POV คืออะไร กลายเป็นคำถามที่เหล่าผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียหลายๆ คนสงสัย เพราะไม่ว่าจะเลื่อนผ่านคลิปวิดีโอสั้นใน TikTok หรือโพสต์บนเฟซบุ๊กก็เจอคำว่า POV อยู่บ่อยครั้ง บทความนี้ ไทยรัฐออนไลน์พาหาคำตอบ POV คืออะไร ที่มา รวมไปถึงวิธีใช้งานคำศัพท์

POV คืออะไร ย่อมาจากคำว่าอะไร

POV ย่อมาจากคำว่า Point of View หรือ มุมมอง นิยมใช้กับการเขียนนิยาย การเล่นเกม การทำคลิปวิดีโอสั้นๆ หรือการถ่ายทำละคร หรือภาพยนตร์ ในปัจจุบันคำว่า POV พบได้บ่อยในการทำคลิปวิดีโอสั้นๆ โดยเฉพาะวิดีโอสวมบทบาทในมุมมอง หรือบทบาทใดบทบาทหนึ่ง เพื่อให้ผู้ชมหรือผู้อ่านรู้สึกว่าเป็นหนึ่งในตัวละครหรือเป็นผู้ที่กำลังเผชิญเหตุการณ์นั้นๆ

POV มีกี่รูปแบบ อะไรบ้าง

POV หรือมุมมอง จะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลักๆ ด้วยกัน คือ

1. มุมมองบุคคลที่ 1 (First Person) 
มุมมองบุคคลที่ 1 คือ มุมมองที่จะได้เห็นภาพระดับเดียวกับสายตาของตัวละคร การเล่าเรื่องนำเสนอจากมุมมองของบุคคลนั้นๆ มีการใช้สรรพนาม หรือคำพูดแทนคนเล่า เพื่อให้ผู้ชม ผู้อ่าน หรือผู้เล่นรู้สึกเหมือนเป็นหนึ่งในตัวละคร

2. มุมมองบุคคลที่ 2 (Second Person) 
มุมมองบุคคลที่ 2 คือ มุมมองที่จะได้เห็นจากบุคคลที่ตัวละครดำเนินเรื่องจะไปสร้างปฏิสัมพันธ์ พูดคุย หรือทำความรู้จักร่วมด้วย การทำ POV ในรูปแบบนี้จะไม่ค่อยพบเห็นได้บ่อยมากนัก แต่พบได้บ่อยในเกมที่จะต้องเลือกคำตอบ

3. มุมมองบุคคลที่ 3 (Third Person)
มุมมองบุคคลที่ 3 คือ มุมมองที่ได้รับความนิยมที่สุด โดยจะเล่าเรื่องผ่านมุมมองของตัวละครตัวหนึ่ง ที่สร้างความรู้สึกให้ผู้ชม ผู้อ่าน หรือผู้เล่นรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของตัวละคร และเกิดความรู้สึกใกล้ชิด

...

POV ทำไมได้รับความนิยมใน TikTok 

การทำคลิปวิดีโอ POV สวมบทบาทหรือจำลองมุมมองที่มีต่อเหตุการณ์นั้นๆ กลายเป็นเทรนด์ที่ได้ความนิยมในปัจจุบัน โดยเฉพาะบนแอปพลิเคชัน TikTok ส่วนใหญ่มักเป็นคลิปเหตุการณ์ร่วมที่หลายคนเคยเผชิญ เช่น POV เมื่อคุณต้องรอแม่ซื้อของในห้าง, POV เมื่อคุณอยู่บ้านคนเดียวตอนเด็กๆ ส่งผลให้ผู้ชมหลายคนรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งกับเหตุการณ์นั้นๆ และเข้ามาร่วมคอมเมนต์ ตอบโต้ หรือกดติดตามเหล่าครีเอเตอร์มากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ POV ยังถูกต่อยอดและนำเสนอผ่านการสร้างเพลย์ลิสต์เพลงอีกด้วย เช่น POV เมื่อคุณเหนื่อยกับการใช้ชีวิต ภายในเพลย์ลิสต์นี้ก็จะประกอบไปด้วยเพลงที่ให้ความรู้สึกว่าผู้ฟังกำลังต่อสู้หรือพยายามใช้ชีวิตในแต่ละวัน หรือ POV ว่าคุณอยู่ในนิยายแฟนตาซี เพลงในเพลย์ลิสต์นี้ก็จะให้ความรู้สึกว่าผู้ฟังกำลังเป็นหนึ่งในตัวละครหลักของนิยายแฟนตาซีนั่นเอง

หลังจากที่ได้รู้ความหมายคำว่า POV คืออะไรกันแล้ว ใครจะลองสร้างคอนเทนต์ด้วยตัวเอง หรือนำมาปรับใช้ในการนำเสนอผลงาน สินค้า หรือโปรโมตผลิตภัณฑ์ต่างๆ ก็ช่วยเพิ่มความน่าสนใจได้มากขึ้น.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง