นอกจากรางวัลดาวมิชลิน (Michelin Star) สำหรับร้านอาหารที่หลายคนรู้จักแล้ว มิชลินไกด์ (Michelin Guide) ยังเปิดตัวรางวัลกุญแจมิชลิน (Michelin Key) สำหรับโรงแรมที่พักสุดประทับใจของนักท่องเที่ยว ที่มอบรางวัลเป็นครั้งแรกในปีนี้อีกด้วย โดยมีโรงแรมในประเทศไทยได้รับรางวัลไป 58 แห่ง ซึ่งมี 8 รายที่ได้รับรางวัลกุญแจมิชลิน 3 ดอก ที่มอบสุดยอดประสบการณ์อันน่าจดจำแก่ผู้เข้าพักไปครอบครอง 

ผู้ตรวจสอบของมิชลินไกด์ได้ทำการคัดเลือกโรงแรมที่ได้รับรางวัลหลังจากเข้าพักในสถานประกอบการต่างๆ มากกว่าหนึ่งครั้ง โดยไม่เปิดเผยตัวตน เพื่อคัดสรรและจัดอันดับโรงแรมที่พักตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด 5 ประการ คือ

  1. เป็นจุดหมายปลายทางในตัวเอง และมอบประสบการณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นนั้นๆ
  2. มีความเป็นเลิศด้านสถาปัตยกรรมและการออกแบบตกแต่งภายใน
  3. มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สะท้อนถึงคุณลักษณะดั้งเดิม และประสบการณ์ที่แท้จริงของสถานที่
  4. คุณภาพและความสม่ำเสมอในการให้บริการ มีความสะดวกสบาย และการบำรุงรักษาที่ดี
  5. ราคามีความเหมาะสมกับคุณภาพและประสบการณ์ที่ได้รับ

...

โรงแรมและที่พักในประเทศไทยที่ได้รับรางวัลกุญแจมิชลินมีทั้งหมด 58 แห่ง จากการคัดสรรทั้งหมดกว่า 100 แห่งในประเทศไทย ซึ่งครอบคลุมโรงแรมที่พักและแนวคิดการให้บริการหลากหลายรูปแบบ ทั้งโรงแรมในเครือระดับนานาชาติสุดหรู, โรงแรมสไตล์บูติกที่ทันสมัยในเขตเมือง, โรงแรมที่พักที่ผ่อนคลายและเป็นส่วนตัว ตลอดจนโรงแรมที่พักซึ่งมีความโดดเด่นเป็นพิเศษในเรื่องสถาปัตยกรรมและการออกแบบ

โดยแบ่งรางวัลกุญแจมิชลินออกเป็น 3 ระดับ คือ รางวัล ‘1 กุญแจมิชลิน’, ‘2 กุญแจมิชลิน’ และ ‘3 กุญแจมิชลิน’ เช่นเดียวกับรางวัล ‘ดาวมิชลิน’ สำหรับประสบการณ์ด้านอาหารที่ดีที่สุด รางวัล ‘กุญแจมิชลิน’ ซึ่งมอบให้โรงแรมที่พักที่ผ่านการคัดสรรโดย ‘มิชลิน ไกด์’ ซึ่งให้ประสบการณ์การเข้าพักที่โดดเด่นที่สุด ถือเป็นบรรทัดฐานใหม่สำหรับนักเดินทางผู้คำนึงถึงประสบการณ์การเข้าพักโดยรวม ซึ่งครอบคลุมมากกว่าสิ่งอำนวยความสะดวกที่โรงแรมที่พักแต่ละแห่งมีให้บริการ

กุญแจมิชลิน 3 ดอก: ประสบการณ์การเข้าพักเหนือชั้นที่น่าจดจำ

โรงแรมที่พักที่ได้รับรางวัลนี้มอบประสบการณ์ที่ให้ความตื่นตาตื่นใจและความรื่นรมย์ ให้ทั้งบริการและความสะดวกสบายชั้นเยี่ยมอย่างมีสไตล์และโก้หรู ถือเป็นโรงแรมที่พิเศษโดดเด่นที่สุดในโลกและเป็นจุดหมายปลายทางในตัวเองสำหรับการเดินทางสุดพิเศษครั้งหนึ่งในชีวิต สัมผัสได้ถึงจิตวิญญาณของการให้บริการชั้นยอดในทุกองค์ประกอบ จึงทำให้การเข้าพักเป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำในความทรงจำและตราตรึงในใจของนักเดินทางตราบนานเท่านาน

ในการมอบรางวัล ‘กุญแจมิชลิน’ เป็นปีแรกในประเทศไทย มีโรงแรมทั้งหมด 8 แห่งที่ได้รับรางวัล ‘3 กุญแจมิชลิน’ สำหรับประสบการณ์การเข้าพักเหนือชั้นที่น่าจดจำ มีโรงแรมที่พัก 4 แห่งในจำนวนนี้เป็นรีสอร์ทริมทะเลที่โด่งดังระดับโลก ได้แก่

อมันปุรี (ภูเก็ต) รีสอร์ทแห่งแรกในเครืออมัน ตั้งอยู่ท่ามกลางสวนมะพร้าวบนคาบสมุทรที่เขียวชอุ่มของหาดพันซีซึ่งมีความเป็นส่วนตัวสูงบนเกาะภูเก็ต โรงแรมแห่งนี้ออกแบบโดย ‘เอ็ด ทัตเทิล’ (Ed Tuttle) สถาปนิกชาวอเมริกัน ประกอบด้วยห้องพักสุดหรูแบบพาวิเลียน 40 ห้อง และวิลล่าส่วนตัว 44 หลัง กระจายอยู่ตามเนินเขา

อมันปุรี ภูเก็ต (ภาพจาก Amanpuri)
อมันปุรี ภูเก็ต (ภาพจาก Amanpuri)

...

ซามูจาน่า วิลล่า (เกาะสมุย) ตั้งอยู่บนเชิงเขามองเห็นทิวทัศน์มุมกว้างของอ่าวที่เป็นจุดดำน้ำชมปะการัง ประกอบด้วยวิลล่าขนาดใหญ่ 23 หลัง ที่มาพร้อมสระว่ายน้ำแบบไร้ขอบ, ห้องครัวที่มีอุปกรณ์ครบครัน, ห้องดูหนังส่วนตัว และทิวทัศน์เหนือผืนน้ำ

โซเนวา คีรี (เกาะกูด) ให้บริการวิลล่าหรูและพื้นที่ส่วนกลางที่สวยงาม โดยเฉพาะพื้นที่รับประทานอาหารที่สร้างเหมือนรังนกบนต้นไม้ใหญ่เหนือป่าโกงกาง

ภูเล เบย์ อะ ริทซ์-คาร์ลตัน รีเซิร์ฟ (กระบี่) รีสอร์ทที่สะท้อนรสนิยมอันประณีตและสร้างความประทับใจให้กับทีมผู้ตรวจสอบของ ‘มิชลิน ไกด์’ ด้วยอาคารต้อนรับทรงไทย, การออกแบบตกแต่งภายในห้องพักแบบพาวิเลียนและวิลล่าส่วนตัวที่ผสมผสานลักษณะเฉพาะของท้องถิ่นได้อย่างลงตัว, สปาที่ให้อารมณ์หรูหราและผ่อนคลาย

ภูเล เบย์ อะ ริทซ์-คาร์ลตัน รีเซิร์ฟ (กระบี่)
ภูเล เบย์ อะ ริทซ์-คาร์ลตัน รีเซิร์ฟ (กระบี่)

...

กีมาลา (ภูเก็ต) ตั้งอยู่บนเนินเขาโอบล้อมด้วยวิวชายฝั่งทะเลเหนือหมู่บ้านกมลา ให้บริการที่พักแบบบ้านต้นไม้สไตล์ชนเผ่า อาทิ ที่พักแบบกระโจมซึ่งได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากชนเผ่าเร่ร่อนในป่าดงดิบ โดดเด่นด้วยหลังคาทรงโดมที่มีลักษณะคล้ายกระโจมและอ่างแช่ตัวทรงรีที่ลอยอยู่เหนือแมกไม้เขียวขจี

กีมาลา ภูเก็ต (ภาพจาก Keemala)
กีมาลา ภูเก็ต (ภาพจาก Keemala)

โฟร์ ซีซั่นส์ รีสอร์ท เชียงใหม่ (เชียงใหม่) ให้บริการห้องพักแบบพาวิเลียนและวิลล่าส่วนตัวซึ่งผสมผสานลักษณะอันเป็นเอกลักษณ์แบบไทยโบราณเข้ากับการออกแบบสไตล์ร่วมสมัย ท่ามกลางทุ่งนาและป่าเขาที่เขียวขจีร่มรื่น

โฟร์ ซีซั่นส์ รีสอร์ท เชียงใหม่ (เชียงใหม่)
โฟร์ ซีซั่นส์ รีสอร์ท เชียงใหม่ (เชียงใหม่)

...

นอกจากนี้ ยังมีโรงแรมอีก 2 แห่งในกรุงเทพฯ ที่ได้รับรางวัล ‘กุญแจมิชลิน 3 ดอก’ ได้แก่ แมนดาริน โอเรียนเต็ล โรงแรมที่มีชื่อเสียงระดับตำนานของไทยและมีประวัติความเป็นมาอันยาวนาน และ เดอะ สยาม โรงแรมสไตล์บูติกที่โดดเด่นด้วยสไตล์การออกแบบซึ่งได้รับอิทธิพลจากศิลปะแนว ‘อาร์ต เดคโค’

แมนดาริน โอเรียนเต็ล
แมนดาริน โอเรียนเต็ล

กุญแจมิชลิน 2 ดอก: ประสบการณ์การเข้าพักอันยอดเยี่ยม

โรงแรมที่พักที่ได้รับรางวัลนี้มีความโดดเด่นและพิเศษเหนือกว่าในทุกๆ ด้าน จนกลายเป็นประสบการณ์ที่น่าประทับใจไม่รู้ลืม เป็นโรงแรมที่พักที่มีจุดเด่น อัตลักษณ์ และเสน่ห์เฉพาะตัว ดำเนินงานด้วยความภาคภูมิใจและใส่ใจในรายละเอียด มีดีไซน์หรือสถาปัตยกรรมที่สวยงามเตะตา ทั้งยังเหนือกว่าด้วยการมอบประสบการณ์ที่เชื่อมโยงกับท้องถิ่น

ซึ่งมีโรงแรมที่พัก 19 แห่งในประเทศไทย ได้รับรางวัล ‘กุญแจมิชลิน 2 ดอก’ จากการนำเสนอประสบการณ์เหนือระดับ ดังนี้

  1. คาเพลลา กรุงเทพฯ 
  2. โฟร์ซีซั่นส์  ริมแม่น้ำเจ้าพระยา กรุงเทพฯ
  3. พาร์ค ไฮแอท กรุงเทพฯ  กรุงเทพฯ
  4. โรสวูด กรุงเทพฯ กรุงเทพฯ
  5. ดิ โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ 
  6. เดอะ เพนนินซูลา กรุงเทพฯ 
  7. เดอะ สุโขทัย กรุงเทพฯ 
  8. ราชมรรคา เชียงใหม่
  9. อนันตรา สามเหลี่ยมทองคำ แคมป์ช้าง แอนด์ รีสอร์ท เชียงราย
  10. เดอะ สโรจิน พังงา
  11. บันยันทรี สมุย สุราษฎร์ธานี
  12. นภาใส อะ เบลมอนด์ โฮเทล เกาะสมุย สุราษฎร์ธานี
  13. ศาลาสมุยเชิงมนบีชรีสอร์ท สุราษฎร์ธานี
  14. ซิกส์เซ้นส์ สมุย สุราษฎร์ธานี
  15. ซิกเซ้นส์ ยาวน้อย พังงา
  16. บันยันทรี กระบี่ 
  17. พิมาลัย รีสอร์ท แอนด์ สปา กระบี่
  18. อินเตอร์คอนติเนนตัล ภูเก็ต รีสอร์ต 
  19. โรสวูด ภูเก็ต 

กุญแจมิชลิน 1 ดอก: ประสบการณ์การเข้าพักสุดพิเศษ

โรงแรมที่พักที่ได้รับรางวัลนี้เป็นเพชรเม็ดงามที่มีเอกลักษณ์และอัตลักษณ์เฉพาะตัว มีความแตกต่างโดยนำเสนอความแปลกใหม่ไม่เหมือนใครหรือสิ่งที่ดีที่สุดในประเภทเดียวกัน ทุ่มเทให้บริการเป็นพิเศษและมอบประสบการณ์ที่ดีมากกว่าสถานประกอบการที่อยู่ในระดับราคาเดียวกัน

สัญลักษณ์กุญแจมิชลิน (Michelin Key)
สัญลักษณ์กุญแจมิชลิน (Michelin Key)

มีโรงแรมที่พัก 31 แห่งในประเทศไทย ได้รับรางวัล ‘กุญแจมิชลิน 1 ดอก’ จากการนำเสนอประสบการณ์สุดพิเศษ โดยไม่เพียงมีความหลากหลายในเรื่องแนวคิด ประเภทที่พัก และลักษณะทางภูมิศาสตร์ แต่ยังมอบประสบการณ์ที่เหมาะกับทุกความต้องการและงบประมาณ มีรายชื่อดังนี้

  1. 137 พิลลาร์ สวีท กรุงเทพฯ
  2. อนันตรา สยาม กรุงเทพฯ
  3. โคโม เมโทรโพลิแทน กรุงเทพฯ
  4. อินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ
  5. คิมป์ตัน มาลัย กรุงเทพฯ
  6. โอเรียนเต็ล เรสซิเดนซ์ กรุงเทพฯ
  7. โซ แบงคอก
  8. เดอะ สแตนดาร์ด กรุงเทพมหานคร
  9. วีรันดา รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า หัวหิน ชะอำ
  10. 137 พิลลาร์เฮาส์ เชียงใหม่
  11. อลีนตา รีทรีท เชียงใหม่
  12. รายา เฮอริเทจ เชียงใหม่
  13. แทมมาริน วิลเลจ เชียงใหม่
  14. อนันตรา หัวหิน รีสอร์ท แอนด์ สปา เพชรบุรี
  15. เดอะ สแตนดาร์ด หัวหิน เพชรบุรี
  16. อันดารา รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า ภูเก็ต
  17. อินเตอร์คอนติเนนตัล เขาใหญ่ รีสอร์ต นครราชสีมา
  18. อนันตรา ลาวาน่า รีสอร์ท แอนด์ สปา สุราษฏร์ธานี
  19. เคเรม ลักซ์ชัวรี บีชฟร้อนท์ วิลล่า สุราษฏร์ธานี
  20. รายาวดี กระบี่
  21. อลีนตา ภูเก็ต พังงา รีสอร์ท แอนด์ สปา พังงา
  22. อินิอาลา บีช เฮาส์ พังงา
  23. โคโม พอยท์ ยามู ภูเก็ต
  24. เดอะ ในหาน ภูเก็ต
  25. เดอะ พาวิลเลี่ยน ภูเก็ต
  26. เดอะ ซเลท ภูเก็ต
  27. ตรีสรา ภูเก็ต
  28. วี วิลล่า หัวหิน ประจวบคีรีขันธ์
  29. อลีนตา รีสอร์ต แอนด์ สปา หัวหิน ประจวบคีรีขันธ์
  30. เดอะ ราชา ภูเก็ต
  31. คิมป์ตัน คีตาเล สมุย สุราษฏร์ธานี

นอกจากการประกาศรางวัลกุญแจมิชลินครั้งแรกแล้ว มิชลินไกด์ ยังเปิดโอกาสให้แก่ผู้ที่สนใจเข้าพักโรงแรมดังกล่าวสามารถสำรองห้องพักผ่านช่องทางสื่อสารในแพลตฟอร์มดิจิทัลของมิชลินไกด์ได้อย่างสะดวกสบาย โดยจะมีทีมงานทำหน้าที่ประสานงานระหว่างผู้เข้าพักและโรงแรมให้ เพื่อเป็นการพัฒนาแพลตฟอร์มนี้ให้ดีขึ้นตามเป้าหมายของ ‘มิชลิน ไกด์’ ที่มุ่งทะยานขึ้นเป็นสื่อกลางอิสระสำหรับการสำรองโต๊ะอาหารและห้องพักล่วงหน้าอันดับหนึ่งของโลก