการให้นานมากที่สุด หากประชาชนต่อต้าน แพ้เลือกตั้ง หรือโดนปฏิวัติจะถือว่าจบเกมทันที

ขึ้นชื่อว่าเกมสร้างเมือง แน่นอนว่าผู้เล่นจะต้องบริหารหมู่เกาะต่างๆ โดยคำนึงถึงทรัพยากรธรรมชาติ การเชื่อมต่อคมนาคม แต่จุดเด่นของเกมนี้คือ ผู้เล่นจะต้องวางแผนบริหารเมืองในแง่มุมของการปกครองราวกับว่าอยู่ในชีวิตจริง ไม่ว่าจะเป็นการสร้างนโยบายเอาใจประชาชน เพื่อเรียกคะแนนนิยม การชี้นำความคิด ตลอดจนการสนับสนุนทุนนิยม 

ด้วยระบบเกมเพลย์ที่มีลูกเล่นเหล่านี้ส่งผลให้หลายๆ คนยกให้ Tropico 6 เป็นหนึ่งในเกมที่เล่นค่อนข้างยาก ทั้งนี้ ใครที่อยากลองสัมผัสประสบการณ์เล่นเกมสร้างเมืองแบบใหม่ที่เน้นเรื่องการปกครองและอำนาจ เกมนี้ก็เป็นอีกตัวเลือกที่ดีไม่น้อย
วางจำหน่าย 30 มีนาคม 2019

8. Dorfromantik

อีกหนึ่งเกมสร้างเมือง PC สุดอินดี้ ผสมผสานกับการแก้ปริศนา เนื่องจากผู้เล่นจะต้องเลือกหมุนตารางหกเหลี่ยมต่อกับมุมตารางอันอื่นๆ ในรูปแบบเดียวกันไปเรื่อยๆ เพื่อสร้างเมืองและเก็บคะแนนให้ได้เยอะที่สุด หมดปัญหาสำหรับใครที่กังวลหรือกลัวปวดหัวกับเรื่องการวางแผนระบบไฟฟ้า การเมือง หรือการจัดสรรทรัพยากร

แม้ว่าภาพ สี และดนตรีประกอบจะชวนให้เล่นชิลๆ จนลืมเวลา แต่เกมนี้ก็ยังคงต้องอาศัยการวางแผนอยู่ดี เนื่องจากตัวเกมจะสุ่มการ์ดตารางหกเหลี่ยมมาให้ในแต่ละตานั่นเอง ทั้งนี้ ใครอยากชวนชาวแก๊งมาเล่น ก็สามารถเลือกซื้อเวอร์ชันบอดร์ดเกม การันตีรางวัลบอร์ดเกมระดับโลก Spiel des Jahres ปี 2023
วางจำหน่าย 28 เมษายน 2022

9. Townscaper

เกมสร้างเมืองมือถือ 2024 ที่รองรับทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android รวมถึงยังเปิดให้เล่นบน PC อีกด้วย โดยในเกมนี้ผู้เล่นจะต้องสร้างเมืองลอยน้ำตามที่ตนเองต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างหอคอยสูง การสร้างบ้านหลังเล็กๆ ต่อกัน การสร้างบ้านหักมุมบริเวณสะพาน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับจินตนาการของผู้เล่นโดยเฉพาะ

Townscaper เป็นเกมที่เน้นสร้างเมืองเพียงอย่างเดียว ไม่มีระบบของประชากร เศรษฐกิจ การวางแผนระบบคมนาคม หรือทรัพยากรเหมือนกับเกมอื่นๆ ใครที่อยากสร้างเมืองในฝันของตนเอง ไม่ต้องวางแผนหรือคิดให้วุ่นวายมากนัก เกมนี้ก็อาจจะตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี
เปิดให้เล่น 19 ตุลาคม 2021

10. The Wandering Village

ปิดท้ายเกมสร้างเมืองน่าเล่นกับ “The Wandering Village” ว่าด้วยเรื่องราวของโลกที่เต็มไปด้วยสปอร์พิษ ผู้รอดชีวิตจึงจะต้องหนีขึ้นไปตั้งถิ่นฐานบนหลังของสัตว์ประหลาดตัวยักษ์ที่มีชื่อว่า “Onbu” ไม่เพียงแต่ต้องหาทรัพยากร ก่อสร้างที่อยู่อาศัย หรือเอาตัวรอดเท่านั้น ผู้เล่นยังจะต้องสร้างสัมพันธ์และทำให้ Onbu ไว้วางใจอีกด้วย

อีกหนึ่งกิมมิกเล็กๆ ของเกมนี้คือ สัตว์ประหลาดเหล่านี้อาจจะเดินหาอาหาร หรือย้ายที่อยู่อาศัย ดังนั้น เหล่าผู้รอดชีวิตที่อาศัยอยู่ด้านบนจึงจะต้องเผชิญกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง หรืออุปสรรคในรูปแบบใหม่เสมอ ในฐานะผู้เล่นจึงจำเป็นจะต้องหาวิธีแก้ไขและเอาตัวรอดให้ได้ตลอดเกม
วางจำหน่าย 14 กันยายน 2022

เกมสร้างเมืองถือว่าเป็นเกมสุดคลาสสิก ที่นอกจากจะให้ความสนุกสนาน เพลิดเพลินแล้ว ผู้เล่นยังจะได้รับทักษะต่างๆ ที่สามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ในขณะเดียวกันก็สามารถสร้างแรงบันดาลใจ และนำมาต่อยอดในการวางแผนและพัฒนาเมืองในชีวิตจริงได้ 

อย่างไรก็ดี เกมสร้างเมืองเหล่านี้ยังคงได้รับความนิยมเสมอมา ไม่เพียงเพราะประโยชน์หรือความสนุกที่จะได้รับ แต่การสร้างเมืองในฝันตามที่ตนเองจินตนาการอาจเป็นความสุขที่หาไม่ได้ในชีวิตอีกด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง