ทำความรู้จักอาร์ตทอย งานศิลปะที่ถูกถ่ายทอดผ่านของเล่น ของสะสมได้อย่างน่าสนใจ ที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในประเทศไทย และทั่วโลก จนเกิดการสร้างมูลค่า และนำไปต่อยอดเพื่อการลงทุนได้อีกด้วยในปัจจุบัน

ปัจจุบันวงการของเล่น ของสะสมในไทย และทั่วโลกกำลังเติบโตอีกครั้งโดยเฉพาะ อาร์ตทอย ของเล่นที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในปัจจุบัน และเป็นที่พูดถึงอย่างมาก คือ ‘ลาบูบู้ (Labubu)’ ที่สร้างสรรค์โดย Kasing Lung ศิลปินชาวฮ่องกง มีชื่อเสียงมาสักพักกับซีรีส์ที่ชื่อว่า The Monster ซึ่ง ลาบูบู้ เป็นหนึ่งในคาแรกเตอร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และได้เซ็นสัญญากับ ป๊อป มาร์ท 

กระแสนี้เกิดจาก ลิซ่า วง BLACKPINK ได้โพสต์ไอจีสตอรี่ถึงอาร์ตทอยปิศาจหน้าตาน่ารักตัวนี้ จนมีราคาเพิ่มขึ้นหลายเท่า และกำลังขยับสูงขึ้นเรื่อยๆ ตามความต้องการของนักสะสม

อาร์ตทอย (Art Toy) คืออะไร

อาร์ตทอย (Art Toy) คือ ของเล่นที่ถูกสร้างขึ้นโดย ศิลปินนักปั้น นักวาด นักออกแบบต่างๆ ที่ต้องการสื่อสารออกมาเป็นตัวละคร หรือสัญลักษณ์ต่างๆ ตามคาแรกเตอร์ของศิลปินบุคคลนั้นๆ ซึ่งมีการผลิตในหลายรูปแบบ ทั้งทำมือ สั่งผลิตจากโรงงาน ทำให้มีจำนวนจำกัด และมีมูลค่าตามความต้องการของนักสะสม และความนิยมในตัวศิลปิน โดยส่วนใหญ่จะออกมาจัดจำหน่ายให้เหล่าแฟนคลับ หรือผู้ที่ชื่นชอบผลงานได้เก็บสะสมในรูปแบบของเล่น Figure นอกจากนี้ยังมีมาในรูปแบบ ตุ๊กตา พวงกุญแจ เคสอุปกรณ์ และอีกมากมายที่นอกเหนือจากนี้

...

ทำไม Art Toy ถึงมีมูลค่า น่าสะสม

อาร์ตทอย เปรียบเสมือนหนึ่งชิ้นงานหนึ่งจากเหล่าศิลปิน ที่ได้นำผลงานของตนเองไปต่อยอดไอเดีย ประกอบกับความคิดสร้างสรรค์ ทางการตลาดด้วยไอเดียแนวคิดจาก กาชาปอง (Gashapon) และไบลด์บ็อกซ์ (Blind Box) จากประเทศญี่ปุ่น และประเทศจีน เพื่อเพิ่มมูลค่าทางการตลาดให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น โดยนักสะสมที่ชื่นชอบของเล่นจำเป็นต้องสุ่ม และไม่สามารถเลือกได้ โดยสินค้าที่นอกจากของเล่นแล้ว จะมีเป็น พวงกุญแจ ตุ๊กตา เคสโทรศัพท์ สายชาร์จ และอีกมากมาย

ตัวอย่างเช่น สินค้าอาร์ตทอยจากค่าย Pop Mart มักจะใช้กลยุทธ์การตลาดในการออกผลงานมาเป็น 1 คอลเลกชัน ที่จะมีคาแรกเตอร์อยู่ในคอลเลกชันนั้นๆ จำนวน 12 ตัว ด้วยกัน ทั้งหมดเรียกเป็น 1 บ็อกซ์ ซึ่งทาง Pop Mart เองจะมีให้นักสะสมได้เลือกซื้อแบบ 1 กล่อง (ต้องสุ่ม มีโอกาสซ้ำ) และขายยกบ็อกซ์ ซึ่งความพิเศษของการยกบ็อกซ์ คือ นักสะสมจะไม่ต้องสุ่มสินค้าในคอลเลกชันนั้นๆ เพื่อเก็บสะสม สินค้าอาร์ตทอยในบ็อกซ์นั้นจะมีคาแรกเตอร์ที่ไม่ซ้ำกันอย่างแน่นอน สามารถสะสมได้ครบในทีเดียว รวมทั้งยังได้ลุ้นตัว ‘ลิมิเต็ด’ หรือตัว ‘ซีเครท’ ที่มีมูลค่ามากกว่าตัวปกติ 10 เท่า ทั้งหมด คือ ความน่าสนใจเพียงอย่างแรกเท่านั้น

นอกจากนี้ Art Toy บางชิ้นงานอาจจะถูกออกแบบมาเป็นตัวลิมิเต็ดในวันพิเศษต่างๆ โดยจะถูกขายเป็นจำนวนจำกัด และจะไม่ผลิตออกมาอีก ก็มีความน่าสนใจในการสะสมไม่แพ้กัน

ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้ราคาการสะสมมีมูลค่ามากยิ่งขึ้น โดยราคา และมูลค่าของ Art Toy ชิ้นนั้น จะขึ้นอยู่กับความนิยมของตัวละคร หรือศิลปินท่านนั้น, ความหายากของสินค้า, จำนวนที่ผลิตจำกัด ปัจจัยเหล่านี้ ทำให้มูลค่าของของเล่นอาร์ตทอยนั้นสามารถขยับขึ้นลงได้ตลอดเวลา จึงเป็นที่ชื่นชอบ กระแสของนักสะสม และนักลงทุนเป็นอย่างมากในประเทศไทย และทั่วโลก

ภาพ : popmart