รวม 8 ทักษะที่ควรมีติดตัวสำหรับอาชีพฟรีแลนซ์ (อาชีพอิสระ) ไม่ว่าจะเป็น ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ หรือทักษะวิชาชีพ ที่เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้งานมีคุณภาพ ส่งผลให้รายได้เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว

ปัจจุบันคนนิยมหันมาประกอบอาชีพอิสระเพิ่มขึ้นในทุกไตรมาส ขณะที่บริษัทต่างๆ แย่งชิงผู้มีความสามารถที่มีทักษะสูง หลายคนอาจสงสัยว่าทักษะใดที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดในตอนนี้ เพื่อตอบคำถามดังกล่าว อาจจะต้องพิจารณาตำแหน่งงานฟรีแลนซ์ (อาชีพอิสระ) ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดทั่วโลก 

ข้อมูลจาก Worksuite แพลตฟอร์มการจัดการ อาชีพอิสระ ได้เผยข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแนวโน้มการจ้างงานตำแหน่งฟรีแลนซ์ภายในครึ่งแรกของปี 2024

โดยผลการวิจัยพบว่าในปี 2024 ตำแหน่งงานฟรีแลนซ์ 8 อันดับแรก ได้แก่ นักเขียน และบรรณาธิการ, ผู้กำกับกล้อง, โปรดิวเซอร์ และผู้กำกับ, นักแปล, นักเขียนคำโฆษณา, นักออกแบบกราฟิก, ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ และช่างภาพนิ่ง ตามลำดับ

รวมทักษะจากอาชีพข้างต้น ที่จะช่วยให้คุณสามารถเอาชนะใจลูกค้า สร้างงานที่มีคุณภาพ และสร้างผลงานที่กว้างขวางได้สำเร็จ และสามารถสร้างรายได้ที่สูงได้

1. นักเขียน และบรรณาธิการอิสระ

ฐานะนักเขียนอิสระ ต้องมีความรู้เรื่องของแคมเปญการตลาดเป็นส่วนใหญ่ รวมถึงการเขียนเชิงเทคนิค หรือการเขียนบล็อก เป็นต้น 

ดังนั้นทักษะที่ชัดเจนที่สุด คือ การรู้วิธีการเขียนที่กระชับ มีประสิทธิภาพ และชัดเจน ในลักษณะที่สร้างความบันเทิง และให้ข้อมูลแก่ผู้อ่านได้อย่างน่าติดตาม

2. ช่างภาพ

ช่างภาพอิสระ ต้องมีเทคนิค การผสมผสานระหว่างภาพถ่าย และอารมณ์ของภาพให้เข้ากับผลิตภัณฑ์ เช่น การสื่อสาร และความสามารถในการทำให้ลูกค้าสบายใจ รวมถึงทักษะที่เน้นทางเทคนิคมากขึ้น เช่น ทักษะและเทคนิคการถ่ายภาพขั้นสูง การปรับแต่งภาพผ่านโปรแกรม เช่น Adobe Photoshop และ Lightroom เป็นต้น

...

3. ผู้กำกับและโปรดิวเซอร์อิสระ

โปรดิวเซอร์อิสระ สามารถสร้างรายได้ได้มากถึง 40 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง ในขณะที่ผู้กำกับอิสระสามารถคาดหวังรายได้สูงถึง 55 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง อย่างไรก็ตาม แน่นอนว่ารายได้ที่สูงเหล่านี้ไม่ได้มาโดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพื่อให้คุ้มค่าที่จะได้รับอัตรารายชั่วโมงนี้ ต้องลงทุนเวลาไปกับทักษะการเรียนรู้ เช่น ทักษะการจัดการโครงการ และการจัดทำงบประมาณ รวมไปถึงงานสร้างสรรค์ และทักษะการบริหารจัดการ และความเป็นผู้นำ พร้อมความสามารถด้านเทคนิค

4. นักแปล

เติมทักษะความเข้าใจที่เหมาะสมในภาษา โดยเฉพาะไวยากรณ์ สำนวน และการอ้างอิงทางวัฒนธรรม ตลอดจนภาษายอดนิยมและไม่เป็นที่นิยม ที่จะทำให้ได้เปรียบมากขึ้น

5. นักเขียนคำโฆษณา

ฝึกฝนทักษะความรู้ด้าน SEO และทักษะการเขียนเชิงโน้มน้าวใจ นอกจากนี้ยังต้องรู้ถึงกระบวนการจากทางฝั่งแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ต่างๆ ถึงเงื่อนไข และข้อกำหนดที่จำเป็นเพื่อให้โฆษณาที่เขียนขึ้นนั้นมีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์สูงสุด

6. นักออกแบบกราฟิก

นักออกแบบกราฟิก ในปัจจุบันจะต้องมากไปด้วยความเชี่ยวชาญในเครื่องมือ และซอฟต์แวร์ของการออกแบบกราฟิก เช่น Photoshop, Illustrator หรือ Canva รวมทั้งเรื่องของ AI generated ที่จะเข้ามามีผลในอนาคต

7. ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์

ทักษะความเป็นผู้นำ วิสัยทัศน์ และกลยุทธ์ในการวางแผนรับมือ นอกจากนี้ยังต้องมีความเข้าใจในแผนงาน มีความสามารถในการพิจารณาภาพที่ใหญ่ คิดนอกกรอบ การต่อยอดไอเดียเพื่อให้ตอบโจทย์ตรงใจลูกค้ามากที่สุด

8. ผู้ควบคุมกล้อง ผู้กำกับกล้อง

ผู้กำกับกล้องต้องมีความเชี่ยวชาญการตั้งค่ากล้องต่างๆ มีความรู้ของประเภทและรุ่นของกล้องในทุกรุ่น นอกจากนี้การมีความรู้ด้านเทคนิคเรื่องขององค์ประกอบภาพ และการจัดแสงยังคงเป็นสิ่งสำคัญ

ภาพ : istock