ไทยรัฐ ผู้นำของวงการอุตสาหกรรมสื่อไทยที่มีทั้งหนังสือพิมพ์ สื่อทีวี และสื่อออนไลน์ ประกาศเปิดตัวธุรกิจใหม่ “ไทยรัฐโลจิสติคส์” ต่อยอดจากความเชี่ยวชาญกว่า 70 ปีในการส่งหนังสือพิมพ์ 1 ล้านฉบับทั่วประเทศ ให้ถึงมือผู้อ่านในทุกวันจนถึงปัจจุบัน สู่ก้าวสำคัญของธุรกิจไทยรัฐกรุ๊ป
วัชร วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม ไทยรัฐทีวี ไทยรัฐออนไลน์ ไทยรัฐกรุ๊ป กล่าวว่า ไทยรัฐ โลจิสติคส์ ถือเป็นธุรกิจใหม่ที่ไม่ได้อยู่ในวงการสื่อ โดยเกิดมาจากการต่อยอดทางธุรกิจ จากความเชี่ยวชาญ ความชำนาญที่มีอยู่ของเครือไทยรัฐ และหนึ่งในนั้นคือเรื่องของ “การขนส่ง” เรื่องของรถ ตัวแทนจำหน่าย เครือข่ายต่างๆ ที่มีอยู่ทั่วประเทศ จึงได้นำจุดแข็งเหล่านั้นมาทำให้เกิดเป็นไทยรัฐ โลจิสติคส์ ขึ้นมา
...
“ตลอด 3 ปีกว่าที่ผ่านมา เราสั่งสมประสบการณ์เรียนรู้ มีผิดมีถูก จนมั่นใจที่จะนำบริการนี้ออกสู่ตลาด เพื่อให้บริการที่กว้างขึ้น โดยที่ธุรกิจโลจิสติคส์ เรายังมี DNA ของความเป็นไทยรัฐอยู่ ซึ่งหนึ่งในหัวใจของความสำเร็จของหนังสือพิมพ์คือ เครือข่ายคู่ค้า นำมาผสมผสานควบคู่การทำธุรกิจโลจิสติคส์เช่นเดียวกัน”
ทั้งนี้การที่ “ไทยรัฐ” มีสื่ออยู่ในมือที่แข็งแกร่ง เราจะใช้สื่อทั้งหมดช่วยผลักดันและส่งเสริมคู่ค้า เพื่อการันตีว่าลูกค้าจะประสบความสำเร็จไปด้วยกัน
มัดหมี่-วราพรรณ วัชรพล CEO ไทยรัฐ โลจิสติคส์ เผยถึงการมารับตำแหน่งแม่ทัพหญิง เพื่อนำทัพไทยรัฐ โลจิสติคส์ ว่าเริ่มแรกคือการ “เตรียมใจ” เพราะเชื่อว่าการเริ่มต้นย่อมมีอุปสรรค และท้าทาย ฉะนั้นจะมีวิธีคิดและการให้กำลังใจตัวเองยามรู้สึกท้อ
ในส่วนของทักษะ logistics เป็นเรื่องของ logic การทำงานย่างมีขั้นตอน ซึ่งเหตุการณ์ต่างๆ ปัญหาที่ต้องแก้ล้วนเป็นบทเรียนที่ดี และในฐานะผู้บริหาร การสร้างทีม งานบริหารคน การดูแล support ทีมให้บรรลุเป้าได้สำเร็จ คือสิ่งที่สำคัญที่สุด
เพราะการทำ “ไทยรัฐ โลจิสติกส์” ไม่ใช่เรื่องของ รถ หรือเงินทุน แต่สิ่งที่ขับเคลื่อน Thairath Logistics คือ “ทีมงาน” บุคลากร ถ้าไม่มีรถ เราหาได้ แต่ถ้าไม่มีทีมงาน เราไปต่อไม่ได้ ดังนั้นต้องเริ่มจากภายในองค์กร “Strong Teamwork” ก่อน
และที่ขาดไม่ได้เลยคือ เครือข่ายเอเจนต์และพันธมิตรธุรกิจ ซึ่งบางส่วนก็มาจากเครือข่ายการส่งหนังสือพิมพ์ที่อยู่กันมาตั้งแต่รุ่นคุณตา (กำพล วัชรพล) ขณะเดียวกันไทยรัฐ โลจิสติกส์ จะไม่หยุดนิ่งที่จะมองหา Partner ใหม่ๆ ที่มีเป้าหมายเดียวกันมาร่วมกันขยายธุรกิจของทั้งสองฝ่ายไปพร้อมๆ กัน เพราะเราคือ “Thairath Logistic Service You Can Trust”
...
ส่วนกลยุทธ์ธุรกิจของไทยรัฐ โลจิสติคส์ จะเน้นไปที่กลุ่มธุรกิจ B2B ที่มีปริมาณการขนส่งสูงและเน้นการขยายห่วงโซ่อุปทานให้ครอบคลุม เป็นการบริหารซัพพลายเชน ที่ทำให้การบริการเป็นแบบ end to end โดยให้ความสำคัญกับความพึงพอใจของลูกค้า (Customer Satisfaction) เป็นอันดับแรก โดยทีมงานมุ่งมั่นให้บริการเต็มรูปแบบ เพื่อคุณภาพของการให้บริการ (Service Quality) ในการส่งมอบสินค้าและบริการที่ถูกต้อง ตรงเวลา เพื่อให้ลูกค้าจะต้องสามารถตรวจสอบได้ว่าสินค้าอยู่ที่ไหน และการจัดการกับสินค้าอย่างระมัดระวัง เพื่อให้ไม่เกิดความเสียหาย
การดำเนินการจึงเป็น Solution-driven เน้นแก้ปัญหาตอบโจทย์ให้กับลูกค้า รวมถึงการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับลูกค้า และเป็นการสร้างความแตกต่างของการให้บริการของไทยรัฐ โลจิสติคส์ จากผู้ให้บริการรายอื่นในตลาด ด้วยช่องทางสื่อของไทยรัฐกรุ๊ป (Impactful Media) ที่สามารถโปรโมตให้สินค้าเป็นที่รู้จัก สร้างแบรนด์และเกิดยอดขายที่เติบโต
อีกทั้งบริการของไทยรัฐ โลจิสติคส์ ยังเป็นลักษณะ 3PL หรือ Third Party Logistics ที่ครบวงจร คือการบริหารจัดการซัพพลายเชน การขนย้ายและส่งมอบสินค้า ตั้งแต่ต้นน้ำจนปลายน้ำ มีการบริการทั้งกระบวนการ เรื่องรถ คลังสินค้า ระบบ ทีมงาน และพันธมิตรธุรกิจ
...
“การบริการของไทยรัฐ โลจิสติคส์ เป็นการบริการที่เอาใจใส่ รับผิดชอบ มีการปฏิบัติงานแบบมาตรฐาน และปลอดภัย เราได้รับรองมาตรฐานการจาก Qmark และกำลังอยู่ในขั้นตอนการทำ ISO กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน การทำงานของเรามีแผนสำรองเสมอ และความเร็วไม่ใช่คำตอบ เท่ากับการส่งสินค้าและให้บริการที่ตรงเวลา”