เปิดประวัติบุคคลผู้ที่มีอิทธิพลในวงการอนิเมะญี่ปุ่น อากิระ โทริยามะ ผู้สร้างการ์ตูนซีรีส์ดราก้อนบอล หลังเสียชีวิตแล้วด้วยวัย 68 ปี

อากิระ โทริยามะ (Akira Toriyama) บุคคลผู้เป็นตำนานในวงการการ์ตูนญี่ปุ่นมาอย่างยาวนาน ซึ่งเป็นผู้สร้างดราก้อนบอลในซีรีส์ต่างๆ เช่น Dragon Ball, Dragon Ball Z, Dragon Ball Super, Sand Land และอื่นๆ อีกมากมาย 

วันที่ 8 มีนาคม 2567 เว็บไซต์ของ Dragon Ball ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการจากไปเขา ในวัย 68 ปี เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา เนื่องจากมีเลือดคั่งในช่องใต้สมองเฉียบพลัน

ประวัติ อากิระ โทริยามะ

อากิระ โทริยามะ เกิดที่เมืองนาโกย่า จังหวัดไอจิ ประเทศญี่ปุ่น ในปี 1955 โทริยามะ ได้แนะนำโลกให้รู้จักกับการ์ตูนซีรีส์ ‘Dragon Ball’ เป็นครั้งแรกในปี 1984 ซึ่งนำคาแรกเตอร์ และเรื่องราวของ โกคู (Goku) และผองเพื่อน ให้กลายเป็นหนึ่งในต้นแบบ และคุณสมบัติ การ์ตูน และอนิเมะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล

โทริยามะ ยังคงทำงานต่อเนื่องในแฟรนไชส์ดราก้อนบอลมาจนถึงทุกวันนี้ โดยเขียนมังงะร่วมกับภาพยนตร์ เรื่องล่าสุด Dragon Ball Super: Super Hero อิทธิพลที่โทริยามะมีต่อโลกอนิเมะนั้นไม่อาจมองข้ามได้ และการจากไปของเขาถือเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่สำหรับโลกการ์ตูนอนิเมะญี่ปุ่น

...

ผลงานของ อากิระ โทริยามะ เป็นนักวาดการ์ตูนชาวญี่ปุ่น มีชื่อเสียงจากการ์ตูนเรื่อง ดร.สลัมป์กับหนูน้อยอาราเล่ ในปี พ.ศ. 2521 ได้ตีพิมพ์ในหนังสือการ์ตูนรายสัปดาห์ โชเน็นจัมป์

อากิระ โทริยามะ กลายเป็นที่รู้จักจากเรื่อง ดราก้อนบอล ซึ่งตีพิมพ์เป็นเวลา 11 ปี จากปี พ.ศ. 2527 ถึง 2538 รวมทั้งหมด 42 เล่ม ซึ่งความสำเร็จของการ์ตูนดราก้อนบอล ทำให้เกิดการนำไปสร้างเป็นการ์ตูนซีรีส์เข้าฉายในโทรทัศน์ วิดีโอเกม และสินค้าจำนวนมาก 

พร้อมผลงานอื่นๆ อีกมาก ได้แก่ การออกแบบตัวละครในเกมอาร์พีจี ที่มีชื่อเสียง ดราก้อนเควสต์ และโครโนทริกเกอร์ ปัจจุบัน อ.โทริยามะ กำลังช่วยออกแบบตัวละครในเกมออนไลน์ที่มีชื่อว่า Dragonball Z Online โดยเขาได้ร่วมทำงานกับทีมงานในบริษัท Bandai ด้วย ถือได้ว่า อากิระ โทริยามะ นั้นมีอิทธิพลในวงการการ์ตูน และสื่ออนิเมะของญี่ปุ่นและโลกเป็นอย่างมากมาย

จดหมายเกี่ยวกับการจากไปของ อากิระ โทริยามะ ถูกแชร์บนเว็บไซต์ทางการของ Dragon Ball ซึ่งมีข้อความดังนี้

“เรียน เพื่อนๆ และพันธมิตรทุกท่าน”

เรารู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ต้องแจ้งให้คุณทราบว่า อากิระ โทริยามะ ผู้สร้างมังงะเสียชีวิตเมื่อวันที่ 1 มีนาคม เนื่องจากมีเลือดคั่งในช่องใต้สมองเฉียบพลัน เขาอายุได้ 68 ปี

เรารู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งที่เขายังมีผลงานอีกหลายชิ้นที่ยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการด้วยความกระตือรือร้นอย่างมาก นอกจากนี้เขายังมีอีกหลายสิ่งที่ต้องทำให้สำเร็จ อย่างไรก็ตามเขาได้ทิ้งชื่อ มังงะ และผลงานศิลปะไว้มากมายให้กับโลกนี้ ด้วยการสนับสนุนจากผู้คนมากมายทั่วโลก เขาจึงสามารถดำเนินกิจกรรมสร้างสรรค์ต่อไปได้เป็นเวลานานกว่า 45 ปี เราหวังว่าโลกแห่งการสร้างสรรค์อันเป็นเอกลักษณ์ของ อากิระ โทริยามะ ยังคงเป็นที่รักของทุกคนไปอีกนาน 

เราแจ้งข่าวที่น่าเศร้านี้แก่ท่านด้วยความซาบซึ้งในความมีน้ำใจของท่านตลอดช่วงชีวิตของท่านที่ผ่านมา

พิธีศพจัดขึ้นกับครอบครัวของเขา และญาติพี่น้องเพียงไม่กี่คน เราขอแจ้งให้ทราบด้วยความเคารพว่าเราจะไม่รับดอกไม้ ของขวัญแสดงความเสียใจ การเยี่ยมชม การเซ่นไหว้ และอื่นๆ นอกจากนี้ เราขอให้คุณงดเว้นการสัมภาษณ์กับครอบครัวของเขา 

แผนการในอนาคตสำหรับการระลึกยังไม่ได้รับการตัดสิน เราจะแจ้งให้คุณทราบเมื่อได้รับการยืนยันแล้ว เราขอขอบคุณอย่างสุดซึ้งสำหรับความเข้าใจและการสนับสนุนของคุณเช่นเคย"

...

ข้อมูล : DRAGON BALL OFFICIAL, comicbook

ภาพ : toei_animation