นักท่องเที่ยวจีน เป็นหนึ่งในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาประเทศไทยมากที่สุดตั้งแต่ก่อนมีโควิด-19 ซึ่งการประกาศฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวจีนในเดือนมีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ก็ช่วยผลักดันให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มคนจีนรุ่นใหม่วัย Gen Z และ Gen Y ที่มีสัดส่วนถึง 60% ของนักท่องเที่ยวจีนทั้งหมด
นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชีย และแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เผยข้อมูลที่น่าสนใจในงานประชุมสุดยอดอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมประเทศจีน-ประเทศไทย ว่า นับตั้งแต่ต้นปีจนถึงเดือนมิถุนายน 2567 มีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยแล้วกว่า 3.5 ล้านคน ซึ่งเป็นอันดับหนึ่งของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยมากที่สุด โดยนโยบายฟรีวีซ่ามีส่วนช่วยผลักดันให้ชาวจีนเดินทางเข้ามามากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง ททท. ตั้งเป้าว่าสิ้นปี 2567 จะมีถึง 8 ล้านคน คิดเป็น 80% ของยอดนักท่องเที่ยวจีนที่กลับมาหลังจากโควิด-19
...
“ก่อนที่จะมีเหตุการณ์โควิด-19 เราเคยมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเที่ยวมากถึง 11 ล้านคน ซึ่งมากที่สุดที่เคยมี และตอนนี้การฟรีวีซ่าก็ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีนดีขึ้น เป้าหมายของเราคือ 8 ล้านคนในปี 2567 รวมทั้งตั้งเป้าให้เกิดการใช้จ่ายมากขึ้น ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีเป็นเดือนที่เราคาดหวังว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาไทยมากขึ้น”
โดย ททท. ได้จัดกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับคนจีนเพื่อดึงนักท่องเที่ยวให้มาเยือนประเทศไทยมากขึ้น เช่น เทศกาลขนมไหว้พระจันทร์ และล่าสุดคือการนำ ลาบูบู้ หนึ่งในคาแรกเตอร์อาร์ตทอยของ Pop Mart ที่กำลังเป็นที่นิยมทั้งในไทยและจีนมาดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนให้มาตามรอยสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในไทย เพื่อให้เป็นทูตวัฒนธรรมระหว่างกัน
“การที่นำลาบูบู้เข้ามาเราคาดหวัง 2 เรื่อง คือ ตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เป็นแฟนคลับของลาบูบู้ ที่อยากมาเที่ยวตามรอยบ้าง อีกส่วนคือเราต้องการทำให้เห็นว่าประเทศไทยน่าเที่ยว ลาบูบู้จะช่วยดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนรุ่นใหม่ เพราะไม่ได้เป็นแค่ของเล่น แต่เป็นของสะสมที่หลายคนอยากได้ เราทำงานกับ Pop Mart อย่างใกล้ชิด และรู้ว่าลาบูบู้ก็มีประวัติที่มาน่าสนใจ ซึ่งลาบูบู้จะไปตามแหล่งท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ แต่ยังบอกไม่ได้ว่าเป็นที่ไหนบ้าง”
...
ซึ่งนอกจากเกาะกระแสความฮอตของลาบูบู้แล้ว การที่ลิซ่าใช้เยาวราชเป็นสถานที่ถ่ายทำเอ็มวีเพลง Rockstar ในไทย ก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยผลักดันให้นักท่องเที่ยวจีนอยากมาตามรอยมากยิ่งขึ้น รวมทั้งยังช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวชาติอื่นๆ ที่เป็นแฟนคลับลิซ่าอีกด้วย
นอกจากนี้เขายังเผยว่า พฤติกรรมนักท่องเที่ยวจีนในปัจจุบันเปลี่ยนไปจากเดิมค่อนข้างมาก จากที่เคยใช้บริการทัวร์ก็หันมาเที่ยวด้วยตนเองมากขึ้น มีการจองตั๋วเที่ยวบินเอง จองโรงแรมเอง หาข้อมูลท่องเที่ยวเองแบบอิสระ ด้วยการหาข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตและใช้แอปพลิเคชันต่างๆ ช่วยอำนวยความสะดวก
“ที่น่าสนใจคือกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาไทยกว่า 60% จะมีอายุระหว่าง 20-30 ปี อยู่ในกลุ่ม Gen Y และ Gen Z ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ ที่ใช้โซเชียลมีเดียและแพลตฟอร์มต่างๆ ในการหาข้อมูลท่องเที่ยวด้วยตนเอง”
...
สิ่งที่นักท่องเที่ยวจีนรุ่นใหม่ รวมถึงกลุ่มครอบครัวและผู้สูงวัยที่ยังกระฉับกระเฉงอยู่ต้องการคือ อยากมีประสบการณ์เที่ยวในท้องถิ่นที่แปลกใหม่ในเมืองรอง ต้องมีความสะดวกสบาย มีความปลอดภัย และสุขอนามัยที่ดีเป็นสิ่งสำคัญ
“สำหรับเมืองรองที่นักท่องเที่ยวจีนชอบไปมักจะอยู่ไม่ไกลจากเมืองหลัก เช่น มาเที่ยวกรุงเทพฯ แล้วออกไปสมุทรสาคร สมุทรสงคราม สมุทรปราการ และอยุธยา ถ้าไปเชียงใหม่ ก็จะไปเมืองรอบๆ อย่างลำปาง ลำพูน ถ้าไปภูเก็ต ก็แวะไปกระบี่ พังงา ที่อยู่ไม่ไกลกันมาก”
...
สิ่งที่ ททท. นำมาใช้ดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนคือแคมเปญ “เที่ยวเมืองไทยยิ่งไปยิ่งสนุก” ด้วยการเชื่อมโยงวัฒนธรรมต่างๆ ระหว่างไทยจีนเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น เทศกาลขนมไหว้พระจันทร์ การนำลาบูบู้เข้ามาช่วยโปรโมตสถานที่ท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ
รวมถึงเทศกาลประเพณีอื่นๆ เช่น ลอยกระทง ที่ทำให้ปี 2566 มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางไปเที่ยวจังหวัดอุดรธานีเป็นจำนวนมาก และการจัดคอนเสิร์ตของศิลปินต่างชาติในไทยก็ช่วยดึงนักท่องเที่ยวจีนให้มาเยือนไทยได้ตลอดทั้งปี