เกาหลีใต้ เตรียมนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยวีซ่าพิเศษที่ออกให้สำหรับคนรักดนตรี K-Pop หลังจากที่วงการนี้กวาดรายได้มหาศาลเข้าประเทศ

กระแสเพลงและศิลปิน K-Pop ณ ปัจจุบันมาแรงเป็นอย่างมาก ซึ่งวงการนี้สามารถสร้างฐานแฟนคลับได้ทั่วโลก สามารถนำเม็ดเงินมหาศาลเข้าสู่ประเทศเกาหลีใต้ ด้วยการต่อยอดไปได้ในหลากหลายอุตสาหกรรม เรียกว่าเป็นหนึ่งใน Soft Power (ซอฟต์พาวเวอร์) ที่แท้จริงของทางเกาหลีใต้ ที่มีมูลค่าประมาณ 10 พันล้านดอลลาร์สหรัฐโดยประมาณ

เทรนด์ของ K-Pop ได้สร้างศิลปินชื่อดังที่มีชื่อเสียงก้องโลก ตัวอย่างเช่น BTS, NewJeans, NCT, EXO และอีกมากมายนับไม่ถ้วน ยืนยันได้ด้วยผลการค้นหาเพลงของพวกเขา ที่มียอดการค้นหามากที่สุดบนกูเกิลที่เป็นประวัติศาสตร์ของวงการดนตรีตลอด 25 ปีที่ผ่านมา

K-Pop จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการพาประเทศเกาหลีใต้ ก้าวข้ามขีดจำกัด สร้างชื่อเสียง และทำให้คนทั่วโลกรู้จักกับวัฒนธรรมเกาหลีอื่นๆ เช่น ภาพยนตร์ และซีรีส์ที่มากด้วยคุณภาพอย่าง K-Series รวมถึงวัฒนธรรมอาหารเกาหลี ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้คนทั่วโลกสนใจไม่น้อย

สิ่งที่กล่าวไปข้างต้น เป็นเหตุผลหลักๆ ที่ทำให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกต้องการเดินทางไปท่องเที่ยวที่เกาหลีใต้เป็นจำนวนมาก ซึ่งมีอัตราฟื้นฟูที่รวดเร็วหลังจากโรคระบาด และมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ปี 

รัฐบาลของเกาหลีใต้ จึงนำสิ่งที่เป็นประโยชน์เหล่านี้ มาผลักดันอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เพื่อโอกาสในการเติบโตทางเศรษฐกิจ ที่คาดการณ์ไว้ว่าจะเติบโตขึ้น 4.8% ต่อปีไปจนถึงปี 2575 มีอัตราเพิ่มขึ้น 1.8% ต่อปี แซงหน้า GDP รวมเดิม 

รัฐบาลจึงออกกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์ประเทศ และส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยวีซ่าพิเศษ สำหรับคนรัก K-Pop และ K-Culture ซึ่งมีชื่อเรียกว่า “Hallyu Visa (ฮันรยู วีซ่า)” แปลเป็นไทยว่า กระแสจากเกาหลี (Korean Wave) ซึ่งมีความหมายถึงวัฒนธรรมทั้งหมดที่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศเกาหลีใต้

...

Hallyu Visa (ฮันรยู วีซ่า) เป็นนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลีใต้ มีไว้ให้สำหรับชาวต่างชาติที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยว และมีส่วนรวมกับวัฒนธรรมเกาหลีในรูปแบบต่างๆ สามารถอยู่ได้ถึง 2 ปี โดยนักท่องเที่ยวจะต้องลงทะเบียนผ่านสถาบันศิลปะการแสดงในประเทศเกาหลีใต้ เพื่อทำการคัดเลือกด้วยตนเอง 

ส่วนรายละเอียด เงื่อนไข และข้อกำหนดในการคัดเลือกนั้น ยังคงต้องติดตามกันในปี 2567 นี้ ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป

ข้อมูล : worldeconomicforum

ภาพ : istock