กางเกงหอยใหญ่ไข่แดง หนึ่งในกางเกงที่ถูกออกแบบขึ้นเพื่อให้เป็นกางเกงซอฟต์พาวเวอร์ ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อพรีเซนต์ของดีในจังหวัดให้นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศรู้จักเมืองท่องเที่ยวนี้มากยิ่งขึ้น

ปัจจุบันในแต่ละจังหวัดต่างแข่งขันกัน และออกแบบกางเกงลายต่างๆ เพื่อพรีเซนต์จังหวัดของตนเองให้เป็นที่รู้จักทั้งในและต่างประเทศมากยิ่งขึ้นเพื่อผลักดันเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว และในด้านต่างๆ ที่สอดคล้องกับนโยบายจากรัฐที่กำลังสนับสนุนในเรื่องของ Soft Power (ซอฟต์พาวเวอร์) 

“กางเกงหอยใหญ่ไข่แดง” จึงเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ ที่ได้รับความมุ่งมั่นในการรังสรรค์กางเกงของจังหวัดตนเอง ตามรอยจังหวัดอื่นๆ โดยกางเกงหอยใหญ่ไข่แดงถูกออกแบบโดย อมรเทพ สองธานี (อ๊อฟ) คนรุ่นใหม่จากอำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี อายุ 22 ปี ซึ่งเจ้าตัวกำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยทักษิณ ปีที่ 3 คณะศิลปกรรมศาสตร์ เอกศิลปะการออกแบบกราฟิก 

อมรเทพ สองธานี (อ๊อฟ) คนรุ่นใหม่จากจังหวัดสุราษฎร์ธานี อายุ 22 ปี ศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยทักษิณ ปีที่ 3 คณะศิลปกรรมศาสตร์ เอกศิลปะการออกแบบกราฟิก
อมรเทพ สองธานี (อ๊อฟ) คนรุ่นใหม่จากจังหวัดสุราษฎร์ธานี อายุ 22 ปี ศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยทักษิณ ปีที่ 3 คณะศิลปกรรมศาสตร์ เอกศิลปะการออกแบบกราฟิก

...

แรงบันดาลใจในการออกแบบกางเกงหอยใหญ่ไข่แดง อ๊อฟ เล่าว่า “ผมเป็นคนสุราษฎร์ธานีตั้งแต่กำเนิด ซึ่งเป็นหนึ่งในคนที่อยากให้มีกางเกงของจังหวัดตัวเองบ้าง เพราะได้เห็นกางเกงของจังหวัดสงขลา และกางเกงของพัทลุงได้เปิดตัวไปแล้ว ดังนั้นด้วยสายการเรียนกราฟิกที่เรียนอยู่ จึงได้ทดลองออกแบบกางเกงของถิ่นสุราษฎร์ธานีนี้ขึ้นมาเอง ลองเอาของดีตามคำขวัญของจังหวัดมานำเสนอออกมาในลวดลายกางเกง”

คอนเซปต์ของกางเกงหอยใหญ่ไข่แดง เป็นการหยิบยกของดีตามคำขวัญประจำจังหวัดมาที่เอ่ยถึง ‘เมืองร้อยเกาะ เงาะอร่อย หอยใหญ่ ไข่แดง แหล่งธรรมะ’ โดยนำสิ่งเหล่านี้มาผสมผสานกับสถานที่ที่มีชื่อเสียง ลงไปนำเสนอเป็นลายกราฟิกบนลายผ้า พร้อมนำศิลปะศรีวิชัยโบราณมาประยุกต์ให้เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด อมรเทพ สองธานี เล่าถึงชื่อกางเกงว่า “โดยชื่อ ‘กางเกงหอยใหญ่ไข่แดง’ มาจากการที่อ๊อฟได้ไปถามเพื่อนๆ ในภูมิภาคอื่นๆ ว่าถ้ามาที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีจะนึกถึงอะไร ทุกคนตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า หอยใหญ่ไข่แดง นี่จึงกลายเป็นที่มาของชื่อกางเกงนั่นเอง”

ลวดลาย และสตอรี่ในลายผ้าจะเล่าถึงจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีทั้งหมด 7 ลาย ซึ่งมี 3 ลายหลักที่เห็นได้ชัดจะเป็น หอยนางรม ของขึ้นชื่อจากอำเภอกาญจนดิษฐ์ ตามมาด้วยลายไข่เค็ม จากไชยา พร้อมกับหมู่เกาะอ่างทอง ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังตั้งอยู่ในอำเภอเกาะสมุย

พร้อมอีก 4 ลายที่ถูกแทรกเข้ามาในกางเกงหอยใหญ่ไข่แดง จะเป็นลายศิลปะศรีวิชัยประยุกต์ 2 ลวดลาย พร้อมทั้งลายเงาะโรงเรียน จากอำเภอนาสาร และดอกบัวผุด ที่ขึ้นเฉพาะในอุทยานแห่งชาติเขาสก (เขื่อนเชี่ยวหลาน) พร้อมลายคลื่นทะเลที่บ่งบอกถึงเมืองแห่งเกาะ และทะเลที่สวยงาม

อมรเทพ เล่าถึง จุดเด่นกางเกงหอยใหญ่ไข่แดงที่ไม่เหมือนกับจังหวัดอื่นๆ คือ “กางเกงมีการออกแบบ และผสมผสานศิลปะศรีวิชัย พร้อมเทคนิคผ้าบาติกที่เป็นเอกลักษณ์ของภาคใต้ เน้นลวดลายที่มีความโค้งมน อ่อนนุ่มต่างจากกางเกงของจังหวัดอื่นๆ ที่ใช้ลายไทยเป็นหลัก พร้อมทั้งบอกเล่าเรื่องราวของดีของจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้แบบตรงไปตรงมา”

ปัจจุบันมีผลกระแสตอบรับที่ดีมากจากคนในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ด้วยลวดลายที่สื่อความหมายได้ชัดเจน จึงมีผลตอบรับที่ดีทำให้ปัจจุบันได้กางเกงหอยใหญ่ไข่แดงได้ทำออกมาลองตลาดอยู่ประมาณ 20 ซึ่งขายหมดไปแล้ว และมียอดพรีออเดอร์อยู่ที่ 300 ตัว ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนการผลิต โดยลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งมีกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายทั้งกลุ่มวัยรุ่น กลุ่มคนวัยทำงาน และกลุ่มข้าราชการหน่วยงานต่างๆ ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการผลักดันในลำดับต่อไป

...

นักศึกษาศิลปะการออกแบบกราฟิก ผู้สร้างสรรค์กางเกงหอยใหญ่ไข่แดง ได้เล่าแผนลำดับต่อไปที่อยากผลักดัน จังหวัดสุราษฎร์ธานีว่า ในลำดับต่อไป “อาจมีการทำผลิตภัณฑ์อื่นๆ ขึ้นมาอีก เช่น เสื้อ หมวก กระเป๋าสะพาย ซึ่งทั้งหมดมาจากรีเควสต์จากลูกค้า โดยตอนนี้มีการออกแบบลายเสื้อเตรียมไว้ในลำดับต่อไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย” 

“แน่นอนว่ากางเกงหอยใหญ่ไข่แดง จะเป็นผลดีต่อตัวจังหวัดเองที่ได้ประชาสัมพันธ์ สถานที่ท่องเที่ยว สินค้า และศิลปวัฒนธรรมที่มีทั้งหมดในตัวกางเกง พร้อมยังเป็นข้อมูลให้นักท่องเที่ยวที่จะสามารถท่องเที่ยวตามรอยของลวดลายกางเกง และรู้จักจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้อย่างถ่องแท้มากยิ่งขึ้น” อ๊อฟ อมรเทพ กล่าวทิ้งท้าย

นักท่องเที่ยว หรือผู้ที่สนใจ ‘กางเกงหอยใหญ่ไข่แดง’ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก AMORN Graphic Desing