จบไปแล้วสำหรับงาน Bangkok Design Week 2024 หรือ เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567 ที่จัดขึ้นเพื่อให้นักออกแบบ นักสร้างสรรค์ ผู้ประกอบการธุรกิจ ผู้ผลิต ศิลปิน หน่วยงาน และผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการนำเสนอศักยภาพใหม่ให้กับเมือง โดยจัดขึ้นในพื้นที่ย่านต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ ทั้งหมด 15 ย่าน เช่น เจริญกรุง-ตลาดน้อย, พระนคร, ปากคลองตลาด, นางเลิ้ง, เยาวราช, พร้อมพงษ์, อารีย์-ประดิพัทธ์, บางโพ, เกษตร, วงเวียนใหญ่-ตลาดพลู และพื้นที่อื่นๆ

สำหรับพื้นที่สุขุมวิทฝั่งใต้ ที่เรียกกันว่าเซาท์สุขุมวิท (South Sukhumvit) คือพื้นที่แนวถนนสุขุมวิทตั้งแต่บริเวณสถานีรถไฟฟ้าอ่อนนุชไปจนถึงบริเวณสถานีรถไฟฟ้าบางนา โดยกินพื้นที่ด้านขวางยาวไปถึงขอบแม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนอีกฝั่งกินพื้นที่ไปจนถึงแนวถนนศรีนครินทร์ เป็นย่านที่มีการเติบโต และเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา จนปัจจุบัน South Sukhumvit เป็นย่านที่มีการอยู่อาศัยหนาแน่น โดยข้อมูลล่าสุดระบุว่ามีผู้อยู่อาศัยมากกว่า 2 ล้านคน มีชุมชน และเครือข่ายท้องถิ่นที่แข็งแรง ทั้งยังเป็น 1 ใน 5 พื้นที่ขยายทางเศรษฐกิจของกรุงเทพฯ (New CBD) และกำลังจะพัฒนาไปสู่การเป็น ‘ย่านนวัตกรรม’ ของกรุงเทพฯ ในอนาคต ตามแนวทางการพัฒนาของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) ทำให้ South Sukhumvit ไม่เพียงแต่เป็นย่านที่มีศักยภาพเพียบพร้อม ยังเป็นย่านที่มีวิถีชีวิตอันมีเอกลักษณ์ของการอยู่ร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการ และคนพื้นที่อย่างกลมกลืน

...

หน่วยงานภาครัฐและเอกชน (Public Private Partnership) ที่มีเป้าหมายร่วมกันในการขับเคลื่อนย่าน South Sukhumvit ได้ผนึกกำลังกันเป็น ภาคีเซาท์สุขุมวิท เข้าร่วมเป็น 1 ใน 15 ย่านพื้นที่จัดแสดงเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567 (Bangkok Design Week 2024) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 มกราคม - 4 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา ภายใต้แนวคิด “เซาท์สุขุมวิท...ความลงตัวของนวัตกรรมและเสน่ห์ชุมชน” หยิบเอาวิถีชีวิตอันเป็นเอกลักษณ์ของย่านเซาท์สุขุมวิทที่ผสมผสานนวัตกรรม และวิถีของคนรุ่นใหม่ เข้ากับวิถีดั้งเดิมของชุมชนต่างๆ ที่แฝงตัวอยู่ในพื้นที่ได้อย่างลงตัว มาถ่ายทอดผ่าน 4 กิจกรรมหลัก 25 โปรแกรม ที่เกิดขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และความร่วมมือกันของคนในชุมชน ที่มีทั้งนิทรรศการ ตลาด งานเสวนาระดับนานาชาติ เวิร์กช็อป และทัวร์ กระจายตัวอยู่ในย่านเซาท์สุขุมวิท ตลอดแนวถนนสุขุมวิทตั้งแต่สถานีรถไฟฟ้าอ่อนนุชไปจนถึงสถานีรถไฟฟ้าบางนา เช่น

1. Exhibition & Installation

นําเสนอนิทรรศการหลากหลายรูปแบบที่จะช่วยแก้ปัญหา และพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี ต่อยอดนําไปใช้ได้จริงเพื่อคนในย่าน จากโจทย์จริงที่ท้าทายความสามารถของภาคเอกชน ผู้ประกอบการ และนักออกแบบในย่าน ได้ร่วมกันสร้างสรรค์ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโดยมีผู้คนเป็นศูนย์กลาง และนําเสนอผลงานออกแบบ และงานสร้างสรรค์ที่กลมกลืนไปกับบริบทย่าน

บางจาก

Playscape 95 โดย Sukhumvit 95 Design Collective ล้านเล่น 95 (Playscape 95) โครงการฟื้นฟูบ้านต้นไม้เดิมที่สร้างโดย INDA (คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ) ปรับโฉมพื้นที่โดยรอบให้เป็นลานละเล่นที่รองรับกิจกรรมหลากหลายของคนในชุมชน ซึ่งเปิดตัวเป็นครั้งแรกในงาน Bangkok Design Week 2024 เพื่อเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ที่จะช่วยส่งเสริมให้ชุมชนมีชีวิตชีวา เปี่ยมสุข และเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ โดยบ้านต้นไม้แห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณริมคลองท้ายซอยสุขุมวิท 95

อ่อนนุช

Waste Sorting Redefined Where Design Meets Sustainability โดย Hypothesis นิทรรศการที่จะทำหน้าที่บอกเล่าเรื่องราวของจุดจัดการขยะ หรือ Recycle Drop-off หน้าสำนักงานเขตพระโขนง พร้อมพาไปทำความเข้าใจเพนพอยต์ของคนทิ้ง คนเก็บ และคนจัดการขยะ ผ่าน Prototype ที่ออกแบบให้ทุกคนเข้าใจการแยกขยะ และปรับพฤติกรรมอย่างยั่งยืน ณ บริเวณจุดแยกขยะของสำนักงานเขตพระโขนง

...

ปุณณวิถี

SOUTH SUKHUMVIT COLLECTIVE DISTRICT โดย ศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง (UDDC) ชวนร่วมหาคำตอบว่าย่านเซาท์สุขุมวิทจะพัฒนาสู่ย่านนวัตกรรมอย่างทั่วถึงและยั่งยืนได้อย่างไร ผ่านนิทรรศการจากงานวิจัยที่ฟังเสียงผู้คน ชุมชน หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ‘สุขุมวิทใต้: อนาคต ความฝัน ย่านของเรา’ ร้อยเรียงโอกาส ข้อจำกัด และการไปต่อของย่านเซาท์สุขุมวิท จากทางผ่านชานเมือง สู่ย่านศูนย์ชุมชนชานเมือง และย่านนวัตกรรม ณ บริเวณทางเชื่อม BTS ชั้น 2 ของ True Digital Park

Creator Station โดย Cloud 11 ชวนสำรวจตัวเองเพื่อค้นหาความเป็นครีเอเตอร์ที่ซ่อนอยู่ในตัว กับครีเอเตอร์ สเตชั่น (Creator Station) ซึ่งสร้างสรรค์ขึ้นจากแนวคิด ‘Everyone is a creator’ ที่จะมาปลุกความเป็นครีเอเตอร์ในตัวทุกคนให้ออกมาโลดแล่น แสดงศักยภาพอย่างไร้ขีดจำกัด ผ่านกิจกรรมมากมายภายในสเตชั่น ณ ทางเชื่อม BTS ชั้น 2 ของ True Digital Park

...

Vaslab Convergence โดย Vaslab Architecture ดีไซน์สตูดิโอย่านเซาท์สุขุมวิท เปิดพื้นที่ ณ ซอยสุขุมวิท 101 ชวนทำความรู้จัก และสัมผัสความเป็นเซาท์สุขุมวิท ผ่านงานดีไซน์หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น Vaslab Convergence แกลลอรีรวบรวมงานออกแบบสะท้อนวิถีชีวิต และศักยภาพของย่าน จากผู้ขับเคลื่อนในพื้นที่ทั้งดีไซเนอร์ และผู้คนในชุมชน และ Vaslab x Lamptitude นำเสนอผลงานการออกแบบ Table Lamp Packaging โดยหยิบเอาการเชื่อมต่อระหว่างจุด เส้น และระนาบ ที่เป็นจุดเริ่มต้นและองค์ประกอบการสร้าง Form ซึ่งถูกซ่อนอยู่ในตัวอักษร V และ L มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ

...

The Museum of Happiness โดย เมืองไทยประกันชีวิต ‘พิพิธภัณฑ์แห่งความสุข’ ที่เมืองไทยประกันชีวิตชวนศิลปินชื่อดังย่านเซาท์สุขุมวิทมาร่วมออกแบบความสุขที่หลากหลาย ทั้งหน้าตา รายละเอียด และวิธีการนำเสนอ เพื่อสื่อสารเรื่องราว และส่งมอบมุมมองแห่งความสุขผ่านผลงานศิลปะ ณ 66 Tower

Active Lifestyle Spaces of South Sukhumvit โดย BHIRAJ BURI GROUP ที่ BEAT Discovery ชวนร่วมค้นหาพื้นที่ออกกำลังกายในย่านเซาท์สุขุมวิทกับ ‘นิทรรศการวงกลมอุดมสุขภาพ’ นำเสนอข้อมูลที่ตั้ง และรายละเอียดเกี่ยวกับสถานที่ออกกำลังกายของทั้งส่วนราชการและเอกชนในย่าน เอาใจชาวเซาท์สุขุมวิทสายรักสุขภาพ ณ BEAT Discovery ซอยสุขุมวิท 66

Nice to meet you - SUNA Neighbourmove โดย BHIRAJ BURI GROUP ชวนทำความรู้จักย่านเซาท์สุขุมวิท และทักทายเพื่อนบ้านชาวสุนา (พระโขนง, อ่อนนุช, บางจาก, ปุณณวิถี, อุดมสุข, บางนา และศรีนครินทร์) ผ่าน ‘อุโมงค์แห่งสุขุมวิทใต้’ Immersive Exhibition ที่ยาวตลอดทางเดิน และทางเลื่อนของไบเทคบางนา ที่จะพาทุกคนเดินทางสำรวจอดีต ปัจจุบัน และคาดการณ์อนาคตของย่านเซาท์สุขุมวิท

Rod Daeng Park โดย BHIRAJ BURI GROUP รถแดงพาร์ค (Rod Daeng Park) เป็นนิทรรศการที่จัดขึ้นโดยทีม SAMA Garden หนึ่งในโครงการใหม่ของกลุ่มบริษัทภิรัชบุรี จากไอเดียการนำรถแดงที่วิ่งตามซอยในย่าน ประดับตกแต่งให้เป็นบริการสวนเคลื่อนที่สำหรับคนเมือง เพื่อเป็นจุดพักผ่อนที่เชื่อมโยงกับชุมชนด้วยธรรมชาติ มอบความอบอุ่นและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ที่สัญจรไปมา

2. International Symposium & Workshop

เวทีเสวนาทั้งระดับประเทศ และระดับนานาชาติ โดยผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายแวดวงที่จะมาแบ่งปันข้อมูลเชิงลึก และแนวคิดสร้างสรรค์เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ในเมือง และชุมชน ได้อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น และยังมีเวิร์กช็อปทั้งเชิงวิชาการ และเชิงธรรมชาติ ให้ได้เพิ่มพูนความรู้ เสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ สร้างแรงบันดาลใจผ่านกิจกรรมสุดสนุก

บางจาก

Politics of Food โดย Books & Belongings การเมืองเรื่องอาหาร (Politics of Food) กิจกรรมเสวนากระตุ้นความคิด และสร้างปฏิสัมพันธ์กับคนในและนอกพื้นที่เซาท์สุขุมวิทในเรื่องการเมืองของอาหาร และอาหารกับการเมือง ณ บ้านต้นไม้และร้านหนังสือและสิ่งของ ซอยสุขุมวิท 95

Chia Tai Healthy Urban Farm โดย Chia Tai เปิด “ฟาร์มสุขภาพดีในเมือง” ชวนคนเมืองขยับเข้าใกล้วิถีการเกษตร ส่งต่อแรงบันดาลใจในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ที่อยู่อาศัย ด้วยการปลูกพืชผักสวนครัว กับกิจกรรมวอล์ก แรลลี่ 3 จุดเช็กพอยต์ และพบกับเมนูพิเศษที่รังสรรค์ขึ้นเพื่องาน Bangkok Design Week 2024 โดยเฉพาะ

ปุณณวิถี

Bangkok Service Design Jam 'Experience Scape’: Code + Craft: ผสานเทคโนโลยีและความเข้าอกเข้าใจเข้ากับ Service Design โดย Creative Lab x True Digital Park ที่จะพาไปรู้จักกับการออกแบบบริการที่ผสมผสานเข้ากับเทรนด์ระดับโลก ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และนวัตกรรมทางธุรกิจอย่างลงตัว โดยผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายแวดวงที่จะมาแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกและแนวคิดสร้างสรรค์ที่จะทำให้ผู้เข้าร่วมเข้าใจการออกแบบบริการและการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ในเมืองได้อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น

Bangkok Service Design Jam: LIVABLE SCAPE Workshop โดย Creative Lab x True Digital Park เวิร์คชอปที่จะพาไปรู้จักกับ "Design Thinking" และ "Service Design" พร้อมลงมือทำจริงผ่านกิจกรรมสนุกๆ ปั้นพื้นที่สาธารณะในย่านเซาท์สุขุมวิทให้ตอบโจทย์ความต้องการของทุกคน เรียนรู้เทคนิคการสร้างเมืองที่คำนึงถึงผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง และการนำ Service Design ไปประยุกต์ใช้กับโครงการอสังหาริมทรัพย์หรือการพัฒนาเมือง เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยได้อย่างยั่งยืน

3. Creative Market

เชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจควบคู่ไปกับการสร้างรายได้ให้กับร้านค้าเก่าแก่ และธุรกิจใหม่ๆ ในย่านเซาท์สุขุมวิท พบกับ Creative Market & Promotion ตลาดนัดสร้างสรรค์ และกิจกรรมส่งเสริมการขาย

SUNA Market โดย BHIRAJ BURI GROUP ตลาดที่จะนำเหล่าร้านอาหารเก่าแก่ในย่านเซาท์สุขุมวิท และธุรกิจร้านค้าที่น่าสนใจมาร่วมออกงานให้ทุกคนได้ลิ้มชิมรส และเลือกซื้อสินค้านานาชนิด นอกจากนี้ยังมีการจับคู่ร้านอาหาร หรือธุรกิจร้านค้ากับเหล่าดีไซเนอร์ เพื่อร่วมสร้างสรรค์วิธีการนำเสนออาหาร หรือสินค้าในรูปแบบที่ทันสมัย เข้ากับลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ สร้างโอกาสให้กับธุรกิจในย่านได้มากยิ่งขึ้น

4. Music Performing & Tour

สร้างความเคลื่อนไหว เติมเต็มบรรยากาศสร้างสรรค์ และเพิ่มสีสันให้กับพื้นที่ ดึงดูดผู้คนให้เข้าถึงย่านมากขึ้น กับงานแสดงดนตรี และทัวร์สุดเอ็กซ์คลูซีฟ

PKN Music Awards Season 2 โดย สำนักงานเขตพระโขนง การประกวดวงดนตรีสากล โดยสำนักงานเขตพระโขนงร่วมกับ True Digital Park และ MQDC ร่วมมือกันสร้างเวทีให้คนมีฝันและรักในเสียงดนตรีได้แสดงความสามารถ โชว์ทักษะด้านการร้องและการเล่นดนตรีพบกับ 12 วงดนตรีที่ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ

SOUL & SPACE (SPACE SEEKING) ลัดเลาะรอบย่าน ตอนตึกโมเดิร์นแห่งสุขุมวิทใต้ (Modern Architectural Tour) โดย Creative Lab x True Digital Park จัดเตรียมทัวร์สุดพิเศษที่จะพาทุกคนไปทำความรู้จักจิตวิญญาณ (Soul) และพื้นที่ (Space) ของย่านเซาท์สุขุมวิทผ่านการเยี่ยมชม “สถานที่ลับๆ” ที่สะท้อนถึงเรื่องราว การเติบโต และพัฒนาการของย่านเซาท์สุขุมวิทจากอดีตจนถึงปัจจุบัน โดยทีมไกด์จาก art4d