ก่อนจะเริ่มเลี้ยงแมวเราจะต้องรู้จักแมวสายพันธุ์ต่างๆ ให้ดีก่อน เนื่องจากแมวแต่ละพันธุ์จะมีนิสัยและลักษณะเฉพาะตัวที่แตกต่างกัน การทำความรู้จักสายพันธุ์แมวจะช่วยให้เราวางแผนการเลี้ยงดูน้องแมวให้เหมาะสมได้มากขึ้น โดยเฉพาะการใส่ใจเรื่องอาหาร สุขภาพ และสภาพแวดล้อม

แนะนำ 20 สายพันธุ์แมวที่นิยมเลี้ยง ทาสแมวเห็นต้องใจละลาย

บทความนี้ไทยรัฐออนไลน์ได้รวบรวม 20 สายพันธุ์แมวที่นิยมเลี้ยงมาฝากกัน ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์แมวไทยสุดขี้อ้อน หรือจะเป็นแมวนอกอย่างสก๊อตติชแสนน่ารัก มาดูกันว่าแมวยอดนิยมในไทยมีสายพันธุ์อะไรบ้าง

1. แมวไทยโคราช (Korat Cat)

นิสัย : ขี้อ้อน ฉลาด ไม่ค่อยส่งเสียง
ลักษณะเด่น : สายพันธุ์แมวไทยที่นิยมเลี้ยงกันมาก เป็นแมวสีมงคลที่มีถิ่นกำเนิดในพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย มีขนสั้นสีดอกเลาหรือที่เรียกว่า "แมวสีสวาด" ลักษณะหัวคล้ายรูปหัวใจ นัยน์ตาสีเหลืองอำพัน และปลายหางยาวแหลม คนไทยเชื่อว่าแมวไทยโคราชคือแมวมงคลที่ให้โชคลาภแก่ผู้เลี้ยงดู

2. แมวไทยวิเชียรมาศ (Siamese cat)

นิสัย : เป็นมิตร เข้ากับคนได้ง่าย ตื่นตัวตลอดเวลา
ลักษณะเด่น : อีกหนึ่งสายพันธุ์แมวไทยโบราณที่หายาก รู้จักกันอีกชื่อว่า "แมวสยาม" เดิมทีเป็นแมวที่เลี้ยงภายในวังสมัยอยุธยา มีมูลค่าสูง ชาวบ้านทั่วไปไม่สามารถหาเลี้ยงได้ ลักษณะเด่นชัดที่สังเกตง่ายก็คือใบหน้ามีสีน้ำตาลไหม้ โดยเฉพาะจมูกจะมีขนสีเข้มกว่าส่วนอื่นๆ มีดวงตาสีฟ้าและมีรูปร่างปราดเปรียว

...

3. แมวไทยขาวมณี (Khao Manee)

นิสัย : ขี้อ้อน ชอบส่งเสียง อยากรู้อยากเห็น
ลักษณะเด่น : เรียกอีกชื่อว่า "แมวขาวปลอด" เป็นสายพันธุ์แมวไทยโบราณที่หาพบยากในปัจจุบัน ลักษณะเด่นคือมีขนสีขาวสะอาดทั้งตัว ใบหน้ามีลักษณะสามเหลี่ยมคล้ายรูปหัวใจ จมูกสั้น มีดวงตาสีฟ้าและสีเหลืองอำพัน บางตัวอาจมีดวงตาข้างละสี เชื่อว่าเป็นแมวมงคลจะนำโชคลาภมาให้แก่ผู้ที่เลี้ยงดู

4. แมวอเมริกัน ช็อตแฮร์ (American Shorthair)

นิสัย : อ่อนโยน ขี้เล่น เป็นมิตรกับทุกคน
ลักษณะเด่น : อเมริกัน ช็อตแฮร์ เป็นสายพันธุ์แมวน่าเลี้ยงที่เหมาะสำหรับทุกคนในครอบครัว สะดุดตาด้วยขนสั้นลายสลิดเต็มตัว บ้างก็สีเทา สีส้ม หรือสีน้ำตาลแดง เป็นแมวที่เข้าสังคมเก่ง ไม่ขี้กลัว เลี้ยงง่าย และชอบเล่นของเล่นมาก ใครเลี้ยงแมวพันธุ์นี้แนะนำให้หาของเล่นแมวมาเก็บไว้ที่บ้านเลย

5. แมวเอ็กโซติก ช็อตแฮร์ (Exotic Shorthair)

นิสัย : เป็นมิตร ขี้สงสัย รักอิสระ
ลักษณะเด่น : แมวสายพันธุ์นี้จะคล้ายกับแมวเปอร์เซีย แต่มีขนที่สั้นกว่า ลักษณะลำตัวกลมกว่า และมีขาสั้นป้อม หัวกลม หูเล็ก จมูกเล็ก เป็นแมวที่อ่อนโยนเหมาะที่จะเลี้ยงไว้ในบ้านที่มีเด็กเล็ก สามารถเล่นเงียบๆ ตัวเดียวได้ บางอารมณ์ก็ขี้อ้อนเจ้าของมากเช่นกัน

6. แมวบริติช ช็อตแฮร์ (British Shorthair) 

นิสัย : อ่อนโยน เรียบร้อย ขี้อ้อน
ลักษณะเด่น : แมวน่าเลี้ยงสายพันธุ์เก่าแก่ที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศอังกฤษ สมฉายาแมวเมืองผู้ดี เพราะจะไม่ค่อยเล่นซนให้ทาสต้องปวดหัว แต่จะมีนิสัยขี้อ้อนติดเจ้าของ ไม่ส่งเสียงดัง ลักษณะทางกายภาพมีขนสั้นหนา อุ้งเท้ากลม ดวงตาสีเหลืองอำพัน รูปร่างสมส่วน และมีโคนหางหนา

7. แมวอเมริกัน เคิร์ล (American Curl)

นิสัย : ขี้อ้อน รักเด็ก อยากรู้อยากเห็น
ลักษณะเด่น : แมวสายพันธุ์สังเกตได้ง่ายๆ ที่ใบหู ซึ่งจะมีลักษณะสั้นและปลายงอไปด้านหลัง มีทั้งชนิดขนสั้นและยาว ขนจะนุ่มฟูและเงา มีลายมาร์เบิลชัดเจน ตัวใหญ่แข็งแรง เป็นแมวที่ปรับตัวง่ายเหมาะสำหรับเลี้ยงไว้ในบ้าน แต่ปัจจุบันเป็นสายพันธุ์ที่ค่อนข้างหายาก

8. แมวสก๊อตติช โฟลด์ (Scottish fold)

นิสัย : ฉลาด เป็นมิตร ขี้อ้อน
ลักษณะเด่น : สายพันธุ์แมวสก๊อตติชมีถิ่นกำหนดที่สกอตแลนด์ มีจุดเด่นอยู่ที่ใบหู เพราะใบหูจะพับลงมา ทำให้หน้าดูกลมน่าเอ็นดู มีขนสั้น แต่ขนรอบคอจะหนากว่าส่วนอื่นๆ มีช่วงคอสั้น ดวงตากลมโตจนทาสแมวชอบแซวกันขำๆ ว่าแมวสายพันธุ์นี้เหมือนกับนกฮูกนั่นเอง

9. แมวมันช์กิ้น (Munchkin)

นิสัย : น่ารัก อ่อนโยน เข้ากับเด็กได้ดี
ลักษณะเด่น : แมวที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นแมวที่มีขาสั้นกุด หูสั้น ลำตัวกลมและหนา ขนยาว หางยาวเป็นพวง ดวงตากลมโตคล้ายผลวอลนัท เป็นแมวที่ชอบเข้าสังคม ไม่กลัวคน เหมาะสำหรับเลี้ยงไว้เล่นกับเด็กและทุกคนในครอบครัว

...

10. แมวเปอร์เซีย (Persian cat)

นิสัย : อ่อนโยน รักสงบ ขี้อ้อน
ลักษณะเด่น : แมวที่นิยมเลี้ยงในหลายประเทศ เพราะมีลักษณะทางกายภาพที่โดดเด่น ขนยาวฟู หางยาวเป็นพวง ใบหน้ากลม จมูกหักและสั้น มีท่วงท่าการเดินที่สง่างาม ไม่ค่อยชอบกระโดดปีนป่าย ชอบอยู่สงบเงียบๆ เล่นกับเจ้าของ ไม่ร้องเสียงดัง

11. แมวแร็กดอลล์ (Ragdolls)

นิสัย : รักสงบ ไม่ค่อยส่งเสียงร้อง เข้ากับคนง่าย
ลักษณะเด่น : แมวสายพันธุ์ใหญ่ เมื่อโตเต็มวัยจะตัวใหญ่ น้ำหนัก 5 กิโลกรัมขึ้นไป มีพละกำลังมาก จุดสังเกตง่ายๆ คือใบหน้าจะมีแต้มสีขาวรูปสามเหลี่ยม ขนสีน้ำตาลครีม ขนยาวฟู มีแผงคอหนา หางยาวเป็นพวง มีดวงตากลมโต และเป็นแมวเงียบที่ไม่ค่อนจะส่งเสียงร้อง

12. แมวสโนว์ชู (Snowshoe)

นิสัย : อารมณ์ดี ชอบเข้าสังคม เป็นมิตรกับเด็ก
ลักษณะเด่น : แมวขนสั้นที่มีลวดลายสีต่างๆ แทรกตามขน ดวงตากลมโต ใบหน้ามีขนสีขาวและสีเข้มคล้ายๆ กับสวมหน้ากาก จุดเด่นอยู่ที่อุ้งเท้าสีขาว เหมือนกำลังสวมรองเท้าหิมะทั้ง 4 ขา ทำให้กลายเป็นที่มาของชื่อสายพันธุ์สโนว์ชู ที่แปลว่า "รองเท้าหิมะ" นั่นเอง

13. แมวชินชิลล่า (Chinchilla) 

นิสัย : ใจเย็น อ่อนโยน ขี้อาย
ลักษณะเด่น : แมวขาสั้นที่มีใบหน้าน่ารักเหมือนตุ๊กตา มีความคล้ายคลึงกับแมวเปอร์เซีย แต่ขนบางและสีอ่อนกว่า จุดเด่นอยู่ที่ดวงตาสีฟ้ากลมโต มีเส้นขอบตาสีดำเข้ม หัวกลม คอสั้น จมูกเล็ก อุ้งเท้าเล็ก เป็นแมวเงียบๆ ที่ดูเหมือนไม่ค่อยกระตือรือร้น แต่จริงๆ แล้วเป็นมิตรขี้เล่น เหมาะกับการเลี้ยงในบ้าน

...

14. แมวสฟิงซ์ (Sphynx)

นิสัย : ฉลาด ขี้อ้อน ชอบเล่นซุกซน
ลักษณะเด่น : สฟิงซ์คือชื่อสายพันธุ์แมวไร้ขน แต่จริงๆ มีขนเส้นเล็กๆ ละเอียดทั่วทั้งตัว ใบหน้าโดดเด่นและสะดุดตา เนื่องจากไม่มีขนตาและหนวด แต่จะมีรูปร่างลำตัวยาว ผิวหนังย่น ขายาว หางเรียวยาว และมีอกหนา ดวงตากลมโต หูตั้งชัน นอกจากนี้ยังเป็นแมวที่ไม่ชอบอากาศหนาวจัดสักเท่าไร

นิสัย : รักสงบ ตกใจง่าย ขี้อาย
ลักษณะเด่น : แมวสายพันธุ์นี้เป็นแมวหายาก ราคาสูง มีถิ่นกำเนิดที่ประเทศรัสเซีย รูปร่างเพรียว ขายาว ใบหูขนาดใหญ่ตั้งเด่นเห็นชัดเจน ดวงตากลมโตสีเขียวและสีฟ้าคล้ายเมล็ดอัลมอนด์ ขนนุ่ม แม้จะเป็นแมวที่ขี้อาย แต่ก็ชอบเล่นซนกระโดดปีนป่ายเมื่อได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่รู้สึกปลอดภัย

16. แมวเบงกอล (Bengal) 

...

นิสัย : ฉลาด ว่องไว ชอบวิ่งเล่น
ลักษณะเด่น : แมวเบงกอลจะคล้ายกับแมวป่า ชอบกินเนื้อสัตว์ ต้องการพื้นที่สำหรับวิ่งเล่นและกระโดดปีนป่าย เพราะมีรูปร่างแข็งแรง หุ่นกำยำ ชอบวิ่งปราดเปรียว สีขนมีลายหินอ่อนที่เห็นได้ชัดเจน มีสีขนเข้มบริเวณรอบดวงตา หูเล็กและกลมมน 

17. แมวเมนคูน (Maine Coon)

นิสัย : ขี้อ้อน อ่อนโยน ชอบเข้าสังคม
ลักษณะเด่น : มีถิ่นกำเนิดในรัฐเมน ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นแมวขนาดใหญ่ รูปร่างสมส่วน ใบหน้าใหญ่ โหนกแก้มสูง หูแหลม ขนยาวสวยงาม ตัวผู้จะมีขนแผงคอหนากว่าตัวเมีย และมีอุ้งเท้าขนาดใหญ่ แมวสายพันธุ์นี้ยังแตกต่างจากแมวทั่วไปตรงที่ชอบเล่นน้ำ บางตัวมีนิสัยชอบว่ายน้ำเล่นด้วย

18. แมวนอร์วีเจียนฟอเรสต์ (Norwegian Forest)

นิสัย : เป็นมิตร ปรับตัวเก่ง ชอบปีนป่าย
ลักษณะเด่น : แมวสายพันธุ์นี้มีถิ่นกำเนิดแถบสแกนดิเนเวีย มีจุดเด่นที่ขนยาวปกคลุมทั่วทั้งตัว หางยาวเป็นพวง มีลำตัวยาว ขนหนาบริเวณคอและอก เป็นแมวขนาดใหญ่ที่มีท่วงท่าการเดินที่สง่างาม มีความกระตือรือร้นและอยากรู้อยากเห็น

19. แมวทิฟฟานี (Tiffany)

นิสัย : แสนรู้ เป็นมิตร รักสวยรักงาม
ลักษณะเด่น : แมวสายพันธุ์นี้มีขนฟูฟ่องคล้ายกับแมวเปอร์เซีย และยังมีนิสัยรักสวยรักงาม ชอบนอนขลุกตัวบนฟูกนุ่มๆ มีดวงตาสีเขียวกลมโต แต่ละตัวมีสีขนที่แตกต่างกัน มีนิสัยชอบเล่นซุกซน เป็นมิตรกับเด็กๆ อีกทั้งยังเป็นแมวที่ฉลาด สามารถฝึกให้ทำตามคำสั่งแบบง่ายๆ ได้ 

20. แมวคาราคัล (Caracal) 

นิสัย : ฉลาด รักสันโดษ ว่องไว
ลักษณะเด่น : สายพันธุ์แมวป่าที่บางครั้งก็ถูกเรียกว่า "ลิงซ์อียิปต์" หรือ "ลิงซ์ทะเลทราย" เป็นสัตว์ที่มีสัญชาตญาณนักล่าในตัว ชอบกินเนื้อ ลำตัวแข็งแรง ขายาว กระโดดได้สูง มีขนสีน้ำตาลแดง ใบหูปลายแหลมขนาดใหญ่ รักอิสระ และเคลื่อนที่ได้ว่องไว หากต้องการเลี้ยงแมวสายพันธุ์นี้จะต้องขอใบอนุญาตเลี้ยงให้ถูกต้อง

สายพันธุ์แมวทั้ง 20 สายพันธุ์ที่นำมาแนะนำกันนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะยังมีสายพันธุ์แมวไทยและนอกอีกมากมาย ที่มีความน่ารักและขี้อ้อนไม่แพ้กัน ซึ่งแต่ละสายพันธุ์ก็จะมีราคาขายที่แตกต่างกัน แต่หากใครที่ไม่อยากซื้อน้องแมวสายพันธุ์ที่มีราคาสูงมาเลี้ยง ก็แนะนำให้รับอุปถัมภ์แมวจรหรือแมวไร้บ้านได้เช่นกัน นอกจากจะเป็นการช่วยเหลือน้องแมวให้ได้รับการเลี้ยงดูแล้ว ยังถือเป็นเรื่องราวที่ดีต่อใจมากๆ อีกด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม