RADWIMPS (แรดวิมปส์) คือวงร็อกแนวหน้าของประเทศญี่ปุ่น ก่อตั้งวงขึ้นในปี 2001 นำโดยฟรอนต์แมน 'โยจิโร่ โนดะ' ที่ชื่นชอบในดนตรีและเคยไปใช้ชีวิตอยู่ที่สหรัฐอเมริกา ทำให้เขามีทักษะในการสื่อสารและเขียนเพลงภาษาอังกฤษ ซึ่งปัจจุบันยังมีสมาชิกหลักอีก 2 คน ได้แก่ 'อากิระ คุวาฮาระ' (กีตาร์) และ 'ยูสุเกะ ทาเคดะ' (เบส) โดยในปีที่ผ่านมา พวกเขาเดินสายทัวร์คอนเสิร์ตในประเทศต่างๆ ทั่วโลก และสร้างปรากฏการณ์ขายบัตรหมดเกลี้ยง จนกลายเป็นวงดนตรีหนึ่งใน "เจ้าพ่อบัตร Sold Out

ความโดดเด่นที่ทำให้ RADWIMPS ได้รับกระแสตอบรับท่วมท้นจากแฟนๆ คือการที่สามารถทำดนตรีได้หลายแนว ได้รับคำชื่นชมด้านการแสดงสดว่าเต็มไปด้วยพลังอันล้นเหลือ โดยเฉพาะเสียงร้องอันเป็นเอกลักษณ์ของโยจิโร่ โนดะ (นักร้องนำ) ที่แจ้งเกิดระดับโลก หลังจากทำเพลงประกอบอนิเมะชื่อดังเรื่อง Your Name (2016) ของผู้กำกับมาโกโตะ ชินไค ซึ่งทำรายได้ทั่วโลกมากกว่า 382 ล้านเหรียญสหรัฐ และขึ้นแท่นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาลอันดับที่ 3 ของญี่ปุ่น

หากวงการฮอลลีวูดมี 'ฮันส์ ซิมเมอร์' เป็นผู้ทำเพลงประกอบภาพยนตร์ให้ผู้กำกับคริสโตเฟอร์ โนแลน ทางฝั่งญี่ปุ่นก็มี RADWIMPS ที่เป็นเสมือนวงดนตรีคู่บุญที่เพลงประกอบให้ผลงานภาพยนตร์ของผู้กำกับมาโกโตะ ชินไค ไม่ว่าจะเป็น Weathering with You (2019) และ Suzume (2022) รวมไปถึงอนิเมะญี่ปุ่นชื่อดังอีกหลายเรื่อง ราวกับทำหน้าที่ปลุกปั้นโลกแห่งจินตนาการในอนิเมะให้มีชีวิตชีวาผ่านดนตรีของพวกเขา

...

ล่าสุดในปีนี้ RADWIMPS พร้อมแล้วที่จะกลับมาเดินสายทัวร์คอนเสิร์ตครั้งใหญ่ โดยได้ประกาศเวิลด์ทัวร์ในชื่อ RADWIMPS WORLD TOUR 2024 "The way you yawn, and the outcry of Peace" ซึ่งมีกำหนดเอเชียร์ทัวร์ในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคมนี้ โดยมีกรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางสำคัญ

สัมภาษณ์ "RADWIMPS" วงร็อกญี่ปุ่นกับเส้นทางดนตรีกว่า 20 ปี และเอเชียทัวร์ครั้งใหม่ในไทย

ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐออนไลน์ ชวนพูดคุยกับ RADWIMPS วงร็อกชั้นนำจากญี่ปุ่นที่โลดแล่นอยู่บนเส้นทางดนตรียาวนานกว่า 20 ปี สร้างชื่อจากการแสดงสดอันยอดเยี่ยม และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเพลงประกอบอนิเมะระดับโลก เปิดใจถึงแรงบันดาลใจ ความทรงจำของเอเชียทัวร์ และการเตรียมความพร้อม ก่อนที่จะเดินทางมาแสดงคอนเสิร์ตที่ประเทศไทยอีกครั้งในเดือนพฤษภาคมนี้ 

จุดเริ่มต้นแรงบันดาลใจของเวิลด์ทัวร์ The way you yawn, and the outcry of Peace และความคาดหวังว่าของคอนเสิร์ตในครั้งนี้

โยจิโร่ โนดะ : หลังจากการเดินสายทัวร์เมื่อปีที่แล้ว เราอยากจะกลับมาแสดงคอนเสิร์ตอีกในปีนี้ และแสดงในอะเวนิวที่ใหญ่กว่าเดิม แฟนๆ จะได้รับประสบการณ์และความสนุกแบบเดิม เพิ่มเติมคือสถานที่จัดโชว์ใหญ่ขึ้นครับ

ยูสุเกะ ทาเคดะ : เราได้ยินมาว่ามีแฟนเพลงจำนวนมากที่ซื้อบัตรไม่ทันในทัวร์รอบที่แล้ว ปีนี้ผมเลยดีใจที่จะได้เล่นบนเวทีที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม หลายคนที่พลาดคอนเสิร์ตก็จะได้เข้ามาชมกันด้วย

การทัวร์คอนเสิร์ตในเอเชีย มีความแตกต่างจากทัวร์ในประเทศอื่นๆ อย่างไรบ้าง โดยเฉพาะกระแสตอบรับอย่างท่วมท้นของแฟนเพลง

โยจิโร่ โนดะ : ผมคิดว่าการที่ได้เห็นทุกคนร้องเพลงของพวกเราพร้อมๆ กัน มันเหมือนการเอาชนะความแตกต่างทางภาษาและวัฒนธรรม ถือเป็นประสบการณ์ที่จะไม่มีวันลืมในการทัวร์เอเชีย ขณะเดียวกันก็รู้สึกอบอุ่นใจ เพราะเอเชียก็เป็นบ้านเกิดของพวกเราด้วย

เล่าความทรงจำที่คุณชื่นชอบที่สุด ระหว่างการทัวร์คอนเสิร์ตในเอเชียให้ฟังหน่อย

...

อากิระ คุวาฮาระ : ในวันที่พักจากการเล่นคอนเสิร์ต ผมชอบออกไปเดินหาซื้อเสื้อยืดวินเทจที่เมืองไทยครับ ผมซื้อกลับมาเยอะเลยทีเดียว

ยูสุเกะ ทาเคดะ : ระหว่างการทัวร์เอเชีย พวกเราอาจไม่ได้มีเวลาพักมากนัก เลยใช้เวลาที่มีเพื่อเตรียมการแสดง รวมถึงฝึกการพูดคุยเป็นภาษาท้องถิ่นในแต่ละประเทศที่เราไปโชว์ด้วย ผู้ชมก็ดูเหมือนจะเข้าใจในสิ่งที่เราพูดนะครับ ทำให้ผมรู้สึกสนุกและมีความสุขมาก

นอกจากนั้นแล้ว ส่วนใหญ่ผมก็พักผ่อนอยู่ในโรงแรม เพราะบางครั้งเรามีคิวเล่นคอนเสิร์ตแบบวันเว้นวัน ผมเลยชอบโฟกัสไปที่การแสดงเพื่อที่จะทำให้ทุกคนได้สนุกมากที่สุด และเราเองก็จะสนุกมากเช่นกัน มีหลายเมืองที่เราได้ไปครั้งแรกตอนเอเชียร์ทัวร์ เช่น จาการ์ตาและกัวลาลัมเปอร์

โยจิโร่ โนดะ : การที่ได้เห็นทุกคนร้องเพลงของ RADWIMPS ด้วยกัน ถือเป็นประสบการณ์ที่ผมจะไม่มีวันลืม ระหว่างทัวร์ในเอเชียร์ผมชอบสั่งอาหารเดลิเวอรีจาก Uber EATS มากินอยู่บ่อยๆ ผมน่าจะเป็นคนที่กินอาหารจาก Uber EATS มากที่สุดในโลกเมื่อปีที่แล้ว ผมอยากให้คุณได้เห็นรายการคำสั่งซื้ออาหารตลอดปีที่ผ่านมา ไม่ใช่แค่ในเอเชีย แต่มีจากทั่วโลก รวมถึงยุโรปและสหรัฐอเมริกาด้วยนะครับ

ได้ยินมาว่าก่อนขึ้นแสดงทุกครั้ง ศิลปินทุกคนมักจะมีกิจวัตรบางอย่างที่ต้องทำ

อากิระ คุวาฮาระ : ส่วนใหญ่ผมจะกินกล้วย และดื่มเรดบูลก่อนขึ้นแสดง

โยจิโร่ โนดะ : ผมคิดว่าวงเราเป็นประเภทพวกทำกิจวัตรเดิมซ้ำๆ อยู่แล้ว ส่วนใหญ่ผมจะเช็กเซตลิสต์เพลงที่ต้องใช้แสดง รวมถึงยืดเส้นยืดสายกับทาเคดะ ประมาณ 1.30-2 ชั่วโมงก่อนขึ้นแสดงคอนเสิร์ต

เล่าความหมายที่ซ่อนไว้ในภาพโปรโมตเวิลด์ทัวร์ครั้งนี้หน่อย ถือเป็นการได้ร่วมงานกับศิลปินชั้นครูชาวญี่ปุ่นอย่าง Keiichi Tanaami

...

โยจิโร่ โนดะ : ตลอดเวลาที่เดินสายทัวร์คอนเสิร์ตเมื่อปีที่แล้ว ผมมักจะจินตนาการถึงการได้ร่วมงานกับคุณเคอิจิ ทานามิ (Keiichi Tanaami) ศิลปินที่ผมนับถือและชื่นชมมาเป็นเวลานาน

ในที่สุดเราก็ได้ร่วมงานกันในเวิลด์ทัวร์ปี 2024 ผมรู้สึกว่าเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นและรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งครับ ที่มีโอกาสได้ร่วมงานกับท่าน โดยท่านเป็นผู้ออกแบบภาพสีสันสดใสที่ใช้โปรโมตทัวร์ RADWIMPS WORLD TOUR 2024 "The way you yawn, and the outcry of Peace

ความหมายที่อยากจะสื่อก็คือ บางครั้งก็รู้สึกว่าหัวใจของคนเรา มันช่างหนักอึ้งราวกับต้องแบกตะกั่วไว้ ทั้งความสูญเสียและความเกรี้ยวกราดที่ต้องเผชิญ แต่อย่างน้อยมันก็จะมีความหวังอันเลือนรางที่ปรากฏให้เห็นตลอดเส้นทางชีวิต ความรู้สึกและอนาคตที่ท้าทายนี้ เราจะวาดภาพออกมาอย่างไร? 

ผมอยากถ่ายทอดความรู้สึกเหล่านี้ออกมา บางทีความกังวลเกี่ยวกับอนาคตอันเลือนรางและความสับสนวุ่นวาย มันก็อาจเปลี่ยนเป็นพลังงานที่สนุกสนานได้ก็ได้นะครับ จึงกลายมาเป็นภาพโปรโมตทัวร์อย่างที่เห็น ผมตื่นเต้นมากที่ได้เริ่มต้นการเดินทางเวิลด์ทัวร์ครั้งนี้ไปกับผลงานของคุณเคอิจิ ทานามิ

RADWIMPS ประกาศเวิลด์ทัวร์ปี 2024 ในชื่อทัวร์
RADWIMPS ประกาศเวิลด์ทัวร์ปี 2024 ในชื่อทัวร์ "The way you yawn, and the outcry of Peace" มีกำหนดแสดงในไทยวันที่ 23 พฤษภาคมนี้

...

อนิเมะเรื่อง 'Suzume' (2022) ของผู้กำกับมาโกโตะ ชินไค ได้รับเสนอชื่อให้เข้าชิงรางวัล Golden Globe คุณในฐานะผู้ทำเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้ได้มีโอกาสไปบันทึกเสียงที่ Abbey Road ซึ่งเป็นสตูดิโอระดับตำนานของอังกฤษ คุณได้รับประสบการณ์อะไรกลับมาบ้าง

ยูสุเกะ ทาเคดะ : เสียงที่ถูกบันทึกในสตูดิโอนั้นมาจากวงออร์เคสตร้า ผมคิดว่าทั้งสตูดิโอ นักดนตรี และทักษะทางดนตรีของพวกเขา ทุกๆ อย่างคือผลงานชิ้นเอก ผมรู้สึกโชคดีมากๆ ที่ได้มีโอกาสสัมผัสประสบการณ์การบันทึกการแสดงสดในสภาพแวดล้อมนั้นครับ

การสร้างสรรค์เพลงประกอบอนิเมะญี่ปุ่นชื่อดังหลายๆ เรื่องให้กับผู้กำกับมาโกโตะ ชินไค เช่น 'Your Name', 'Weathering with You' และ 'Suzume' มีความแตกต่างจากการแต่งเพลงในอัลบั้มเดี่ยวไหม

โยจิโร่ โนดะ : ผมคิดว่าอนิเมะญี่ปุ่นและดนตรีมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกัน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความเชื่อมโยงระหว่างผู้สร้างสรรค์มันขึ้นมามากกว่า การทำอะไรเพื่อตัวเองเป็นเรื่องยากก็จริง แต่คุณจะสามารถทำงานหนักขึ้นได้อีก เมื่อคุณต้องทำเพื่อใครสักคนที่พิเศษกว่า นั่นแหละคือพลังของการทำงานร่วมกันกับอนิเมะสักเรื่อง ส่วนการเขียนเพลงหรือทำเพลงให้กับวงดนตรีของตัวเอง ก็จะมีข้อดีในแง่ของอิสระครับ เรามีอิสระที่จะทำอะไรก็ได้ตามที่ต้องการ

รู้สึกอย่างไรที่ผลงานเพลงของ RADWIPMS สามารถทลายกำแพงทางภาษา แม้ว่าหลายคนอาจไม่ได้พูดภาษาญี่ปุ่นก็ตาม แต่พวกเขาก็ยังร้องเพลงและเข้าใจความหมายของเนื้อเพลงได้

อากิระ คุวาฮาระ : การได้ทำเพลงและส่งดนตรีของเราออกไปทั่วโลก ถือเป็นความรู้สึกที่ยอดเยี่ยมมากครับ ทำให้ผมรู้สึกมีแรงบันดาลใจและมีความสุขมาก

โยจิโร่ โนดะ : การที่ได้เห็นทุกคนร้องเพลงของพวกเราพร้อมๆ กัน มันเหมือนการเอากำแพงกั้นทางวัฒนธรรมและเชื้อชาติออกไป ความทรงจำที่ได้เห็นแฟนๆ ร้องเพลงของพวกเราพร้อมกัน เป็นประสบการณ์ที่ผมจะไม่มีวันลืมเลย

ยูสุเกะ ทาเคดะ : พวกเราเลยจำเป็นต้องเตรียมการพูดคุยบนเวทีเป็นภาษาท้องถิ่นไว้ ในการขึ้นแสดงในแต่ละประเทศด้วย

คุณมีวิธีบาลานซ์ตัวตนหรือสิ่งที่วงต้องการแสดง ให้เข้ากับความคาดหวังของแฟนเพลงทั่วโลกอย่างไร

อากิระ คุวาฮาระ : ในการแสดงสด พวกเราพยายามให้มีองค์ประกอบหลายอย่างที่ทำให้ทุกอย่างออกมาดูสดใหม่อยู่เสมอ เมื่อเราสนุกกับมันแล้ว ผมเชื่อว่าแฟนเพลงก็จะสนุกด้วยเหมือนกัน

สิ่งที่ภูมิใจมากที่สุดตลอดระยะเวลากว่า 20 ปีบนเส้นทางดนตรี

โยจิโร่ โนดะ : เวิลด์ทัวร์ปี 2023 ถือเป็นประสบการณ์ที่น่าภาคภูมิใจมากๆ ครับ เพราะการได้แสดงต่อหน้าผู้คนมากมายในคอนเสิร์ตที่บัตรขายหมดเกลี้ยงแทบทุกโชว์นั้น ไม่ใช่สิ่งที่เราคาดหวังเลย เมื่อนึกย้อนไปถึงสมัยที่เริ่มก่อตั้งวงเมื่ออายุ 15 ปี ตอนนี้ก็ยังรู้สึกเหมือนเรายังอยู่ในความฝันครับ

นอกจากการเตรียมเวิลด์ทัวร์แล้ว ช่วงนี้ยังมีโปรเจกต์อะไรใหม่ๆ ที่กำลังทำอยู่หรือเปล่า

โยจิโร่ โนดะ : จริงๆ แล้วตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่สงบนะครับ แทบจะไม่ได้รู้สึกแบบนี้เลยตลอดเวลา 4-5 ปีที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ RADWIMPS ทำผลงานเพลงออกมาด้วยความรู้สึกว่ากำลังถูกอะไรบางอย่างไล่ตามอยู่

ผมจึงไม่อยากให้งานของเรากลายเป็นอะไรที่จำเจเกินไป บางครั้งผมก็อยากจะลองสังเกตและสำรวจสถานการณ์อื่นรอบๆ วดูบ้าง ถือเป็นการหยุดพักผ่อนไปในตัว อย่างช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผมได้เขียนเพลงประกอบภาพยนตร์ญี่ปุ่นเรื่อง 'The Parades' (2024) ระหว่างที่กำลังเตรียมตัวสำหรับการทัวร์ครั้งใหม่ของวง RADWIMPS

ยูสุเกะ ทาเคดะ : ในขณะที่โยจิโร่ทำงานเพลงเดี่ยว ผมเองก็ใช้เวลาไปกับการทำงานฝึกฝนโซโล่ด้านเบส เพื่อที่จะทำออกมาให้ดียิ่งขึ้นไปอีกในโชว์ต่อๆ ไปของเรา

ความท้าทายทางดนตรีที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

โยจิโร่ โนดะ : เรามีโอกาสมากมายในการทำงานโปรเจกต์ต่างๆ รวมถึงผลงานภาพยนตร์ ในช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมานี้ ถือว่าได้เรียนรู้เยอะมากๆ จากโปรเจกต์เหล่านั้นครับ แต่ในขณะเดียวกันบางครั้งเราก็เหมือนค่อยๆ ถอยห่างจากความเป็นวงดนตรีร็อกของตัวเอง ในขณะที่อายุวงของ RADWIMPS ก้าวเข้าสู่ปีที่ 20 กว่า เราก็กำลังจะกลับไปสู่รากเหง้าของตัวเองอีกครั้ง

ยูสุเกะ ทาเคดะ : ผมตกใจมากตอนที่ได้ยินเรื่องนี้จากปากโยจิโร่ มันยิ่งทำให้ผมอยากรู้ว่าเพลงแบบไหนที่เราจะสร้างสรรค์ขึ้นมา เมื่อได้กลับมารวมตัวกันในสตูดิโออีกครั้ง

อากิระ คุวาฮาระ : สมาชิกคนอื่นๆ ที่เคยทำงานกับเราก็จะมาร่วมด้วย ผมตื่นเต้นกับไอเดียของโยจิโร่ เราได้สร้างแชตกลุ่มขึ้นมาและเริ่มพูดคุยกัน ผมรอให้ถึงช่วงทัวร์คอนเสิร์ตแทบไม่ไหวแล้วครับ

ปิดท้ายฝากข้อความอะไรถึงแฟนๆ ชาวไทยที่รอชมคอนเสิร์ตครั้งนี้

อากิระ คุวาฮาระ : สำหรับเมืองที่เราเคยไปเล่นคอนเสิร์ตมาแล้ว ปีนี้เราได้เปลี่ยนฉากการแสดงใหม่ๆ และเปลี่ยนสเกลสถานที่จัดคอนเสิร์ตให้ใหญ่ขึ้น เพราะผมได้ยินมาว่าปีที่แล้ว มีแฟนๆ จำนวนมากที่กดบัตรไม่ทัน ทัวร์ปีนี้จึงน่าจะสามารถรองรับคนได้มากขึ้นครับ ทุกคนเตรียมตัวชมการแสดงที่ยิ่งใหญ่และน่าตื่นเต้นกันได้เลย

โยจิโร่ โนดะ : นับตั้งแต่เราไปทัวร์เอเชียครั้งแรกเมื่อ 10 ปีที่แล้ว หลังจากนั้นเราก็มีโอกาสได้ทัวร์เอเชียร์อีกหลายครั้ง RADWIMPS เป็นวงดนตรีที่เริ่มต้นจากการเล่นในคลับเล็กๆ โดนในปีนี้เราก็กำลังจะได้แสดงในอารีน่าที่ใหญ่ขึ้น...เหมือนฝันที่กลายเป็นจริงครับ

สำหรับเวิลด์ทัวร์ RADWIMPS WORLD TOUR 2024 "The way you yawn, and the outcry of Peace" ผมอยากจะให้เป็นที่จะจดจำไปตลอดชีวิต และแฟนเพลงก็จะได้เตรียมตัวชมการแสดงที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมาของพวกเราครับ

รายละเอียดคอนเสิร์ต RADWIMPS มาไทยปี 2024

วันแสดงคอนเสิร์ต : วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม 2024
สถานที่ : UOB LIVE (Emsphere)
ราคาบัตร : 4,300 / 3,300 / 2,800 บาท
ซื้อบัตรได้ที่ : bit.ly/RADWIMPSWORLDTOUR2024

สามารถเช็กรายชื่อเพลงที่แสดงในคอนเสิร์ตของ RADWIMPS จากเซตลิสต์ได้ที่นี่ สำหรับคอเพลงสากลที่ชื่นชอบอีเวนต์ดนตรี และคอนเสิร์ตต่างประเทศ สามารถติดตามอ่านความเคลื่อนไหวเพิ่มเติมได้ที่ ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐออนไลน์

เรื่อง : ตติยา แก้วจันทร์
ภาพ : Takeshi Yao, RADWIMPS

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม