เมื่อพูดถึงงานมหกรรมยานยนต์ครั้งใหญ่ของเมืองไทย หลายคนก็ต้องนึกถึง "Motor Expo" กับ "Motor Show" ซึ่งกลายเป็นศูนย์รวมยานยนต์ประเภทต่างๆ ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ทั้งจัดแสดงรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถจักรยานยนต์ เรือ อากาศยาน ฯลฯ พร้อมอัปเดตเทรนด์ยานยนต์ใหม่ๆ ภายในงาน แต่เคยสงสัยกันไหมว่า "Motor Expo" กับ "Motor Show" ต่างกันยังไง เหตุใดจึงตั้งชื่อแตกต่างกัน หาคำตอบได้ที่นี่

"Motor Expo" กับ "Motor Show" ต่างกันยังไง?

ปัจจุบันทั้งสองงานนี้ถือเป็นงานมหกรรมจัดแสดงยานยนต์ของไทย มีจุดแตกต่างกันตรงที่ "ผู้จัดงาน" และ "ช่วงเวลาจัดงาน" ดังนี้

งาน Motor Show (Bangkok International Motor Show)

Motor Show จะจัดขึ้นในช่วงต้นปี ประมาณเดือนมีนาคมถึงเมษายนของทุกปี โดยมี ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทกรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการจัดงาน ถือเป็นผู้บุกเบิกการจัดงานแสดงรถยนต์รายแรกของไทย และได้รับฉายา "เจ้าพ่อมอเตอร์โชว์"

สำหรับงาน Motor Show จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2522 ณ ลุมพินีสถาน ราคาบัตรเข้าชมงานอยู่ที่ 3 บาท หลังจากนั้นก็ย้ายมาจัดที่สวนอัมพรและศูนย์ประชุมไบเทคบางนา มีจุดเด่นอยู่ที่มีการจัดแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ จนกระทั่งย้ายมาจัดที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี เหมือนเช่นในปัจจุบัน

งาน Motor Expo (มหกรรมยานยนต์ Thailand International Motor Expo)

...

Motor Expo จะจัดขึ้นในช่วงปลายปี ประมาณเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคมของทุกปี โดยมี คุณขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ เป็นประธานกรรมการบริษัท สื่อสากล จำกัด ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการจัดงาน

สำหรับ Motor Expo จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2527 ณ ศูนย์นิทรรศการ อโศกแฟร์กราวนด์ โดยนอกจากจะจัดแสดงรถยนต์แล้ว ยังใช้พื้นที่งานเป็นสถานที่เสวนาทางวิชาการของคนในวงการยานยนต์อีกด้วย หลังจากนั้นมีการย้ายสถานที่จัดงานหลายแห่ง เช่น มาบุญครองเซ็นเตอร์, เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2542 ได้ย้ายสถานที่จัดงานที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี เพื่อขยายพื้นที่จัดแสดงและรองรับผู้เข้าชม

เปิดจุดเด่นของงาน "Motor Expo" กับ "Motor Show" มีอะไรบ้าง?

งาน "Motor Expo" กับ "Motor Show" เป็นงานที่มีไฮไลต์ในเรื่องของการจัดแสดงเปิดตัวยานยนต์รุ่นใหม่ๆ แต่ละค่ายรถยนต์ก็จะแข่งขันการทางตลาดเพื่อนำเสนอเทคโนโลยีรถยนต์ที่น่าสนใจ พร้อมทั้งจัดโปรโมชันและของแถมต่างๆ มากมาย เพื่อดึงดูดใจลูกค้านั่นเอง

ในปัจจุบันทั้งสองงานถือเป็นงานใหญ่ประจำปี ที่นอกจากเน้นจัดแสดงรถยนต์และเทคโนโลยีใหม่ๆ แล้ว ก็ยังมีวัตถุประสงค์หลักในการกระตุ้นยอดจำหน่ายรถยนต์ของแต่ละค่าย ทั้งช่วงต้นปีและปลายปี เพื่อให้คนรักรถยนต์หรือผู้ที่สนใจออกรถใหม่ได้เดินทางมาชมและอัปเดตเทรนด์ยานยนต์ใหม่ๆ ที่น่าสนใจ

Motor Show 2024 จัดวันไหน ที่ไหน?

วันจัดงาน : วันที่ 27 มีนาคม-7 เมษายน 2567
เวลาเปิดให้เข้างาน : วันธรรมดา เวลา 12.00-22.00 น. ส่วนวันเสาร์-วันอาทิตย์ เวลา 11.00-22.00 น.
สถานที่จัดงาน : อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี
ราคาบัตร : 100 บาท (หากต้องการบัตรฟรี Motor Show 2024 จะต้องติดตามรายละเอียดร่วมกิจกรรมกับทางพาร์ตเนอร์)

งาน Motor Expo 2024 จัดวันไหน ที่ไหน?

วันจัดงาน : วันที่ 30 พฤศจิกายน-10 ธันวาคม 2567 (สำหรับบุคคลทั่วไป)
เวลาเปิดให้เข้างาน : วันธรรมดา เวลา 12.00-22.00 น. ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดราชการ เวลา 11.00-22.00 น.
สถานที่จัดงาน : อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี
ราคาบัตร : 100 บาท (หากต้องการบัตรฟรี Motor Expo 2024 จะต้องติดตามรายละเอียดร่วมกิจกรรมกับทางพาร์ตเนอร์)

...

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นงาน "Motor Expo" หรือ "Motor Show" ก็ถือเป็นงานจัดแสดงยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในไทย ที่รวมเทรนด์เทคโนโลยีใหม่ๆ เกี่ยวกับยานยนต์ให้ได้ชมกัน รวมถึงยังมีโปรโมชันราคารถยนต์และการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ตลอดจนบรรดาพริตตี้ที่มาร่วมสร้างสีสันให้งานในแต่ละปีอีกด้วย