ในปัจจุบัน ในวงการการทำธุรกิจไม่ได้มีแค่การผูกการขาดเพียงอย่างเดียว แต่เกือบทุกธุรกิจล้วนมีคู่แข่งจำนวนมากที่ขายสินค้า/บริการประเภทเดียวกันหรือคล้ายคลึงกัน ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีการแข่งขันในด้านราคา การบริการ และด้านคุณภาพ แต่หากปัจจัยเหล่านี้ขององค์กรเราและองค์กรคู่แข่งไม่ได้แตกต่างกันมากนัก ก็จำเป็นที่จะต้องมีการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดต่างๆ เพื่อทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก และรักษาฐานลูกค้าให้เหนือคู่แข่งให้ได้ วันนี้เราได้นำกลยุทธ์ทางการตลาดที่สามารถช่วยให้แบรนด์ หรือองค์กรของเราเป็นที่รู้จักมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถช่วยรักษาฐานลูกค้า ด้วย ‘ของแถมและของพรีเมียม’ มาดูกันว่าสิ่งนี้มีความสำคัญอย่างไร? ทำไมหลายองค์กรถึงเลือกทำ ตามมาดูกันเลย~

รวม 5 เหตุผล ที่คนทำการตลาดต้องให้ความสำคัญกับของแถมและของพรีเมียม!

1. เพราะของแถมเป็นการทำการตลาดที่ต้นทุนต่ำ

เนื่องจากของแถมหรือของพรีเมียมมีให้เลือกหลากหลายประเภทและหลายเรตราคา จึงเหมาะสำหรับธุรกิจทุกขนาด ไม่ว่าจะเป็นบริษัทใหญ่ หรือ Startup ขนาดเล็ก ทั้งยังสามารถกำหนดงบประมาณและจำนวนที่ต้องการได้ โดยมีให้เลือกตั้งแต่ราคาหลักสิบไปจนถึงหลักพัน เช่น ปากกา กระเป๋า แก้วน้ำ ไปจนถึงเซตของขวัญ โดยรองรับการสั่งผลิตขั้นต่ำ 100 ชิ้นในราคาพิเศษ ไปจนถึงการสั่งผลิตจำนวนมากเพื่อให้ได้ต้นทุนที่ต่ำลง ดังนั้นของแถมหรือของพรีเมียมจึงเป็นทางเลือกการทำการตลาดที่ใช้งบประมาณไม่มากนั่นเอง

2. ของแถมหรือของพรีเมียม ช่วยให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก

ของแถมหรือของพรีเมียมนับเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) ได้เป็นอย่างดี เพราะในของแจกหรือของพรีเมียม สามารถเพิ่มโลโก้ของแบรนด์ลงไปในสินค้าได้ และเมื่อมีคนได้เห็น หรือได้ใช้ก็จะนึกถึงแบรนด์และสินค้า/บริการของเราทันที นอกจากนี้ หากองค์กรของเราเป็นที่รู้จักในตลาดอยู่แล้ว การได้รับของแจกหรือของพรีเมียมประเภทเดียวกัน หรือที่มีโลโก้แบรนด์ของเราอยู่ ก็จะยิ่งช่วยให้ชื่อแบรนด์ของเราเข้าไปอยู่ในใจหรือในความทรงจำของลูกค้ามากขึ้นด้วย

3. ของแถมหรือของพรีเมียมช่วยให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้

การสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์สามารถทำได้หลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาทางโทรทัศน์ สิ่งพิมพ์ ป้ายบิลบอร์ด หรือโฆษณาออนไลน์ แต่ลูกค้า หรือผู้บริโภคก็จะได้เห็นโลโก้ หรือแบรนด์ของเราเพียงชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น ซึ่งอาจทำให้ลูกค้าไม่สามารถจดจำแบรนด์เราได้อย่างลึกซึ้ง ในทางกลับกัน การแจกของแถมหรือของพรีเมียมที่มีโลโก้แบรนด์ติดอยู่นั้นจะอยู่กับผู้รับเป็นเวลานาน โดยเฉพาะสินค้าที่มีคุณภาพดี สามารถใช้งานได้นาน ก็จะยิ่งทำให้ชื่อแบรนด์วนเวียนอยู่รอบตัวเรื่อยๆ เรียกว่าลงทุนแค่ครั้งเดียว แต่สามารถประชาสัมพันธ์แบรนด์ได้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานเลย

4. ของแจกหรือของพรีเมียมช่วยเพิ่มความ “ภักดี” ให้กับแบรนด์

ของแถมหรือของพรีเมียม สามารถสร้างความประทับใจและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างลูกค้าและแบรนด์ได้ด้วย เพราะลูกค้าหลายคนมักจะรอของขวัญประจำปีหรือเทศกาลสำคัญต่างๆ อยู่เสมอ และหากบริษัทให้ความสำคัญและเอาใจใส่ลูกค้า ผ่านการมอบของขวัญนั้นๆ ให้ ลูกค้าก็ยิ่งรู้สึกเหมือนได้รับสิทธิพิเศษ ซึ่งความรู้สึกเหล่านี้จะช่วยรักษาฐานลูกค้าและสร้างความภักดีต่อแบรนด์ได้มากขึ้นนั่นเอง

5. ของแจกหรือของพรีเมียมช่วยส่งเสริม “ภาพลักษณ์” ให้กับแบรนด์

ของแถมหรือของพรีเมียมสามารถสะท้อนตัวตนและแนวคิดของแบรนด์ได้ ว่าแบรนด์มีจุดยืนแบบไหน มีความคิดอย่างไร ซึ่งมีส่วนช่วยในการตัดสินใจเลือกซื้อและอุดหนุนของลูกค้า อย่างเช่นการทำของแจกด้วยวัสดุที่ทำมาจากวัสดุรีไซเคิล หรือนำไปรีไซเคิลได้ เช่น ถุงฟ้า กระติกน้ำก็สามารถสะท้อนให้เห็นว่าองค์หรือบริษัทมีความใส่ใจและตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างดี หรือการทำสินค้า Gadget IT ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆ ก็สะท้อนให้เห็นว่าองค์กรหรือบริษัทมีความล้ำสมัย ล้ำหน้าด้านเทคโนโลยี เป็นต้น

เลือกของแถมอย่างไร ให้สร้างความประทับใจต่อผู้รับ

- พิจารณาคุณภาพของสินค้า: ของแถมหรือของพรีเมียมที่แจกลูกค้าควรผลิตจากวัสดุที่สามารถใช้งานได้คงทน เพราะเมื่อพูดถึงของแจกแล้วหลายคนมักจะติดภาพลักษณ์เป็นของที่ไม่มีคุณภาพ หากของแจกที่ลูกค้าได้รับเป็นของที่มีคุณภาพ มีความคงทน ใช้งานได้อย่างยาวนาน ผู้รับจะยิ่งรู้สึกประทับใจ และส่งออกไปถึงภาพลักษณ์ของสินค้าแบรนด์นั้นๆ ด้วย

- เป็นของที่ไม่ซ้ำใคร : ของแถมหรือของพรีเมียมมักจะเป็นสินค้าทั่วไป ที่ไม่ว่าแบรนด์หรือองค์กรไหนต่างก็เลือกใช้ ดังนั้นหากอย่างสร้างความแตกต่าง ต้องเลือกสินค้าที่ไม่คิดว่าจะนำมาเป็นของแจก เช่น สินค้า Gadget IT อย่างเมาส์ไร้สาย เครื่องพ่นไอน้ำ ลำโพง หรือพัดลมคล้องคอ เป็นต้น

- สามารถใช้งานได้จริง : ของแถมหรือของพรีเมียมที่ใช้แจกลูกค้า จะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อสามารถนำมาใช้งานได้จริง ดังนั้นการเลือกของแถมหรือของพรีเมียมเพื่อแจกลูกค้าควรคำนึงถึงการใช้งาน สามารถนำมาใช้งานในชีวิตประจำวันได้บ่อยหรือไม่ หรือเมื่อนำมาใช้งานจริงจะตอบโจทย์ผู้ใช้ไหม เพราะยิ่งลูกค้านำมาออกมาใช้บ่อยเท่าไร ก็ยิ่งผลดีต่อแบรนด์นั่นเอง

- มีความเหมาะสม : การเลือกของแถมหรือของพรีเมียมสำหรับแจกลูกค้า จำเป็นต้องสอดคล้องกับสินค้าของทางแบรนด์ เพื่อที่เมื่อลูกค้าหยิบมาใช้จะนึกถึงแบรนด์เรา เช่น หากสินค้าที่ของแบรนด์เกี่ยวกับอุปกรณ์เครื่องครัว สามารถเลือกของแจกหรือของพรีเมียมเป็นกระบอกน้ำสเตนเลส หรือแก้วน้ำเก็บความเย็น เป็นต้น

การมอบของแถมหรือของพรีเมียมให้ลูกค้า นับเป็นวิธีทางการตลาดที่ดีในการสร้างความประทับใจและความผูกพันระยะยาว แต่การเลือกของแถมหรือของพรีเมียมอย่างไรให้ลูกค้าประทับใจและรู้สึกพิเศษนั้น เป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ สำหรับองค์กรหรือแบรนด์ไหนที่กำลังมองหาแหล่งรับผลิตของพรีเมียม ที่ GIFTWISE ASIA เราคือเเหล่งรวมของพรีเมียมองค์กรสุดครีเอทีฟ ที่มีไอเดียหลากหลาย พร้อมกับทีมงานผู้ช่วยมืออาชีพ ที่จะมาช่วยสร้างสรรค์สินค้าให้ตรงกับโจทย์และความต้องการลูกค้ามากที่สุด ครอบคลุมตั้งแต่ขั้นตอนการให้คำปรึกษา การดีไซน์ สกรีนโลโก้แบรนด์ ไปจนถึงขั้นตอนสุดท้ายในการผลิต

สนใจผลิตสินค้าพรีเมียม

Tel: 0-2096-3949
Line: @giftwise
Facebook: Giftwise Asia